![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/thanhson/2024/07/27/hai-duong-xuc-tien-dau-tu-tai-chlb-duc-ao-va-italia1722050114.jpg)
-
Hải Dương xúc tiến đầu tư tại CHLB Đức, Áo và Italia
-
Nâng cao năng lực cạnh tranh để thu hút đầu tư hiệu quả, bền vững
-
Đề xuất bổ sung nhiều hạng mục cho Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
-
Hải Phòng chuẩn bị xây dựng đường nối đường Đỗ Mười với đường ra đảo Vũ Yên
-
Phê duyệt Khung chính sách bồi thường Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng -
TP.HCM "kêu" gặp nhiều khó khăn khi thực hiện Luật Đầu tư công
Vì sao dự án trễ tiến độ?
Đây là dự án sử dụng vốn dư của Dự án “Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam” vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến vừa có cuộc làm việc với đại diện của WB về kiểm tra hiện trường dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1A .
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ Quốc lộ 1A đến cảng Cửa Việt có tổng chiều dài 13,8 km, tổng mức 440,368 tỷ đồng, tương đương 19,05 triệu USD (trong đó, vốn vay WB là 387,31 tỷ đồng và vốn đối ứng 53,05 tỷ đồng).
Phần giải phóng mặt bằng (GPMB) do UBND tỉnh Quảng Trị bố trí vốn ngân sách của tỉnh và thực hiện.
Dự án gồm 2 gói thầu xây lắp, do Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án là Ban quản lý Dự án 3. Thời gian thực hiện từ năm 2021 đến 31/12/2022.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến cho biết, tỉnh Quảng Trị xác định tầm quan trọng của Dự án Nâng cấp mở rộng Quốc lộ 9, đoạn từ Cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 nên đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ đầu nâng cấp Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1.
![]() |
Một trong những đoạn tuyến thuộc dự án nâng cấp, mở rộng QL9 từ QL1 đến cảng Cửa Việt đang thi công dang dở. Ảnh DL |
Trên tinh thần đó, tỉnh Quảng Trị đã chủ động bố trí vốn GPMB và đã điều chỉnh với tổng mức đầu tư 345,55 tỷ đồng.
Đến tháng 12/2022, tỉnh Quảng Trị sẽ bàn giao 8,1 km/13,5 km của giai đoạn 1; còn lại 5,7 km/13,8 km chủ yếu qua các khu vực đông dân cư (thị trấn Cửa Việt và hai bên cầu Mai Xá) liên quan đến công tác tái định cư sẽ thực hiện hoàn thành trong quý III năm 2023.
Theo ông Tiến, hiện dự án chưa thể về đích như nguyện vọng ban đầu. Nguyên nhân không đảm bảo tiến độ, do thời gian từ lúc dự án được chính phủ phê duyệt đến lúc được chấp thuận cho rút vốn để giải ngân kéo dài. Phạm vi giải phóng mặt bằng tăng (tăng thêm từ 7 m đến 17 m) làm tăng diện tích, khối lượng đất đai nhà cửa, vật kiến trúc bị ảnh hưởng tăng; lý do: chưa có sự thống nhất về giải pháp thiết kế được Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt và công tác giải phóng mặt bằng của tỉnh.
Quảng Trị cần có đề xuất mang tính thuyết phục
Bên cạnh đó, ngân sách địa phương để GPMB còn khó khăn, trong khi kinh phí giải phóng mặt bằng tăng lên 345 tỷ đồng (do phạm vi, khối lượng giải phóng mặt bằng tăng, tình hình giá đất trên địa bàn tỉnh tăng đột biến, chính sách giải phóng mặt bằng phải thực hiện theo khung chính sách do WB quy định); tỉnh phải cân đối nguồn lực từ các dự án khác để điều chuyền vốn bố trí cho dự án (điều chuyển 270 tỷ đồng).
Mặc khác, công tác GPMB thực hiện trong bối cảnh dịch COVID -19 diễn ra phức tạp, phải thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ. Thời tiết cuối năm không thuận lợi, đặc biệt từ tháng 9/2022 đến nay do ảnh hưởng của các cơn bão số 4, số 5, số 6 mưa nhiều nên công tác đào, đắp đất nền đường gặp nhiều khó khăn; ngoài ra, hiện trên địa bàn tỉnh đang khan hiếm về đất đắp do phải đấu giá mỏ đất đắp theo Luật Khoáng sản, nên hiện tại nhà thầu không thể thi công dự án…
Kiến nghị, đề xuất với đoàn công tác của WB, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến nhấn mạnh, với tầm quan trọng của tuyến đường, nếu Dự án dừng không được tài trợ, công trình thi công sẽ dở dang, không phát huy được hiệu quả nguồn vốn đã đầu tư, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh và giao thương hàng hóa trên tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây qua cảng Cửa Việt.
Mặt khác, sẽ tạo dư luận không tốt trong quần chúng nhân dân, công trình dở dang tiềm ẩn rủi ro về tai nạn giao thông; khó khăn trong công tác đảm bảo an toàn giao thông và quản lý phần diện tích đã thu hồi; kinh phí bồi thường, hỗ trợ đã giải ngân cho các hộ dân, các tổ chức sẽ lãng phí; Do đó, đề nghị WB xem xét, gia hạn thời gian hoàn thành dự án.
WB thống nhất đây là dự án triển vọng và hy vọng dự án sớm được hoàn thành. Tuy nhiên, WB cũng đề nghị tỉnh Quảng Trị cần có kế hoạch, tiến độ cụ thể, đề xuất thuyết phục từ tỉnh Quảng Trị đối với dự án trên.
![](https://media.baodautu.vn/thumb_x235x140/Images/thanhchung/2022/11/28/quang-tri-khan-truong-giai-phong-mat-bang-duong-cao-toc-bac--nam1669627923.jpg)
-
Đề xuất bổ sung nhiều hạng mục cho Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ -
Hải Phòng chuẩn bị xây dựng đường nối đường Đỗ Mười với đường ra đảo Vũ Yên -
Phê duyệt Khung chính sách bồi thường Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng -
TP.HCM "kêu" gặp nhiều khó khăn khi thực hiện Luật Đầu tư công -
Hoàn thành sửa chữa, bổ sung hệ thống tín hiệu toàn bộ 566 đường ngang trong năm 2025 -
Thêm doanh nghiệp đề xuất đầu tư nhà máy đốt rác phát điện 4.000 tấn/ngày tại TP.HCM -
Lâm Đồng đặt mục tiêu “500 ngày đêm quyết tâm cao” hoàn thành 2 cao tốc
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 26/7
-
2 Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn tăng mạnh, xuất hiện thêm nhà đầu tư từ Kyrgyzstan
-
3 Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi Cao tốc CT.08, đoạn qua Nam Định - Thái Bình
-
4 Xây “sân chơi” cho nhà đầu tư tài chính quốc tế
-
5 TP.HCM xây lại bảng giá đất, đường Nguyễn Huệ và Lê Lợi có giá 810 triệu đồng/m2
-
VILOG 2024 - Cơ hội kết nối giao thương mở rộng
-
Vinaconex thành lập Hội đồng chiến lược, ông Đào Ngọc Thanh làm chủ tịch
-
Cathay Life trao học bổng cho các sinh viên tại Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa
-
Golden Point đủ điều kiện pháp lý ký Hợp đồng mua bán với khách hàng
-
Rolls-Royce và Vietjet ký hợp đồng chăm sóc và bảo hành toàn diện 40 động cơ Trent 7000
-
VPBank bổ sung thêm thẻ UnionPay trên cổng thanh toán EcomPay