
-
Rộn ràng khởi công, khánh thành các công trình năng lượng
-
An Giang khánh thành, khởi công 3 dự án nhân dịp Quốc khánh, vốn hơn 3.746 tỷ đồng
-
TP.HCM, Đồng Nai thống nhất đầu mối thực hiện 3 cây cầu kết nối hai địa phương
-
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án bến cảng Bãi Gốc vốn đầu tư 16.300 tỷ đồng
-
Chính phủ ban hành Nghị định quy định về chỉ định nhà đầu tư và giải quyết kiến nghị trong đấu thầu -
Liên danh nhà thầu thực hiện gói thầu xây dựng sân bay Phù Cát hơn 2.000 tỷ đồng
![]() |
Ảnh minh họa. |
Theo thông tin của baodautu.vn, liên danh Vingroup – Techcombank vừa có văn bản gửi UBND 2 tỉnh: Bình Phước và Đắk Nông liên quan đến Dự án đầu tư tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) theo hình thức PPP.
Tại văn bản này, Vingroup - Techcombank đề nghị UBND 2 tỉnh: Bình Phước và Đắk Nông sớm xem xét, hướng dẫn, có ý kiến thống nhất đối với 3 nội dung để Liên danh chỉ đạo các đơn vị tư vấn tổ chức triển khai thực hiện, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đảm bảo tiến độ dự án.
Cụ thể, liên quan đến hạn mức nguồn vốn tham gia của nhà đầu tư vào Dự án, Vingroup – Techcombank cho biết là tại cuộc họp về Dự án hồi tháng 6/2022, lãnh đạo Chính phủ đã có ý kiến yêu cầu liên danh thu xếp nguồn vốn tham gia dự án dự kiến tối đa khoảng 10.000 tỷ đồng.
Trên cơ sở tình hình của thị trường tài chính, biến động về thanh khoản và lãi suất, căn cứ khả năng và năng lực thu xếp vốn, Vingroup - Techcombankmột lần nữa khẳng định tổng số vốn dự kiến tối đa mà nhà đầu tư có thể thu xếp tham gia vào dự án là 16.000 tỷ đồng.
Đối với số vốn còn lại, liên danh nhà đầu tư đề nghị UBND 2 tỉnh Đắk Nông và Bình Phước báo cáo Thủ tướng xem xét hỗ trợ bổ sung thêm từ nguồn vốn ngân sách của địa phương hoặc trung ương để đảm bảo tổng mức đầu tư thực hiện dự án.
Bên cạnh đó, với ổng mức đầu tư dự kiến của Dự án như phương án đề xuất khoảng 33.000 tỷ đồng, sau khi chạy phương án tài chính, liên danh nhà đầu tư cho biết, thời gian hoàn vốn của Dự án là trên 30 năm (thông thường các dự án PPP đã được duyệt ít nhất phải dưới 25 năm mới được coi là Dự án khả thi).
Vì vậy, để đảm bảo tính khả thi tài chính, Vingroup – Techcombank đề xuất UBND 2 tỉnh Đắk Nông, Bình Phước xem xét có thể giảm quy mô, khối lượng ở một số các hạng mục, hoặc chia ra đầu tư phân kỳ ở các giai đoạn sau.
Các phương án được liên danh nhà đầu tư đề xuất gồm: cắt giảm (bỏ) đoạn tuyến nối 8,1km; giảm quy mô mặt cắt ngang từ 4 làn xe hoàn chỉnh (4 làn xe chạy, 2 làn khẩn cấp, mặt cắt ngang 24,75m) xuống thành 4 làn xe hạn chế (gồm 4 làn xe chạy và thiết kế các điểm dừng khẩn cấp 2-3km/1 điểm, mặt cắt ngang 17m); rà soát các đoạn đường gom thực sự cần thiết mới đầu tư; giai đoạn đầu ranh giới dự án đến đâu thực hiện GPMB đến đó.
Nội dung thứ ba mà Vingroup – Techcombank đề nghị làm rõ liên quan đến đến việc áp dụng chỉ số giá trên địa bàn hai tỉnh để tính chi phí dự phòng cho yếu tố trượt giá của Dự án sẽ thực hiện dự kiến từ năm 2023-2024 trở đi.
Được biết, hiện đang có sự chênh lệch khá lớn về chi phí dự phòng cho yếu tố trượt giá trong các kịch bản áp dụng chỉ số giá của hai tỉnh Đắk Nông và Bình Phước cho Dự án, chưa tính đến biến động của lạm phát gần đây sẽ làm yếu tố trượt giá có thể tăng thêm và do biến động của thanh khoản và lãi suất trên thị trường tiền tệ, giá vốn của các ngân hàng thương mại đến thời điểm hiện tại tăng, mức lãi suất cho vay trung dài hạn đang ở mức lãi 12%-13% và có xu hướng tăng thêm nữa.
Vào cuối tháng 5/2022, Bộ GTVT đã chấp thuận giao nhiệm vụ lập hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Dự án cho Liên danh Vingroup – Techcombank.
Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, Tập đoàn Vingroup, thay mặt cho liên danh, đã lựa chọn và ký kết hợp đồng tư vấn thiết kế với Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam để lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án và hợp đồng tư vấn quản lý dự án với Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT).
Theo kết quả báo cáo cuối kỳ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án ngày 17/8/2022 đã báo cáo UBND 2 tỉnh Đắk Nông và Bình Phước, tổng mức đầu tư của Dự án theo phương án đang đề xuất khoảng 33.000 tỷ đồng (bao gồm cả lãi vay). Đây là thách thức rất lớn trong bối cảnh lưu lượng xe trên tuyến không cao, dẫn tới thời gian hoàn vốn kéo dài nếu không nhận được hỗ trợ của Nhà nước,
-
Chính phủ ban hành Nghị định quy định về chỉ định nhà đầu tư và giải quyết kiến nghị trong đấu thầu -
Liên danh nhà thầu thực hiện gói thầu xây dựng sân bay Phù Cát hơn 2.000 tỷ đồng -
Nhà đầu tư "nội" đủ sức làm Dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài -
Bộ Tài chính đề xuất đơn giản hóa thủ tục quyết toán vốn đầu tư công -
Ngày 19/8, Đồng Nai khởi công, khánh thành 8 dự án quy mô lớn -
Cầu Rạch Miễu 2 đưa vào khai thác sớm hơn kế hoạch 5 tháng -
Mavin khởi công tổ hợp nông nghiệp 350 tỷ đồng tại Sơn La
-
1 TP.HCM, Đồng Nai thống nhất đầu mối thực hiện 3 cây cầu kết nối hai địa phương
-
2 Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng sẽ dự lễ khởi công mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành
-
3 Chính sách tiền tệ thêm nới lỏng, áp lực với tỷ giá càng tăng
-
4 Rõ đầu mối thẩm định thiết kế xây dựng Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành
-
SeABank kết hợp cùng ca sĩ Mỹ Tâm ra mắt thẻ Visa SeASoul 2in1 - Trải nghiệm tài chính đầy cảm xúc
-
NCB ra mắt thẻ visa Tự Hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc Khánh
-
United International Pharma (UIP) 5 năm liên tiếp đạt Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
SHS khẳng định chiến lược phát triển nguồn lực con người với cú đúp “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
Acecook Việt Nam đạt giải thưởng Nơi làm việc tốt nhất châu Á
-
Jabil tại TP.HCM được vinh danh là một trong những Nơi làm việc Tốt nhất Châu Á năm 2025