-
Đà Nẵng quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp -
Đề xuất đầu tư 136 km cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum, tổng vốn 44.000 tỷ đồng -
Bí thư Quảng Trị yêu cầu tập trung cao độ cho giải ngân đầu tư công -
TP.HCM tăng tốc đầu tư hạ tầng vùng -
Nghệ An thực hiện “5 sẵn sàng” để trở thành điểm đến đầu tư nổi bật -
Vĩnh Long mời gọi đầu tư 8 dự án hạ tầng khu công nghiệp vốn 22.192 tỷ đồng
![]() |
| Một đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. |
UBND tỉnh Tiền Giang vừa có công văn 5668/UBND – TH gửi Bộ GTVT về việc đầu tư mở rộng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Liên quan đến phương án đầu tư, UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, hiện Trung ương đang triển khai đầu tư các tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Cao Lãnh - An Hữu bằng nguồn vốn ngân sách. Do vậy, UBND dân tỉnh Tiền Giang nhận thấy việc đầu tư giai đoạn 2 bằng nguồn vốn ngân sách do Trung ương hỗ trợ sẽ phù hợp với tình hình thực tế của dự án.
Về các hình thức đầu tư khác (BOT, BTL, BLT) như theo gợi ý của Bộ GTVT, lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu, báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ quyết định.
Về năng lực thực hiện khi được giao làm cơ quan chủ quản,UBND tỉnh Tiền Giang cho biết hiện địa phương này đang được giao là Cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT. Vì vậy, tỉnh này đáp ứng các điều kiện để làm Cơ quan chủ quản dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 2.
Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 được Bộ GTVT phê duyệt vào tháng 10/2014, điều chỉnh vào tháng 6/2017, trong đó thực hiện phân kỳ với bề rộng nền đường 17m gồm 4 làn xe cao tốc rộng 3,5m và dải phân cách giữa; có bố trí điểm dừng xe khẩn cấp ngắt quãng.
Theo UBND tỉnh Tiền Giang, trong thời gian khai thác miễn phí từ ngày 30/4/2022 và khai thác chính thức có thu phí từ ngày 09/8/2022 đã xuất hiện một số vấn đề cấp bách, trong đó có việc lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hiện nay khá lớn. Do quy mô đầu tư giai đoạn 1 được tính toán dựa trên lượng xe cách đây hơn 10 năm, đến nay không còn phù hợp với sự gia tăng của phương tiện và nhu cầu của người dân.
Bên cạnh đó, Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 (giai đoạn phân kỳ), chưa có làn dừng khẩn cấp mà chỉ bố trí các điểm dừng xe khẩn cấp có chiều rộng khoảng 2m bao gồm vạch sơn (toàn tuyến có 11 điểm dừng khẩn cấp ở hai bên tuyến với khoảng cách trung bình 10km/1 dải/1 chiều), việc bố trí này không khả thi trong quá trình khai thác sử dụng vì khi xe gặp sự cố không thể tự chạy tới điểm dừng, đồng thời phương tiện cứu nạn, cứu hộ sẽ không kịp thời xử lý các sự cố ở mọi vị trí theo thời gian quy định của chỉ dẫn kỹ thuật.
Trước đó, Bộ GTVT đã có công văn gửi UBND TP.HCM; UBND các tỉnh: Tiền Giang, Long An về việc triển khai nghiên cứu đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận. Tại công văn này, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang báo cáo Tỉnh ủy, HĐND tỉnh chấp thuận, thông qua phương án đề xuất tiếp tục làm cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu triển khai thực hiện dự án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh, thành phố nhận nhiệm vụ làm cơ quan có thẩm quyền đối với các dự án nói trên sơ bộ đánh giá, làm rõ sự cần thiết đầu tư, quy mô và phương án đầu tư để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định giao Cơ quan có thẩm quyền.
-
Trình Dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy 23.940,34 tỷ đồng; Đề xuất làm cao tốc xuyên Lâm Đồng 36.340 tỷ đồng -
Hà Nội phê duyệt đoạn 2 đường nối vào đô thị Sóc Sơn -
TP.HCM giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư 1.911 dự án giai đoạn 2026 - 2030 -
Tìm giải pháp đẩy tiến độ, sớm bàn giao mặt bằng cao tốc thành phần đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ -
Lên kế hoạch đầu tư 2.661 tỷ đồng để sớm nâng cấp sân bay Cần Thơ -
Doanh nghiệp FDI muốn tăng ưu đãi, đơn giản thủ tục đầu tư nhà lưu trú công nhân -
Mô hình khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ hấp dẫn nhà đầu tư Úc, Singapore
-
TTC Land cho thuê thành công trọn khối văn phòng hơn 22.000 m2 tại TTC Plaza Đà Nẵng -
C.P. Việt Nam thúc đẩy chiến lược ESG trong chuỗi cung ứng -
Vietnam Expo 2025 - Điểm đến giao thương của ngành hàng tiêu dùng, thực phẩm và lối sống xanh -
8.000 tỷ đồng TPCN giao dịch online, yêu cầu minh bạch và kiểm định khoa học ngày càng cấp thiết -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Chế biến - Chế tạo -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Thực phẩm - Đồ uống


