Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 22 tháng 12 năm 2024,
Đề xuất đầu tư 800 tỷ đồng nâng cấp 30 km Quốc lộ 37 qua Bắc Giang
Anh Minh - 12/06/2024 10:45
 
Quốc lộ 37 đoạn Km13+00 - Km46+400 là trục giao thông kết nối Quốc lộ 1, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn với Quốc lộ 18 và là hướng giao thông ngắn nhất kết nối cửa khẩu Hữu Nghị với các cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh.
Một đoạn Quốc lộ 37.
Một đoạn Quốc lộ 37.

UBND tỉnh Bắc Giang vừa có công văn gửi Bộ GTVT về việc đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến Quốc lộ 37 đoạn Km13-Km46+400, địa phận tỉnh Bắc Giang.

Để khắc phục những hạn chế, khó khăn hiện nay, giúp cho việc lưu thông trên tuyến Quốc lộ 37 được thuận lợi, an toàn, tăng cường liên kết vùng và nâng cao hiệu quả đầu tư Dự án xây dựng cầu Cẩm Lý, UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị Bộ GTVT quan tâm đưa vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 để thực hiện cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 37 đoạn Km13 - Km46+400 qua địa bàn tỉnh tỉnh Bắc Giang.

Phạm vi đoạn Quốc lộ 37 được đề xuất đầu tư có điểm đầu tại Km13 (tại điểm giáp ranh giữa tỉnh Bắc Giang và tỉnh Hải Dương); điểm cuối Km46+400 tại thị trấn Kép, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Tổng chiều dài tuyến đầu tư khoảng 30 km (không bao gồm đoạn tuyến dài khoảng 4km đã được quyết định đầu tư tại Dự án cầu đường sắt Cẩm Lý).

Tuyến đường sau khi đầu tư, nâng cấp sẽ đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc 80km/h (phù hợp với quy mô Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050).

Tổng mức đầu tư cho việc nâng cấp 30 km Quốc lộ 37 qua Bắc Giang dự kiến khoảng 800 tỷ đồng.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hiện có 1 tuyến cao tốc (cao tốc Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn) và 5 tuyến quốc lộ (Quốc lộ 1, Quốc lộ 17, Quốc lộ 31, Quốc lộ 37, Quốc lộ 279) đi qua với tổng chiều dài khoảng 330km.

Đây là các trục giao thông huyết mạch, đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong mạng lưới giao thông của tỉnh và khu vực. Trong số các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh, tuyến Quốc lộ 37 đoạn Km13+00 - Km46+400 (từ vị trí tiếp giáp với TP. Chí Linh, tỉnh Hải Dương đến điểm giao cắt với Quốc lộ 1 tại thị trấn Kép, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) là trục giao thông rất quan trọng kết nối Quốc lộ 1, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn với Quốc lộ 18 và cũng là hướng giao thông ngắn nhất kết nối cửa khẩu Hữu Nghị Quan, tỉnh Lạng Sơn (sang Trung Quốc) với khu vực cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh và ngược lại.

Tuy nhiên, tuyến đường hiện trạng quy mô nhỏ hẹp (mặt đường trung bình rộng 5,5m), nhiều năm chưa được đầu tư cải tạo, nâng cấp nên nhiều đoạn đã hư hỏng, xuống cấp. Đồng thời, mật độ phương tiện trên tuyến rất lớn, đặc biệt là các phương tiện tải trọng nặng, xe contenner, xe khách, xe đưa đón công nhân… nên giao thông đi lại hiện đang rất khó khăn, nguy cơ mất an toàn giao thông cao.

Trước đó, Bộ GTVT đã quyết định đầu tư Dự án cầu đường sắt Cẩm Lý Km24+134 tuyến đường sắt Kép - Hạ Long để xây dựng cầu đường bộ mới tách khỏi cầu đường sắt Cẩm Lý, giúp tháo gỡ nút thắt rất lớn về giao thông trên tuyến Quốc lộ 37 tồn tại trong nhiều năm qua. Việc đầu tư nâng cấp 30km Quốc lộ 37 sẽ góp phần đồng bộ và phát huy hiệu quả đầu tư cho cả đoạn đường bộ quan trọng này.

Nâng cấp Quốc lộ 37, Quốc lộ 31 qua Bắc Giang trong giai đoạn 2021 – 2025
Bộ GTVT sẽ khởi động việc đầu tư nâng cấp tuyến Quốc lộ 31, Quốc lộ 37 qua địa phận Bắc Giang trong giai đoạn 2021 – 2025 tùy theo khả năng cân...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư