-
Khởi công sân vận động 60.000 chỗ ngồi tại Hưng Yên; Đầu tư tuyến tàu điện gần 9.000 tỷ đồng tại Phú Quốc -
TP.HCM dự kiến đầu tư 2.950 tỷ đồng mở rộng đường Nguyễn Tất Thành, xây cầu Tân Thuận 1 -
Đà Nẵng xác định đường sắt đô thị là trục “xương sống” của giao thông thông minh -
Đầu tư dự án tuyến tàu điện gần 9.000 tỷ đồng tại Phú Quốc -
Lâm Đồng kiểm tra các dự án đầu tư liên quan đến rừng -
Khởi công dự án Nhà máy nước thô liên vùng đầu tiên trên cả nước
![]() |
| Sơ họa 2 phương án kết kết nối đầu tuyến Dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu. |
Ban quản lý dự án Mỹ Thuận vừa có tờ trình đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu.
Theo đề xuất mới nhất, Dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu có điểm đầu kết nối với nút giao Chà Và là điểm cuối Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ phía tỉnh Vĩnh Long (khoảng Km129+177 - CT01); điểm cuối kết nối với nút giao IC2 (giao với đường nối Quốc lộ 91 - Nam Sông Hậu) và là điểm đầu Dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà mau (khoảng Km146+377 - CT01).
Tổng chiều dài nghiên cứu Dự án khoảng 17,2 km, trong đó phần đường dẫn và cầu dẫn phía Vĩnh Long dài khoảng 11,9 km (thuộc địa phận phường Bình Minh, phường Cái Vồn, phường Đông Thành); phần cầu chính dài khoảng 1,1 km; phần cầu dẫn và cầu cạn phía Cần Thơ dài 4,2 km (phường Hưng Phú).
Dự án bao gồm việc xây dựng cầu Cần Thơ 2 vượt luồng chính sông Hậu (khổ thông thuyền tổng bề rộng 300 m, trong đó luồng chính là 110 m x 40 m và luồng hai bên là 95mx31m tính từ mực nước H5%), dự kiến nhịp chính bằng kết cấu cầu dây văng; phần đường dẫn (bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ trên tuyến) được thiết kế với các yếu tố hình học (bình đồ, trắc dọc) đạt tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100.
Tại tờ trình lần này, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận vẫn đề xuất 2 phương án triển khai Dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu.
Cụ thể, phương án I: Xây dựng cầu Đường bộ cao tốc và đường sắt đi độc lập có sơ bộ tổng mức đầu tư là 24.265 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp và thiết bị là 16.817 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác là 1.682 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 3.098 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 2.668 tỷ đồng.
Phương án II: Xây dựng cầu đường bộ và đường sắt kết hợp có sơ bộ tổng mức đầu tư là 28.455 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp và thiết bị là 19.646 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác là 1.965 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 3.739 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 3.225 tỷ đồng.
Ban quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị sử dụng nguồn vốn Ngân sách nhà nước để đầu tư Dự án với thời gian thực hiện là dự kiến khởi công năm 2026 và hoàn thành cơ bản năm 2030.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 là một đoạn tuyến kết nối tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và Cần Thơ - Cà Mau thuộc hệ thống đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông và là một trong 2 tuyến trục dọc trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Đây cũng là tuyến kết nối 2 cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu. Việc đầu tư xây dựng mới cầu Cần Thơ 2 góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, kết nối các trung tâm kinh tế, khu đô thị mới và đầu mối giao thông (cảng hàng không, cảng sông, cảng biển...) trên địa bàn các tỉnh, thành phố như Vĩnh Long, Cần Thơ và Cà Mau.
Đồng thời, công trình còn góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1, đảm bảo an toàn giao thông trong khu vực, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực tây Nam Bộ nói riêng và cả nước nói chung.
Bên cạnh đó, Dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 là mảnh ghép cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông khu vực đồng bằng sông Cửu Long (kết nối tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau), là tuyến đường bộ cao tốc đảm nhiệm là hệ thống trục xương sống của quốc gia, đảm bảo vận tải hàng hóa, hành khách khối lượng lớn, liên tục với tốc độ cao.
-
Khởi công sân vận động 60.000 chỗ ngồi tại Hưng Yên; Đầu tư tuyến tàu điện gần 9.000 tỷ đồng tại Phú Quốc -
TP.HCM dự kiến đầu tư 2.950 tỷ đồng mở rộng đường Nguyễn Tất Thành, xây cầu Tân Thuận 1 -
Đà Nẵng xác định đường sắt đô thị là trục “xương sống” của giao thông thông minh -
Đầu tư dự án tuyến tàu điện gần 9.000 tỷ đồng tại Phú Quốc
-
Lâm Đồng kiểm tra các dự án đầu tư liên quan đến rừng -
Khởi công dự án Nhà máy nước thô liên vùng đầu tiên trên cả nước -
Quảng Trị chấp thuận đầu tư hai dự án điện gió hơn 3.498 tỷ đồng -
Đà Nẵng yêu cầu đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công -
Gia Lai phê duyệt 3 dự án điện gió có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng -
Quảng Ngãi thành lập 2 tổ công tác đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công -
Hưng Yên mở rộng kết nối đầu tư tại Thượng Hải, Trung Quốc
-
SeABank thông báo mời thầu -
Cargill kỷ niệm 30 năm hoạt động tại Việt Nam, khẳng định cam kết tiếp tục đầu tư lâu dài -
Cuộc thi “Go Healthy with Taiwan 2025” công bố 21 đội ngũ lọt vào vòng Bán kết -
C.P. Việt Nam chung tay hướng về đồng bào vùng lũ -
TCC Group và SABECO chung tay hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão Bualoi và Matmo
-
SeABank thực thi mạnh mẽ cam kết bình đẳng giới, trao quyền cho nữ

