
-
Thái Nguyên sau sáp nhập: Tăng tốc thu hút FDI quy mô lớn
-
Phú Quốc: Ra mắt Cơ sở cấp cứu ngoại viện chuẩn quốc tế
-
TP.HCM khởi công nút giao Bình Thái trên đường Vành đai 2 vào cuối tháng 12/2025
-
Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các dự án trên địa bàn phía Tây tỉnh Gia Lai -
Hưng Yên: Bàn giao mặt bằng cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng trong tháng 11/2025
![]() |
Ảnh minh họa. |
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 9703/VPCP - CN gửi Bộ trưởng các bộ: Tài chính, Xây dựng, Khoa học và Công nghệ truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đề xuất thành lập Hội đồng tư vấn lựa chọn hình thức đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.
Theo đó, xét đề nghị của Bộ Tài chính, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ và các Bộ, cơ quan có liên quan khẩn trương hoàn thành việc xây dựng, thẩm định, công bố các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy trình thực hiện đối với đường sắt tốc độ cao, hoàn thành chậm nhất trong tháng 10/2025 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng tại Thông báo số 483/TB-VPCP ngày 15/9/2025; tạo ra môi trường đầu tư công khai, minh bạch, công bằng; trên cơ sở đó triển khai các bước tiếp theo liên quan đến lựa chọn hình thức đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư.
Trước đó, Bộ Tài chính đã có Tờ trình số 1321/TTr-BTC ngày 29/9/2025 về việc thành lập Hội đồng tư vấn lựa chọn hình thức đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.
Hiện đã có ít nhất 2 nhà đầu tư trong nước đề xuất đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam là Tập đoàn Vingroup và Thaco.
Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 172/2024/QH15 ngày 30/11/2024.
Công trình có tổng chiều dài khoảng 1.541 km, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuổi tại ga Thủ Thiêm (TP. HCM), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố (trước thời điểm sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh ngày 12/6/2025; sau sắp xếp dự án đi qua 15 tỉnh, thành phố).
Dự án có quy mô đầu tư mới toàn tuyến đường đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ thiêt kê 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; phương tiện, thiết bị đồng bộ; đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.
Tổng mức đầu tư sơ bộ Dự án là khoảng 1.713.548 tỷ đồng (tương đương khoảng 67,34 tỷ USD), được thực hiện theo hình thức đầu tư công; tiến độ thực hiện: lập Báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu cơ bản hoàn thành Dự án năm 2035.
-
Đầu tư ra nước ngoài tăng trưởng vượt bậc -
Xây dựng bản sắc riêng của Trung tâm tài chính quốc tế tại TP.HCM -
FDI vào Việt Nam vẫn tăng tốc, TP.HCM giành lại ngôi quán quân -
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt 846,8 triệu USD sau 9 tháng năm 2025 -
Hưng Yên có thêm khu công nghiệp diện tích 216 ha, vốn đầu tư hơn 2.300 tỷ đồng -
Huế chấp thuận đầu tư dự án sân golf 45 ha -
ĐBSCL: Tiềm năng lớn để trở thành trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước
-
Khẳng định cam kết phát triển bền vững, OPL Logistics giới thiệu loạt giải pháp xanh tại FIATA World Congress 2025
-
Stavian Industrial Metal và đối tác Ấn Độ hợp tác bao tiêu các sản phẩm thép xanh
-
SABECO thương hiệu Việt, vững bước cùng sự phát triển của Việt Nam
-
Kem dưỡng ẩm Kutieskin - chân ái cho làn da bé thơm mềm
-
Kick off dự án A&T Saigon Riverside - Khởi động hành trình chinh phục thị trường
-
Tasco ra mắt “Tasco Co-Club” - Không gian làm việc hiện đại dành riêng cho hội viên VETC Loyalty