
-
Tái khẳng định quyết tâm thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào cuối tháng 12/2025
-
Nam Định: Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng thủy nội địa Nghĩa Hưng
-
Quảng Nam đấu giá khai thác nhiều mỏ cát để tăng cung vật liệu cho dự án hạ tầng
-
Phát triển đường sắt gắn với mục tiêu tạo đột phá tăng trưởng
-
Đẩy nhanh tiến độ 5 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông -
Hà Nội điều chỉnh quy hoạch 47.000 m² đất ở Bắc Cổ Nhuế - Chèm
![]() |
Ảnh minh họa. |
UBND tỉnh Hà Giang vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án đầu tư Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (giai đoạn 2), đoạn Tân Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy.
Theo đó, UBND tỉnh Hà Giang đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính xem xét cho chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 2), đoạn Tân Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang và đưa dự án vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 để sớm triển khai thực hiện; trong đó, năm 2025 ưu tiên hỗ trợ tỉnh Hà Giang 2.000 tỷ đồng để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư.
Được biết, Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (giai đoạn 2), đoạn Tân Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy có tổng chiều dài tuyến khoảng 58,5 km, đi qua địa bàn huyện Bắc Quang, Vị Xuyên và TP. Hà Giang.
Dự án có điểm đầu Km27+480, xã Tân Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang tiếp giáp với điểm cuối Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1); điểm cuối tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang (khoảng Km307+500 Quốc lộ 2).
Tuyến đường thuộc Dự án được thiết kế với tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100, vận tốc thiết kế 100 km/h, các đoạn đi qua địa hình khó khăn thiết kế với cấp 80, vận tốc thiết kế 80 km/h với quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe theo quy hoạch, chiều rộng nền đường 25,25 m.
Về hướng tuyến, UBND tỉnh Hà Giang đề xuất, từ Km27+480, xã Tân Quang, huyện Bắc Quang tiếp giáp với điểm cuối dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) bố trí xây dựng một nút giao, tuyến đi theo sườn núi bờ trái sông Lô đến khoảng Km52 thiết kế nút giao liên thông kết nối khu vực trung tâm huyện Vị Xuyên và khu công nghiệp Bình Vàng.
Từ đây tuyến đi dọc theo sườn núi bờ trái sông Lô đến khoảng Km68 thuộc địa phận thành phố Hà Giang thiết kế nút giao liên thông kết nối cửa ngõ phía Nam TP. Hà Giang, tuyến đi qua TP. Hà Giang và kết thúc tại cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang khoảng Km307+500 Quốc lộ 2.
Ước tính, tổng mức đầu tư Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (giai đoạn 2), đoạn Tân Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy là 14.852 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công.
UBND tỉnh Hà Giang dự kiến, từ năm 2025-2026, thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tái định cư; từ năm 2026 khởi công và thi công xây dựng; hoàn thành, đưa vào sử dụng, khai thác năm 2028.
Theo UBND tỉnh Hà Giang, cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 2), đoạn Tân Quang đi khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang được đầu tư xây dựng sẽ phát huy hiệu quả của tuyến Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt.
Tuyến kết nối cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang với các tuyến cao tốc: Tuyên Quang - Phú Thọ, Nội Bài - Lào Cai tạo hành lang phát triển kinh tế, kết nối Hà Giang với vùng đồng bằng sông Hồng, thủ đô Hà Nội và cảng biển phía Bắc; hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hướng tới hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc, trong khi phía Trung Quốc đã đầu tư đường cao tốc đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy.
Bên cạnh đó, hiện việc vận tải hàng hóa phía Việt Nam đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy chỉ có duy nhất một loại hình vận tải là đường bộ (quốc lộ 2).
Do đó, việc đầu tư hoàn thiện cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 2), đoạn từ Tân Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang là rất cần thiết, có tác động rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Giang cũng như các tỉnh trong Vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
-
Hà Nội: 5 tháng năm 2025, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký gấp 2,6 lần cùng kỳ năm 2024
-
Tái khẳng định quyết tâm thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào cuối tháng 12/2025
-
Nam Định: Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng thủy nội địa Nghĩa Hưng
-
Quảng Nam đấu giá khai thác nhiều mỏ cát để tăng cung vật liệu cho dự án hạ tầng
-
Phát triển đường sắt gắn với mục tiêu tạo đột phá tăng trưởng -
Đẩy nhanh tiến độ 5 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông -
Hà Nội điều chỉnh quy hoạch 47.000 m² đất ở Bắc Cổ Nhuế - Chèm -
Khánh thành nhà máy sản xuất SiO 20 triệu USD; Liên danh Vingroup trúng thầu cao tốc 19.965 tỷ đồng -
Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo sát sao công tác sáp nhập xã, phường -
Vai trò của Việt Nam trong chuỗi logistics toàn cầu -
Thắt chặt hợp tác đầu tư với vùng Vịnh lớn Quảng Đông - Hồng Kông - Ma Cao
-
Sunhouse vươn tầm quốc tế từ chất Việt tiên phong
-
Coteccons và Unicons: Hai năm liên tiếp nằm trong top 10 nhà thầu hàng đầu Việt Nam
-
Nhà phố thương mại trong lòng khu công nghiệp - xu hướng tất yếu của tương lai
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Vina Aus Labels - 20 năm tiên phong và sáng tạo trong giải pháp bao bì thân thiện môi trường
-
Tập đoàn Đạt Phương "kick-off" dự án Casamia Balanca Hội An