Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Đề xuất gia hạn thời gian thí điểm triển khai dịch vụ tàu lặn tại vịnh Nha Trang
Anh Minh - 03/06/2023 07:30
 
Bộ Giao thông - Vận tải kiến nghị lãnh đạo Chính phủ cho Công ty cổ phần Vinpearl được tiếp tục thực hiện thí điểm dịch vụ tàu lặn tại khu vực Hòn Mun, vịnh Nha Trang đến trước tháng 3/2025.
Một tàu lặn biển của Vinpearl.
Một tàu lặn biển của Vinpearl.

Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc gia hạn thời gian thí điểm triển khai dịch vụ tàu lặn tại vịnh Nha Trang – Khánh Hòa.

Theo Bộ GTVT, trên cơ sở văn bản số 1505/TTg-CN ngày 30/10/2020 và Quyết định số 2530/QĐ-BGTVT, Công ty cổ phần Vinpearl đã thực hiện thí điểm dịch vụ tàu lặn tại khu vực Bãi Bàng và khu vực Hòn Một trong Vịnh Nha Trang từ tháng 2/2021 đến tháng 4/2023.

Do yếu tố bất khả kháng của đại dịch Covid-19 và đặc trưng thời tiết thay đổi khó dự báo nên ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng và thời gian khai thác thực tế (chỉ 159 chuyến, 69 ngày). Các chuyến lặn chở khách đều được thực hiện an toàn, không có sự cố phát sinh.

Trong quá trình triển khai hoạt động thí điểm, Bộ GTVT đã tổ chức rà soát, nghiên cứu các quy định của pháp luật có liên quan.

Kết quả rà soát bước đầu cho thấy văn bản pháp luật để quản lý hoạt động của loại hình dịch vụ này chưa đầy đủ như: Bộ luật Hàng hải Việt Nam năm 2015 mới chỉ quy định về đăng ký và đăng kiểm đối với loại phương tiện này, chưa có các quy định về đào tạo thuyền viên làm việc trên tàu lặn, quản lý hoạt động tàu lặn, thu phí đối với hoạt động của tàu lặn, phương án tìm kiếm cứu nạn dưới mặt nước...

Hiện tại, Bộ GTVT đã xây dựng xong dự thảo đối với quy chuẩn tàu lặn và đang thực hiện các thủ tục để hoàn thiện. Đối với các nội dung khác Bộ GTVT vẫn đang tiếp tục rà soát, nghiên cứu để dần từng bước hoàn thiện các quy định đối với hoạt động của tàu lặn.

Tuy nhiên, hoạt động lặn mới được thí điểm nên chưa đủ thời gian để có thể đánh giá toàn diện công tác an toàn, đào tạo thuyền viên, tìm kiếm cứu nạn…Đây là khó khăn dẫn đến việc hoàn thành đầy đủ việc bổ sung quy định pháp luật về hoạt động tàu lặn cho phù hợp thực tế hoạt động hàng hải

Trên cơ sở nội dung đề xuất của Công ty cổ phần Vinpearl và cũng để có thời gian đánh giá thực tiễn hoạt động của tàu lặn và hoàn thiện các quy định của pháp luật, trong thời gian tới Bộ GTVT sẽ tiếp tục theo dõi quá trình thực hiện thí điểm dịch vụ lặn của doanh nghiệp, đồng thời, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các nội dung phục vụ cho công tác quản lý, thời gian dự kiến khoảng 2 năm.

Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét gia hạn thời gian thực hiện thí điểm hoạt động lặn đến trước tháng 3/2025.

Về cơ sở pháp lý, thẩm quyền, Bộ GTVT cho biết theo ý kiến của đại diện Bộ Tư pháp, việc thí điểm dịch vụ tàu lặn tại Vịnh Nha Trang đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý tại Văn bản số 1505/TTg-CN. Đây là việc đang thực hiện, có tính chuyển tiếp báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét kéo dài theo thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ để có thêm thông tin, số liệu thực tế phục vụ rà soát, đánh giá hoàn thiện pháp luật.

Về phạm vi khảo sát, đánh giá, Bộ GTVT đề nghị lãnh đạo Chính phủ cho phép về chủ trương để Công ty Cổ phần Vinpearl khảo sát, đánh giá vùng biển, điều kiện thực tế về cứu hộ… tại khu vực Hòn Mun để đánh giá các điểm lặn tiềm năng.

Trước đó, vào đầu tháng 1/2020, Công ty cổ phần Vinpearl đã có văn bản xin triển khai kinh doanh thí điểm dịch vụ tàu lặn tham quan vịnh Nha Trang.

Đơn vị này sẽ sử dụng tàu lặn du lịch tân tiến nhất trên thế giới hiện nay là Deep View DV100 – 24 do hãng Triton Submarine, Hoa Kỳ sản xuất. Tàu lặn chạy bằng điện, không gây ồn, không gây ảnh hưởng đến sinh thái biển, phần thân bằng vật liệu arcylic trong suốt này có thể chở được 24 khách, thủ thủy đoàn gồm 2 người. Tàu có thể đạt tốc độ tối đa 3 hải lý/h, tương đương 5,5 km/h.

Vinpearl dự kiến thời gian khai thác 1 chuyến tàu là 30 phút, ngày khai thác tối đa 10 chuyến trong điều kiện thời tiết thuận lợi tại khu vực Bãi Bàng hoặc đảo Hòn Một.

Theo Sở GTVT Khánh Hòa, hoạt động du lịch bằng tàu lặn sẽ là sản phẩm mới mẻ độc đáo góp phần phát triển du lịch địa phương. Phương án hoạt động ít ảnh hưởng đến hiện trạng môi trường tự nhiên do không xây bến cố định và khu vực hoạt động không ảnh hưởng đến hoạt động giao thông đường thủy, hàng hải, khu vực bảo tồn nghiêm ngặt của vịnh Nha Trang.

Tại Quyết định số 2530/QĐ-BGTVT, Bộ GTVT đã cho phép Công ty cổ phần Vinpearl được thí điểm hoạt động tàu lặn tại khu vực Bãi Bàng (thời gian hoạt động từ khoảng tháng 2 đến tháng 10 hàng năm); khu vực Hòn Một thời gian hoạt động từ khoảng tháng 10 đến tháng 2 năm sau).

Thời gian thí điểm loại dịch vụ này là từ tháng 2/2021 đến tháng 2/2023 Trong giai đoạn vận hành thử nghiệm (1/2021), Công ty cổ phần Vinpearl thực hiện vận hành thử tàu lặn và các hệ thống trợ giúp để kiểm tra độ sâu, tuyến lặn thuộc khu vực Bãi Bàng và Hòn Một và kiểm tra vận hành thử nghiệm phục vụ các thủ tục theo quy định.

Đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ phải diễn tập phương án bảo đảm an ninh, an toàn và tìm kiếm cứu nạn trong quá trình hoạt động; đào tạo thuyền viên tàu lặn (do nhà sản xuất Triton Submarines LLC thực hiện); đánh giá hiệu quả của các tuyến lặn và rà soát toàn bộ quy trình lặn để điều chỉnh, bổ sung nếu cần thiết, đảm bảo mọi hoạt động thông suốt cho quá trình triển khai thí điểm chính thức.

Trong giai đoạn vận hành thí điểm từ tháng 2/2021 đến tháng 2/2023, Công ty cổ phần Vinpearl hoàn thiện quy trình hoạt động, tuyến lặn, thời gian hoạt động, chương trình tham quan, phương án bảo đảm an ninh, an toàn và tìm kiếm cứu nạn … và thông báo với các cơ quản lý Nhà nước liên quan tại địa phương. Thời gian cho mỗi chuyến lặn không quá 30 phút.

Đề xuất thí điểm tàu ngầm, tàu lặn tham quan vịnh Nha Trang
Sở Giao thông Vận tải tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản đề xuất UBND tỉnh này chấp thuận chủ trương cho Công ty Vinpearl triển khai thí điểm dịch...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư