Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 28 tháng 12 năm 2024,
Đề xuất đầu tư 9.297 tỷ đồng nâng cấp 3 tuyến đường tại Đồng bằng sông Cửu Long
Bảo Như - 26/05/2024 08:36
 
Sẽ có tổng cộng 251 km đường thuộc Quốc lộ 53, Quốc lộ 62, Quốc lộ 91B được nâng cấp, cải tạo để đạt đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h.
Một đoạn Quốc lộ 62 qua Long An.
Một đoạn Quốc lộ 62 qua Long An.

Bộ GTVT vừa có Tờ trình số 5503/TTr - BGTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án 3 tuyến Quốc lộ (53, 62, 91B) kết nối vùng, thích ứng biến đổi khí hậu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).

So với tờ trình cách đây hơn 2 tháng, nội dung tờ trình lần này đã được Bộ GTVT tiếp thu hoàn chỉnh trên cơ sở ý chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại văn bản nêu trên và ý kiến tham gia của nhà tài trợ  – WB.

Theo đó, Dự án có mục tiêu nâng cao hiệu quả, an toàn giao thông và khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu của 3 tuyến Quốc lộ (53, 62, 91B) kết nối 7 tỉnh, thành phố1 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Đối với Quốc lộ 53, Dự án sẽ nâng cấp cầu Ngã Tư và đoạn Long Hồ - Ba Si (điểm đầu dự kiến tại Km11+295, điểm cuối dự kiến tại Km56+180, trong đó xây dựng mới tuyến tránh thị trấn Vũng Liêm và Càng Long dài khoảng 17,3 km). Chiều dài đầu tư khoảng 41 km trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Trà Vinh.

Đối với Quốc lộ 62, Dự án sẽ nâng cấp 69 km trên địa bàn tỉnh Long An với đểm đầu dự kiến tại Km4+200 (nút giao với đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương), điểm cuối dự kiến tại Km74+000, trong đó xây dựng mới tuyến tránh thị trấn Tân Thạnh dài khoảng 8 km.

Đối với Quốc lộ 91B, Dự án nâng cấp khoảng 141 km trên địa bàn TP. Cần Thơ, các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu với điểm đầu dự kiến tại Km2+604 (ngã 5 cầu Cần Thơ), điểm cuối dự kiến tại Km143+480.

Các đoạn tuyến đều âng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h. Mặt cắt ngang nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m; các đoạn đã đảm bảo quy mô thì giữ nguyên theo hiện trạng và tăng cường mặt đường.

Tổng mức đầu tư Dự án là khoảng 9.297,12 tỷ đồng, tương đương khoảng 385,66 triệu USD. Vốn của WB khoảng 262,22 triệu USD (tương đương khoảng 6.321,37 tỷ đồng) được sử dụng cho các hạng mục: chi phí xây dựng, thiết bị trước thuế; chi phí tư vấn giám sát thi công; chi phí dự phòng cho các hạng mục trên. Vốn đối ứng khoảng 2.975,75 tỷ đồng (tương đương khoảng 123,44 triệu USD) được sử dụng cho các hạng mục: chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác; chi phí giải phóng mặt bằng; các loại thuế, phí; chi phí dự phòng cho các hạng mục trên.

Ngoài việc điều chỉnh tên Dự án và bổ sung tên tiếng Anh, so với đề xuất trước đó, sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án tăng 2.139,06 tỷ đồng do tăng chi phí xây dựng  và chi phí giải phóng mặt bằng.

Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, Dự án sẽ có thời gian thực hiện là 4,5 năm sau khi Hiệp định vay với WB có hiệu lực.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư