
-
Doanh nghiệp Việt Nam - Argentina tìm cơ hội hợp tác trong kỷ nguyên mới
-
Khu đô thị Bình Quới -Thanh Đa, TP.HCM sẽ có trung tâm chiếu phim 3.000 chỗ
-
Quy định chi tiết cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội
-
Cảng Cái Mép Gemadept - Terminal Link chính thức được đón tàu container trọng tải đến 232.494,5 DWT
-
Thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh sau hợp nhất -
TP.HCM thúc tiến độ nút giao An Phú hoàn thành cuối năm 2025
![]() |
Cảng hàng không quốc tế Vinh - Nghệ An. |
Cục Hàng không Việt Nam vừa có tờ trình gửi Bộ GTVT việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh – Nghệ An giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đề xuất mới nhất của Cục Hàng không Việt Nam, đến năm 2030, Cảng hàng không quốc tế Vinh – Nghệ An có cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp I; công suất 8 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm; tổng số vị trí đỗ tàu bay là 25 vị trí; loại tàu bay khai thác là B747, B787, A350 và tương đương.
Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Vinh giữ nguyên cấp sân bay nhưng công suất tăng lên 14 triệu hành khách/năm và 35.000 tấn hàng hóa/năm; tổng số vị trí đỗ tàu bay tăng lên 40 vị trí; loại tàu bay khai thác: B747, B787, A350 và tương đương.
Một điểm mới rất đáng chú ý là việc Cục Hàng không Việt Nam đề xuất trong giai đoạn đến năm 2030 sẽ giữ nguyên đường cất hạ cánh hiện hữu kích thước 2400m x 45m, cải tạo, sửa chữa khi có nhu cầu và xây dựng đường cất hạ cánh số 2 có kích thước 3000x45m, hướng 02-20, phía Đông đường cất hạ cánh hiện hữu, lề vật liệu mỗi bên rộng 7,5m.
Cũng trong giai đoạn đến năm 2030, Cảng hàng không quốc tế Vinh có thể tiến hành cải tạo, mở rộng nhà ga hành khách T1 đạt công suất 4 - 5 triệu hành khách/năm nhằm đảm bảo yêu cầu khai thác trong giai đoạn trước mắt (giai đoạn đến năm 2025) hoặc xây dựng mới ngay Nhà ga hành khách T2 tại khu vực giữa 2 đường cất hạ cánh đạt công suất 8 triệu hành khách/năm (giai đoạn đến năm 2030), có thể phân kỳ đầu tư nhằm đảm bảo yêu cầu khai thác. Sau khi đưa nhà ga T2 vào khai thác quốc nội, tiến hành chuyển đổi công năng nhà ga T1 hiện hữu thành khai thác quốc tế.
Cục Hàng không Việt Nam đề xuất giữ nguyên vị trí nhà ga hàng hóa hiện hữu (công suất 11.000 tấn hàng hóa/năm) đã được xây dựng (sau đó chuyển đổi thành nhà xe ngoại trường khi đã xây dựng nhà ga hàng hóa mới); quy hoạch xây dựng bổ sung nhà ga hàng hóa tại khu vực phía Tây Cảng hàng không, phía Bắc nhà ga T1 để phục vụ cho các chuyến bay chuyên chở hàng hóa (đảm bảo công suất 25.000 tấn hàng hóa/năm) trên khu đất bố trí có diện tích dự trữ khoảng 41.000m2 khi có nhu cầu.
Theo hồ sơ Quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc đã được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ tại Tờ trình số 13833/TTr-BGTVT ngày 24/12/2021, Cảng hàng không quốc tế Vinh được xác định mở rộng để đạt công suất 8 triệu hành khách/năm trong giai đoạn đến năm 2030; tầm nhìn đến năm 2050 tiếp tục mở rộng để đạt 14 triệu hành khách/năm.
Trong thời gian qua, Cảng hàng không quốc tế Vinh đã có sự tăng trưởng rất nhanh, nhiều hạng mục công trình chính bị quá tải, lượng khai thác thực tế đã vượt xa so với dự báo trước đây.
Chính vì vậy, việc điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh là việc làm rất cần thiết và cần phải được nghiên cứu ngay từ bây giờ để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương và tăng trưởng chung của ngành hàng không.
-
Cảng Cái Mép Gemadept - Terminal Link chính thức được đón tàu container trọng tải đến 232.494,5 DWT -
Thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh sau hợp nhất -
TP.HCM thúc tiến độ nút giao An Phú hoàn thành cuối năm 2025 -
Dự án LNG Cà Ná gia hạn thời gian chọn nhà đầu tư đến ngày 19/7 -
Sơn Hải đề xuất đầu tư hoàn chỉnh cao tốc Bắc Nam, đoạn Quảng Ngãi - Dầu Giây -
Đà Nẵng kêu gọi đầu tư nhà máy xử lý chất thải, tổng vốn hơn 2.700 tỷ đồng -
Rõ dần phương án thu phí 18 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư
-
Herbalife Việt Nam đạt giải thưởng “Top Công Nghiệp 4.0” lần thứ 3 liên tiếp với Ứng dụng Herbalife VNHUB
-
Kafi - Thương hiệu chứng khoán xây dựng niềm tin từ minh bạch và trách nhiệm
-
Highlands Coffee ra mắt mô hình Drive-Thru đầu tiên trong ngành đồ uống tại Việt Nam
-
FPT hợp tác chiến lược với công ty do Standard Chartered đầu tư, thúc đẩy đổi mới ngân hàng số
-
Người tiên phong đưa thức ăn chăn nuôi Japfa về Bắc Ninh
-
Bệnh viện FV: Bệnh nhân được BHYT chi trả 100% quyền lợi khi khám, chữa bệnh