Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 06 tháng 05 năm 2024,
Đến 20/8, tín dụng mới tăng 5,41%
Thùy Liên - 27/08/2013 07:36
 
Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho thấy, tính đến 20/8, tín dụng toàn hệ thống mới đạt 5,41% do nợ xấu chưa được xử lý, tổng cầu của nền kinh tế yếu.
Tăng trưởng tín dụng 8 tháng đầu năm mới đạt gần 50% chỉ tiêu đề ra
của năm 2013

Sau khi tăng trưởng âm vào tháng 1/2013, tín dụng đã tăng trưởng trở lại từ cuối tháng 2/2013 đến nay. Dù vậy, tốc độ phục hồi của tín dụng khá chậm.

Tính đến 20/8, tín dụng của toàn hệ thống mới tăng 5,41% so với tháng 12/2012.

Trước đó, theo báo cáo của NHNN, tính đến tính đến cuối tháng 7/2013, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống đạt 5,3%.

Lý do tín dụng tăng chậm chủ yếu là do nợ xấu của hệ thống ngân hàng chưa được xử lý, tổng cầu của nền kinh tế yếu.

Dù tín dụng tăng chậm, song tốc độ tăng tổng phương tiện thanh toán và và huy động tiền gửi vẫn được duy trì ở mức tăng trung bình những năm trước đây.

Cụ thể, tính đến 20/8, tổng phương tiện thanh toán ước tăng 8,35%, tổng số dư tiền gửi của khách hàng tại các tổ chức tín dụng tăng 9,48% so với cuối năm 2012.

Dù tín dụng 8 tháng đầu năm chưa đạt một nửa chỉ tiêu đề ra của năm 2013 song trả lời báo chí tuần qua, bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (NHNN) cho rằng, những năm gần đây, tín dụng thường tăng trưởng cao hơn vào những tháng cuối năm, và nếu theo quy luật này, nhiều khả năng chỉ tiêu tăng trưởng 12% theo định hướng đề ra từ đầu năm sẽ trở thành hiện thực.

Để đạt được mục tiêu trên, bà Nguyễn Thị Hồng cho biết, trong chỉ đạo, điều hành, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng vẫn là trọng tâm công tác mà hệ thống ngân hàng cần tập trung trong những tháng cuối năm. Theo đó, hệ thống ngân hàng tiếp tục triển khai các giải pháp tín dụng, lãi suất, đẩy mạnh giải ngân gói 30.000 tỷ đồng để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng.

Được biết, NHNN cũng đang cùng các bộ, ngành khẩn trương hoàn thiện hành lang pháp lý để đẩy nhanh quá trình xử lý nợ xấu và sự vào cuộc của VAMC.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng, nếu chỉ một mình chính sách tiền tệ và hệ thống ngân hàng quyết liệt thực hiện thì chưa đủ. Các bộ, ban ngành khác cũng cần thực hiện quyết liệt các giải pháp để tăng khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế như các giải pháp tăng tổng cầu, hỗ trợ thị trường, tiêu thụ sản phẩm đầu ra của doanh nghiệp, thực hiện các giải pháp để cải thiện khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp như tích cực thực hiện cơ chế bảo lãnh cho doanh nghiệp vay vốn…

Hiện lãi suất không còn là vấn đề lớn đối với tiếp cận tín dụng. Trong 8 tháng đầu năm, lãi suất đã được điều hành theo diễn biến của kinh tế vĩ mô và biến động của tình hình lạm phát.

Theo đó, lãi suất huy động đã giảm 2-3,5% và lãi suất cho vay đã giảm 3-4%/năm so với đầu năm. Một số DN làm ăn hiệu quả, minh bạch được tiếp cận vốn với lãi suất cho vay chỉ 6,5-7%/năm.

Nhà băng tin lãi suất ngắn hạn sẽ giảm tiếp
Vụ Dự báo, thống kê tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước - NHNN) vừa thực hiện cuộc khảo sát đối với toàn bộ các tổ chức tín dụng trong nước. Theo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư