
-
Ba trụ cột cơ bản - động lực mới đưa Ninh Bình phát triển
-
Đón mùa xuân cao tốc
-
Thủ tướng phát lệnh thi công nâng cấp đường sắt đoạn Nha Trang - Sài Gòn
-
Đà Nẵng vận hành bản đồ số về các dự án kêu gọi đầu tư
-
Đi một ngày đàng xuyên tỉnh Quảng Ninh -
Du khách háo hức tới Bà Nà thưởng hoa đào chuông, xem show xe cổ
![]() |
Sân bay Cát Bi - Hải Phòng. |
Đây là một trong những điểm mới rất đáng chú ý trong Đề án “Định hướng huy động nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không” đang được Bộ GTVT xin ý kiến các cơ quan, đơn vị liên quan.
Theo đó, Bộ GTVT đề xuất chia các cảng hàng không tại Việt Nam thành 3 nhóm để thực hiện việc phân cấp quản lý.
Cụ thể, nhóm 1 - các cảng hàng không quốc tế quan trọng quốc gia, vùng (Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc, Long Thành), Chính phủ sẽ thông qua Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp) tiếp tục sở hữu và giao cho doanh nghiệp nhà nước là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV quản lý, khai thác và huy động nguồn lực để đầu tư.
Nhóm 2 - các cảng hàng không đang hoạt động hỗn hợp hàng không dân dụng và quân sự với vai trò quân sự quan trọng (Thọ Xuân, Chu Lai, Phù Cát, Tuy Hòa), Chính phủ sẽ thông qua Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ Quốc phòng tiếp tục sở hữu và giao cho doanh nghiệp nhà nước là ACV quản lý, khai thác và huy động nguồn lực để đầu tư.
Nhóm 3 - các cảng hàng không còn lại (Điện Biên, Nà Sản, Cát Bi, Vinh, Phú Bài, Đồng Hới, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Liên Khương, Cần Thơ, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo), dự kiến phân cấp cho UBND các tỉnh quản lý thông qua việc chuyển quyền sử dụng đất đai, quyền sở hữu các công trình tại các cảng hàng không từ cơ quan trung ương cho UBND các tỉnh có cảng hàng không trên địa bàn nhằm phát huy tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế, nguồnlực của các địa phương để đầu tư phát triển các cảng hàng không.
Bộ GTVT cho biết là việc phân cấp quản lý cho địa phương đối với các cảng hàng không tại nhóm chưa được quy định tại Luật Hàng không dân dụng Việt Nam. Trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (những vấn đề chưa có quy định hoặc vượt quy định, những vấn đề thực tiễn đặt ra nhưng cần có thời gian kiểm chứng, tạo đồng thuận thì mạnh dạn thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội), Bộ GTVT đề xuất thí điểm phân cấp quản lý cảng hàng không quốc tế Cát Bi cho UBND Tp Hải Phòng.
“Cảng hàng không quốc tế Cát Bi hiện nay chưa hoạt động có lãi nhưng có tiềm năng phát triển rất tốt, phục vụ thiết thực đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của Tp.Hải Phòng. Bên cạnh đó, Tp. Hải Phòng còn có tiềm năng kinh tế và đã có kinh nghiệm hỗ trợ xây dựng đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không Cát Bi”, Bộ GTVT giải thích.
Việc chuyển giao này sẽ được thực hiện theo 2 bước. Bước 1 - Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo ACV thành lập Công ty con quản lý Cảng hàng không quốc tế Cát Bi và thực hiện hạch toán độc lập. Bước 2 - Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và ACV chuyển đạ idiện chủ sở hữu Công ty quản lý cảng hàng không quốc tế Cát Bi cho UBND Tp. Hải Phòng; đồng thời Bộ GTVT chuyển giao tài sản khu bay (đường cất hạ cánh cũ, đường lăn…) cho UBND Tp Hải Phòng. Song song với các quá trình trên, Bộ Quốc phòng thực hiện thủ tục chuyển giao đất được quy hoạch cho hàng không dân dụng và đất dùng chung cho UBND Tp Hải Phòng.
Cảng hàng không quốc tế Cát Bi là một trong số 21 sân bay dân dụng đang được ACV quản lý. Tại thời điểm trước dịch Covid-19 bùng phát, trung bình mỗi ngày Cảng hàng không quốc tế Cát Bi có khoảng 70 lượt chuyến bay cất hạ cánh, sản lượng hành khách thông qua cảng đạt hơn 12.000 lượt hành khách.

-
Đà Nẵng vận hành bản đồ số về các dự án kêu gọi đầu tư -
Đi một ngày đàng xuyên tỉnh Quảng Ninh -
Du khách háo hức tới Bà Nà thưởng hoa đào chuông, xem show xe cổ -
Nhà máy xử lý nước thải KCN Tam Anh - Hàn Quốc được phép điều chỉnh tiến độ -
Bộ Giao thông - Vận tải lên tiếng về đề xuất đầu tư nâng cấp Quốc lộ 26B, tỉnh Khánh Hòa -
TP. Móng Cái (Quảng Ninh): Sầm uất một đô thị vùng biên -
Yêu cầu tái khởi động Gói thầu J1, cao tốc Bến Lức - Long Thành trước 15/2/2023
-
Đưa Vân Đồn trở thành điểm đến quốc tế: Bài học từ phát triển du lịch bền vững
-
Hãng bay Việt vận chuyển 137.000 hành khách trong ngày mùng 1 Tết Quý Mão
-
“Xuân quê hương” 2023 - Đất nước niềm tin và khát vọng
-
Năm 2022, doanh thu và lợi nhuận trước thuế của FPT tăng trưởng trên 20%
-
Manulife Việt Nam thúc đẩy nhân viên làm điều tốt trong cộng đồng với chiến dịch "Một điều Tốt đẹp"
-
Generali triển khai chuỗi hoạt động cộng đồng truyền cảm hứng dịp cuối năm