-
245 dự án hơn 1,345 triệu tỷ đồng sắp khởi công, khánh thành; Huế duyệt dự án Khu đô thị 4.110 tỷ đồng -
Sơn Hải đề xuất hoàn chỉnh cao tốc Dầu Giây - Tân Phú lên 4 làn tiêu chuẩn -
Hà Nội thống nhất nội dung Quy hoạch Thủ đô vào một bản quy hoạch -
Hà Nội định hình siêu đô thị thể thao Olympic tổng vốn đầu tư 925.000 tỷ đồng -
Dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng mở không gian phát triển Thủ đô -
Giao cơ quan có thẩm quyền đầu tư cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk vốn 30.980 tỷ đồng
![]() |
| Ảnh minh hoạ. |
Ban quản lý dự án 85 vừa đề nghị Bộ GTVT thẩm định và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn, đoạn Vinh - Thanh Thủy.
Dự án này có điểm đầu giao với đường cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt tại nút giao Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An; điểm cuối tại khu vực cặp cửa khẩu Thanh Thủy - Nậm On biên giới Việt Nam - Lào. Tuyến đi hoàn toàn trong địa phận tỉnh Nghệ An với tổng chiều dài khoảng 65 km.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn, đoạn thành phố Vinh - Thanh Thủy có quy mô 6 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 100- 120 km/h (đoạn khó khăn vận tốc thiết kế 60-80 km/h). Chiều rộng nền đường với đoạn vận tốc thiết kế 100-120 km/h là 32,25 m; đoạn vận tốc thiết kế 60-80 km/h là 29m.
Tuy nhiên, căn cứ kết quả dự báo nhu cầu vận tải và kết quả tính toán nhu cầu các làn xe quy mô đoạn tuyến, Ban quản lý dự án 85 đề xuất quy mô giai đoạn 1 đầu tư cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh với chiều rộng nền đường với đoạn vận tốc thiết kế 100-120 km/h là 24,75 m; đoạn vận tốc thiết kế 60 - 80 km/h là 22 m.
Nếu triển khai theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh (chiều rộng nền đường từ 22 m đến 24,75 m); các cầu trên tuyến quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh (chiều rộng mặt cầu từ 22 m đến 24,75m); các vị trí đào sâu, đắp cao quy mô nền đường 6 làn xe hoàn chỉnh (chiều rộng nền đường từ 29m đến 32,25m), tổng mức đầu tư Dự án ước khoảng 18.500 tỷ đồng.
Ban quản lý dự án 85 dự kiến chuẩn bị đầu tư Dự án từ năm 2024 đến năm 2025; giai đoạn thực hiện thực hiện từ năm 2026 đến 2029.
Dự án đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn hình thành tuyến đường tốc độ cao, ngắn nhất kết nối từ Thủ đô Viêng Chăn của Lào đến Thủ đô Hà Nội của Việt Nam, tạo điều kiện lưu thông thuận lợi, có tốc độ cao cho các phương tiện từ Thủ đô Viêng Chăn tới các khu kinh tế ven biển của Việt Nam.
Đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn là tiền đề hình thành trục phát triển thuộc hành lang kinh tế Đông - Tây, kết nối các nước khu vực sông Mê Kông, Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, rút ngắn quãng đường và thời gian vận chuyển so với đường biển.
Đây sẽ là tuyến giao thông huyết mạch quan trọng thúc đẩy liên kết hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của hai nước và khu vực, đồng thời cũng có ý nghĩa quan trọng trong công tác đảm bảo quốc phòng, an ninh.
Hiện nay tuyến cao tốc Hà Nội - Vinh theo trục cao tốc Bắc Nam đã hình thành, theo đó việc lập và hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo tiêu chuẩn đường cao tốc tuyến Viêng Chăn - Pặc-xan - Thanh Thủy - Hà Nội, trong đó ưu tiên đoạn tuyến từ Vinh đến cặp cửa khẩu Thanh Thủy - Nậm On để làm cơ sở bố trí nguồn lực đầu tư là hết sức cần thiết theo chủ trương của hai Đảng, hai Chính phủ Việt Nam và Lào.
-
245 dự án hơn 1,345 triệu tỷ đồng sắp khởi công, khánh thành; Huế duyệt dự án Khu đô thị 4.110 tỷ đồng -
Sơn Hải đề xuất hoàn chỉnh cao tốc Dầu Giây - Tân Phú lên 4 làn tiêu chuẩn -
Hà Nội thống nhất nội dung Quy hoạch Thủ đô vào một bản quy hoạch -
Hà Nội định hình siêu đô thị thể thao Olympic tổng vốn đầu tư 925.000 tỷ đồng
-
Dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng mở không gian phát triển Thủ đô -
Giao cơ quan có thẩm quyền đầu tư cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk vốn 30.980 tỷ đồng -
Lãnh đạo tỉnh thúc sớm bàn giao mặt bằng dự án sân bay Quảng Trị -
Những đại công trường không ngủ ở Phú Quốc -
Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp được nhận chuyển giao công nghệ phục vụ dự án đường sắt -
Rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại 4 dự án cao tốc phía Bắc -
Giải ngân vốn đầu tư công hơn 577.000 tỷ đồng
-
Setia Edenia: Lợi thế của bất động sản dòng tiền có mảng xanh lớn nhất trục Quốc lộ 13 -
iPOS HRM số hóa lương thưởng, hỗ trợ chủ quán vận hành chuẩn -
EVF củng cố năng lực tài chính sau tái định vị, thẳng tiến tới mục tiêu lợi nhuận 960 tỷ đồng năm 2025 -
Western Pacific Group kiến tạo hệ sinh thái cho cả doanh nghiệp FDI và SMEs -
Lãi suất hạ nhiệt và tín dụng mở van, dòng tiền đầu tư bất động sản đổ về đâu -
PV Power lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam

