Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Đề xuất hủy phương án bồi thường 31 trường hợp tại Dự án Khu đô thị số 4
Nhiệt Băng - 05/03/2023 09:46
 
Khi thực hiện Dự án Khu đô thị số 4, UBND huyện Điện Bàn, Quảng Nam (nay là thị xã) đã không ban hành Quyết định thu hồi đất đối với từng hộ gia đình, cá nhân.
Dự án Khu đô thij số 4 ko
Dự án Khu đô thị số 4, Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn (do Công ty cổ phần Giao thông vận tải Quảng Nam làm chủ đầu tư) kéo dài 2 thập kỷ kể từ lúc hình thành trên giấy.

UBND thị xã Điện Bàn đã kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam xem xét hủy bỏ phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với 31 hộ gia đình, cá nhân chưa được ban hành Quyết định thu hồi đất cho từng hộ gia đình, cá nhân và không thống nhất nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại Quyết định số 3343/QĐ-UB ngày 28/7/2004 của UBND tỉnh Quảng Nam tại Dự án Khu đô thị số 4, Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Cùng với đó, UBND thị xã Điện Bàn kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam cho phép UBND thị xã Điện Bàn ban hành Quyết định thu hồi đất và lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo các quy định tại thời điểm ban hành quyết định thu hồi đất đối với 31 hộ gia đình, cá nhân này.

Dự án Khu đô thị số 4, Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc do Công ty cổ phần Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư. Sau 20 năm, kể từ lúc hình thành trên giấy, đến đầu năm 2023, công tác giải phóng mặt bằng tại Dự án này vẫn chưa thực hiện xong.

Cuối năm 2022, UBND thị xã Điện Bàn đã ban hành kết luận, chỉ ra việc Ban giải phóng mặt bằng huyện Điện Bàn và các cơ quan có liên quan không tham mưu UBND huyện Điện Bàn (nay là thị xã) ban hành Quyết định thu hồi đất đối với từng hộ gia đình, cá nhân.

Cụ thể, sau khi UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Quyết định số 3835/QĐ-UBND về việc thu hồi đất, giao đất có thu tiền sử dụng đất cho chủ đầu tư, UBND huyện Điện Bàn (nay là thị xã Điện Bàn) đã không thực hiện ban hành quyết định thu hồi đất cho từng hộ gia đình, cá nhân theo phương án được phê duyệt.

Việc không thực hiện ban hành Quyết định thu hồi đất đối với từng hộ gia đình, cá nhân có đất ở bị ảnh hưởng dự án là không đúng theo quy định tại Điều 28, Luật Đất đai năm 1993: “Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định giao đất nào thì có quyền thu hồi đất đó”. Và khoản 2, Điều 44, Luật Đất đai năm 2003 quy định: “Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh quyết định thu hồi đất đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc đối tượng được mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam”.

Đó là chưa kể, Điều 21, Luật Đất đai năm 1993 đã quy định rất rõ: “Việc quyết định giao đất đang có người sử dụng cho người khác chỉ được tiến hành sau khi có quyết định thu hồi đất đó”.

Đáng nói hơn là từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/4/2014 đến nay, Dự án Khu đô thị số 4 không được thông qua kế hoạch sử dụng đất.

Công luận có quyền đặt câu hỏi, việc UBND huyện Điện Bàn (lúc đó, nay là thị xã Điện Bàn) không thực hiện ban hành Quyết định thu hồi đất đối với từng hộ gia đình, cá nhân có đất ở bị ảnh hưởng Dự án thì cơ sở nào để thu hồi đất đúng và đủ?

Kết luận thanh tra của UBND thị xã Điện Bàn vào ngày 30/12/2022 còn chỉ ra, Dự án Khu đô thị số 4, Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc kéo dài nhiều năm dẫn đến một số hộ dân đến nay vẫn chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và nhận đất tái định cư; một số công trình xây dựng của người dân xuống cấp nghiêm trọng nhưng không có điều kiện để tu sửa hay làm mới, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, tâm lý của người dân trong vùng dự án.

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng một số khu vực chưa hoàn thiện dẫn đến hệ thống giao thông, thoát nước chưa được khớp nối làm cho nơi ở của một số hộ dân bị ngập úng trong mùa mưa bão gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Trong khi đó, một số hộ dân đến nay đã tăng số nhân khẩu cơ học lên nhiều so với số nhân khẩu tại thời điểm kiểm kê, dẫn đến phương án bố trí tái định cư trước đây không còn phù hợp.

Mặt khác, một số hộ dân trước đây nằm trong vùng quy hoạch dự án Khu đô thị số 4 nhưng đến nay cuối năm 2022 điều chỉnh giảm diện tích dự án nên không còn ảnh hưởng hoặc ảnh hưởng một phần diện tích nhưng đã nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng.

"Đơn giá bồi thường đất ở theo phương án được phê duyệt tại Quyết định số 3343/QĐ-UB ngày 28/7/2004 của UBND tỉnh Quảng Nam đối với đường đất 3 - 4m là 40.000 đồng, đơn giá đất ở đường bê tông nông thôn lớn hơn và bằng 3m là 50.000 đồng, đơn giá đất ở đường ĐT603 đoạn còn lại là 75.000 đồng. Như vậy, đơn giá đất ở chỉ bằng 50% đơn giá theo quy định tại Quyết định số 1284/QĐUB ngày 4/4/2003 của UBND tỉnh Quảng Nam và Quyết định số 71/2002/QĐUB ngày 5/12/2002 của UBND tỉnh Quảng Nam. Ngoài ra, tại các mã số 24, 25, 34, 34, 45, 53, 60, 66, 67, 68 theo Quyết định số 3343/QĐ-UB ngày 28/7/2004 của UBND tỉnh Quảng Nam là các thửa đất tiếp giáp đường đất 3 - 4m 11 áp đơn giá bồi thường là 75.000 đồng thấp hơn 5.000 đồng so với quy định tại Quyết định số 1284/QĐ-UB ngày 4/4/2003 của UBND tỉnh Quảng Nam", UBND thị xã Điện Bàn kết luận. 

UBND thị xã Điện Bàn đề nghị kiểm điểm trách nhiệm đối với Ban Giải phóng mặt bằng huyện Điện Bàn, Tổ công tác, Hội đồng thẩm định đã để xảy ra những tồn tại, hạn chế trong việc lập, thẩm định và trình phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; đề nghị kiểm điểm trách nhiệm đối với Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn trong việc không triển khai thực hiện kịp thời các chế độ, chính sách để dự án vướng mắc kéo dài.

Quảng Nam rà soát tất cả dự án hai bên đường ven biển tại Thị xã Điện Bàn
Quảng Nam rà soát tất cả dự án hai bên đường ven biển tại Thị xã Điện Bàn; trường hợp dự án không đảm bảo pháp lý hoặc kéo dài, không...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư