
-
Dự án cầu Nhật Lệ 3 và đường hai đầu cầu còn vướng hơn 5 ha mặt bằng
-
Đà Nẵng gia hạn tiến độ "lần cuối" cho dự án hơn 151 tỷ đồng
-
Ninh Bình khởi công KCN Trung Thành, điểm đến mới cho công nghiệp xanh
-
Đề xuất lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh quy hoạch tổng thể cảng hàng không
-
Thêm khu công nghiệp quy mô gần 200 ha vừa khởi công tại Bắc Ninh -
Khu công nghiệp Nam Pleiku thu hút được dự án đầu tiên về chế biến nông sản
Theo UBND tỉnh Quảng Trị, thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã kiên quyết thực hiện đồng bộ các giải pháp để thực hiện giám sát hoạt động đánh bắt cá trái phép, không báo cáo và không được quản lý (IUU). Qua đó, tỉnh này đã thành lập Văn phòng IUU tại hai cảng cá Nam Cửa Việt và Cửa Tùng.
Lực lượng chức năng tại các văn phòng này gồm, biên phòng, đại diện Chi cục Thủy sản Quảng Trị, đại diện cảng cá luôn túc trực để giám sát vị trí tàu cá đã lắp đặt và bật thiết bị giám sát hành trình 24/24 giờ; thu nhận nhật ký khai thác hải sản của ngư dân; giám sát việc bốc dỡ thủy sản qua cảng, xác nhận nguyên liệu, chứng nhận nguồn gốc thủy sản khai thác.
![]() |
Các chủ tàu cá tỉnh Quảng Trị phàn nàn, thời gian thi công cảng cá kéo dài, các chủ phương tiện chật vật mới vào được cảng bán cá. Trong ảnh là Cảng cá Nam Cửa Việt vừa hoạt động vừa thi công |
Theo Chi cục Thuỷ sản Quảng Trị, hiện có 178 tàu cá thuộc diện phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, lắp đặt thiết bị này.
UBND tỉnh có chỉ đạo xử lý nghiêm tàu cá vi phạm khai thác bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định, đánh bắt sai vùng sai tuyến, ông Hà Sỹ Đồng, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cho hay.
Đồng thời, UBND tỉnh cũng yêu cầu các chủ phương tiện tàu cá sớm hoàn thành lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá, để quản lý chặt chẽ hoạt động của tàu cá trên biển.
Theo ông Đồng, thời gian qua tỉnh Quảng Trị cũng đang đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ nghề cá. Trong giai đoạn 2020-2023, tỉnh đầu tư 300 tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa và mở rộng 2 cảng cá loại II hiện có, gồm Nam Cửa Việt và Cửa Tùng; đồng thời xây dựng hu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá Bắc Cửa Việt, nhằm đáp ứng nhu cầu neo đậu của các đội tàu công suất lớn và thực hiện IUU.
Cụ thể, Cảng cá Nam Cửa Việt được nâng cấp và mở rộng với số vốn đầu tư 130 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2023. Sau khi hoàn thành, năng lực của cảng cá này sẽ được nâng lên đáng kể như quy mô tăng từ 1,3 ha lên 6,4 ha; sức chứa cùng lúc tăng từ 5-6 tàu công suất 250 CV lên 350 tàu cá công suất trên 400CV. Các hạng mục khác của cảng cá Nam Cửa Việt cũng được xây dựng và nâng cấp như bến cảng, bờ kè, kho bãi.
Còn với việc nâng cấp, sửa chữa các hạng mục như bến cảng, kho bãi của cảng cá Cửa Tùng với số vốn đầu tư 50 tỷ đồng đã cơ bản hoàn thành.
Dự án Khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá Bắc Cửa Việt đang được triển khai thi công tại bờ Bắc sông Thạch Hãn, đoạn qua huyện Gio Linh với quy mô 20 ha, vốn đầu tư 120 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, khu neo đậu này đảm bảo an toàn cho 300 tàu thuyền có công suất từ 90-1.000 CV tránh trú bão, đồng thời thực hiện các dịch vụ hậu cần phục vụ nghề đi biển.
Ngoài ra khu neo đậu tránh trú bão đảo Cồn Cỏ cũng sẽ được đầu tư nâng cấp, mở rộng nhằm giải quyết tình trạng quá tải và nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão. Dự kiến, sau khi được nâng cấp và mở rộng, khu neo đậu này có quy mô tăng từ 3 ha lên 11,6 ha; sức chứa cùng lúc tăng từ 200 tàu lên 1.000 tàu các loại; trong đó tiếp nhận được cả tàu có công suất lên đến 1.000 CV.
Được biết, Dự án Xây dựng, nâng cấp cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá tỉnh Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư năm 2019, kinh phí 300 tỷ đồng từ nguồn bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa. Dự án dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2022, nhưng đến nay vẫn còn dang dở.

-
Thêm khu công nghiệp quy mô gần 200 ha vừa khởi công tại Bắc Ninh -
Khu công nghiệp Nam Pleiku thu hút được dự án đầu tiên về chế biến nông sản -
Nghiên cứu xây dựng cơ chế thu phí 10 tuyến cao tốc do địa phương đầu tư -
Mở rộng cao tốc, xây cầu lớn nối TP.HCM - Long Thành -
Những dự án, công trình “mở cửa” kỷ nguyên mới -
Đầu tư 3.626 tỷ đồng cho Trung tâm logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh -
Đề xuất đầu tư 2.969 tỷ đồng làm nút giao kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác
-
FE CREDIT và hành trình song hành vì tương lai Việt Nam bền vững
-
C.P. Việt Nam ghi dấu ấn tại khu vực ASEAN với 2 giải thưởng danh giá
-
AstraZeneca Việt Nam: Kiến tạo môi trường làm việc truyền cảm hứng vì tương lai y tế bền vững
-
Phú Long khẳng định giá trị thương hiệu với giải thưởng HR Asia 2025
-
DEEP C lần thứ hai liên tiếp được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
FWD Việt Nam - Nơi nuôi dưỡng tiềm năng từ sự thấu hiểu và đa dạng