Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Đề xuất giữ nguyên hướng tuyến, nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc Nam qua Hà Nội
Bảo Như - 14/09/2023 07:35
 
UBND TP. Hà Nội giữ nguyên quan điểm về hướng tuyến, vị trí nhà ga, depot của tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đi qua địa bàn như đã từng đề xuất với Bộ GTVT vào năm 2018.
Bản đồ hướng tuyến đường sắt tốc đô cao trên trục Bắc - Nam qua địa phận TP. Hà Nội.
Bản đồ hướng tuyến đường sắt tốc đô cao trên trục Bắc - Nam qua địa phận TP. Hà Nội.

Theo thông tin của Báo điện tử Đầu tư – Baodautu.vn, UBND TP. Hà Nội vừa có công văn số 2892/UBND – ĐT gửi Bộ GTVT về hướng tuyến, vị trí nhà ga, depot, trạm bảo dưỡng thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, đoạn qua địa phận TP. Hà Nội.

Tại công văn số 2892, UBND TP. Hà Nội cho biết là năm 2018, chính quyền Thủ đô đã có công văn số 6396/UBND – ĐT ngày 28/12/2018 thống nhất về nguyên tắc hướng tuyến, vị trí nhà ga, depot của Dự án đoạn địa phận Hà Nội để Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Trong quá trình thẩm tra, thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án, UBND TP. Hà Nội đã có công văn số 220/UBND – ĐT ngày 30/1/2023 tham gia ý kiến rà soát hướng tuyến, vị trí nhà ga dự kiến của Dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (cơ quan thường trực Hội đồng thẩm định Nhà nước) để tổng hợp thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án.

Trên cơ sở quá trình triển khai như trên, UBND TP. Hà Nội thống nhất về nguyên tắc các nội dung: hướng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, đoạn đi qua địa phận TP. Hà Nội bắt đầu từ ga Ngọc Hồi xuống phía Nam theo phương án đã được UBND TP. Hà Nội thoả thuận tại văn bản số 6397/UBND – ĐT ngày 28/12/2018; mở rộng tổ hợp ga Ngọc Hồi để tích hợp nhà ga, depot, trạm bảo dưỡng… của các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia, đường sắt tốc độ cao và nhu cầu di dời, tái định cư các cơ sở vật chất của ngành đường sắt trong khu vực nội đô.

Theo đó, UBND TP. Hà Nội đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo đơn vị tư vấn xác định cụ thể quy mô diện tích, phạm vi mở rộng tổ hợp ga Ngọc Hồi để UBND TP. Hà Nội bổ sung, cập nhật vào các quy hoạch có liên quan.

UBND TP. Hà Nội nhấn mạnh, phương án đề xuất sử dụng chung hạ tầng với tuyến đường sắt đô thị số 1 để tổ chức khai thác vận tải vào ga Hà Nội là chưa phù hợp với định hướng Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

“Đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu lập dự án, sớm trình phê duyệt, triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường sắt vành đai phía Đông và bàn giao quỹ đất, các cơ sở vật chất tuyến đường xuyên tâm Yên Viên – Ngọc Hồi, các nhà ga trên tuyến để TP. Hà Nội triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân Thủ đô và thu gom vận chuyển hành khách đáp ứng nhu cầu khai thác vận hành của tuyến đường sắt tốc độ cao”, UBND TP. Hà Nội nêu rõ trong công văn số 2892

Bên cạnh đó, UBND TP. Hà Nội cho rằng, tại khu vực phía Nam thành phố trong tương lai khi phát triển đô thị vệ tinh Phú Xuyên với quy mô dân số khoảng 127.000 người và hình thành cảng hàng không thứ hai Thủ đô với công suất dự kiến 50 triệu hành khách/năm sẽ là trung tâm của vùng phía Nam Thủ đô, do đó cần thiết bố trí 1 ga trên tuyến đường sắt tốc độ cao, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân kết nối với đầu mối giao thông cấp vùng.

Theo kinh nghiệm quốc tế, một số tuyến đường sắt tốc độ cao của Nhật Bản có cự ly bố trí các ga dưới 10km vẫn hoạt động hiệu quả (như: tuyến Tokaido shinkansen từ Osaka về Tokyo khi vào TP. Tokyo dừng ở 2 ga Shinagawa và ga trung tâm Tokyo cách nhau 6,8km; tuyến Tohoku Shinkansen nối Tokyo và các tỉnh phía Đông Bắc Nhật Bản có 2 điểm dừng ở thành phố Tokyo là ga Ueno và ga Tokyo cách nhau 3,6 km...).

Ngoài ra, UBND TP. Hà Nội cho rằng, ga Ngọc Hồi và Phú Xuyên là các ga đầu cuối của tuyến (tốc độ chạy tàu không cao như các đoạn thông thường), do đó cơ bản không ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác tuyến.

“Đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị tư vấn nghiên cứu, bổ sung bố trí 1 ga tại khu vực đô thị vệ tinh Phú Xuyên, phía Nam TP. Hà Nội để kết nối với Cảng hàng không Hà Nội 2 và đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân khu vực”, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội nêu quan điểm.

Trước đó, vào tháng 8/2023, Bộ GTVT đã có công văn số 8683/BGTVT – KHĐT gửi UBND TP. Hà Nội xin ý kiến về phương án hướng tuyến, vị trí và quy mô nhà ga, đề pô, trạm bảo dưỡng thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đoạn đi qua địa phận TP. Hà Nội.

Cụ thể, Bộ GTVT đề nghị UBND TP. Hà Nội có văn bản thống nhất về phương án hướng tuyến, vị trí và quy mô nhà ga, đề pô, trạm bảo dưỡng của Dự án trên địa bàn TP. Hà Nội.

Tại công văn số 8683, Bộ GTVT cho biết, thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị, căn cứ định hướng Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, ý kiến chỉ đạo của Ban cán sự đảng Chính phủ, Bộ GTVT đang rà soát, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam và Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Bộ GTVT dự kiến hoàn thiện Đề án trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9/2023, trình Bộ Chính trị trong tháng 11/2023; hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình, phê duyệt chủ trương đầu tư trước năm 2025.

Bình luận bài viết này
  • Hoàng Thị Lành 11:56 | 16-09-2023
    Một quyết định hợp tình, hợp lý, tâm huyết và trách nhiệm, phù hợp mong muốn của nhiều người dân Thủ đô. Bộ GTVT nên khẩn trương xây dựng tuyến đường sắt Vành đai phía Đông để chuyển Ga Hà Nội ra Ngọc Hồi và bàn giao mặt bằng để Tp xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Yên viên - Ngọc Hồi đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân Thủ đô và phát triển kinh tế, còn để đường sắt 1m chạy qua Tp kéo dài gây ô nhiễm, rối loạn giao thông, hiệu quả thấp, ngày vài chuyến tàu mà án ngữ Tp 24/24h.
Xem thêm trên Báo Đầu Tư