
-
Đồng Nai kiến nghị bổ sung nút giao đường 319 vào dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành
-
Triển khai nghiên cứu đầu tư giai đoạn 2 Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
-
Chấm dứt Dự án Nhà máy ô tô Xuân Kiên, đất thu hồi sẽ làm trung tâm thương mại
-
Quảng Trị xem xét đánh giá đề xuất tại dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trị
-
Bộ Xây dựng thông tin về dự án tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo -
Giai đoạn 2020 - 2025, tổng vốn đầu tư phát triển Đà Nẵng đạt hơn 364.700 tỷ đồng
![]() |
Một đoạn Quốc lộ 1 qua Bạc Liêu. |
Ban quản lý dự án Mỹ Thuận vừa kiến nghị Bộ GTVT xem xét, thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau với dự kiến khởi công năm 2022 và hoàn thành cơ bản năm 2025.
Cụ thể, đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau được nghiên cứu với điểm đầu tại nút giao Chà Và (thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long), cầu Cần Thơ 2 cách cầu Cần Thơ hiện tại khoảng 4,5km về phía hạ lưu; điểm cuối tại nút giao với tuyến tránh Tắc Vân (đường tránh quốc lộ 1 qua Tp. Cà Mau). Toàn tuyến dài 156km trong đó: đoạn qua Vĩnh Long dài 10,54 km; Cần Thơ 5,45 km; Hậu Giang 20,27 km; Sóc Trăng 64,56 km; Bạc Liêu 51,89 km và Cà Mau 3,38 km.
Trong giai đoạn 1, đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau sẽ xây dựng theo quy mô 2 làn xe cao tốc hạn chế, chiều rộng 13,75m, vận tốc 80km/h; đường dân sinh 1 làn xe, nền đường rộng 5m. Ở giai đoạn hoàn thiện, tuyến sẽ được nâng cấp theo tiêu chuẩn 4 làn xe cao tốc rộng 24,75m (4 làn xe cơ giới 3,75m, chiều rộng dải phân cách giữa và dải an toàn 2,25m, chiều rộng dải dừng xe khẩn cấp 6 m và chiều rộng lề đất l,5m). Riêng với 30,9km đi trùng với cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng sẽ xây dựng quy mô 6 làn xe cao tốc, rộng 32,25m; vận tốc thiết kế 100 km/h.
Theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, vào tháng 8/2020, Thủ tướng Chính phủ có kết luận chỉ đạo khẩn trương triển khai Dự án đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đồng thời giao UBND tỉnh Cà Mau là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đoạn tuyến Bạc Liêu - Cà Mau; riêng đoạn đoạn Cần Thơ - Bạc Liêu đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Trên cơ sở đó, tư vấn đề xuất phân chia Dự án đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thành 2 Dự án thành phần gồm: Dự án thành phần 1 (đoạn Cần Thơ - Bạc Liêu) đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách và Dự án thành phần 2 (đoạn Bạc Liêu - Cà Mau) đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP).
Cụ thể đoạn Cần Thơ - Bạc Liêu dài 107,4 km có điểm đầu nối với đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tại nút giao Chà Và kết nối Quốc lộ 1 tại địa phận thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long; điểm cuối giao với đường tỉnh 978 tỉnh Bạc Liêu tại km 97+630. Do tư vấn tính toán đến năm 2025 cầu Cần Thơ mới mãn tải nên xây cầu Cần Thơ 2 sau năm 2025. Vì vậy, tư vấn đề xuất đầu tư 92km đoạn Cần Thơ - Bạc Liêu trước năm 2025, còn 15 km đoạn nút giao Chà Và và đoạn giao với Quốc lộ 91 đầu tư sau năm 2025.
Đoạn Bạc Liêu - Cà Mau dài 49,41km với điểm đầu giao với đường tỉnh 978 tỉnh Bạc Liêu tại km97+630, điểm cuối tại nút giao với tuyến tránh quốc lộ qua TP. Cà Mau tư vấn kiến nghị đầu tư PPP trước năm 2025.
Theo tính toán của tư vấn, tổng mức đầu tư Dự án đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau giai đoạn 1 thực hiện theo hình thức đầu tư công là khoảng 37.611 tỉ đồng cho đoạn nút giao Quốc lộ 91 - đường Nam sông Hậu đến đường tỉnh 978 Bạc Liêu; giai đoạn hoàn thiện tổng mức đầu tư 64.036 tỉ đồng.

-
Đồng Nai kiến nghị bổ sung nút giao đường 319 vào dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành
-
Triển khai nghiên cứu đầu tư giai đoạn 2 Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
-
Chấm dứt Dự án Nhà máy ô tô Xuân Kiên, đất thu hồi sẽ làm trung tâm thương mại
-
Quảng Trị xem xét đánh giá đề xuất tại dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trị
-
Bộ Xây dựng thông tin về dự án tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo -
Giai đoạn 2020 - 2025, tổng vốn đầu tư phát triển Đà Nẵng đạt hơn 364.700 tỷ đồng -
Khẩn trương hoàn thiện, trình dự thảo Nghị định quy định chi tiết về Luật Đầu tư công -
Thủ tướng: Hoàn thành tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông trong năm 2025 -
Lối mở giúp “nâng đời” cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận -
Bộ Xây dựng thông tin về việc triển khai Cảng hàng không Măng Đen - Quảng Ngãi -
Cầu Bình Khánh thúc đẩy giao thông liên vùng và chuẩn bị kết nối sân bay Long Thành
-
Đà Nẵng "sôi sục" trước đợt tuyển dụng nửa cuối năm 2025
-
ASEAN SME Trade Mission: Bệ phóng vươn tầm quốc tế cho SME Việt Nam
-
Mỹ Tho Central Complex: Dấu ấn từ chất lượng xây dựng và hạ tầng kỹ thuật chuẩn mực
-
A&T Saigon Riverside khẳng định sức hút bên sông Sài Gòn với hơn 35 đối tác phân phối chiến lược
-
VETC tăng tốc hỗ trợ người dân hoàn tất chuyển đổi tài khoản giao thông trước 1/10
-
Izumi Canaria: Dấu ấn tinh hoa tại tâm điểm “Phố Đông” TP.HCM