Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Denise Sandquist, Giám đốc điều hành Fika: Không từ bỏ bất cứ điều gì mình mong muốn
Anh Hoa - 23/06/2022 11:50
 
Tự tin vào năng lực của bản thân, luôn không ngừng cố gắng và đặc biệt là không bao giờ từ bỏ bất cứ điều gì mình mong muốn, Denise Sandquist đã chạm đến thành công, cả trong công việc và trong cuộc sống.

Trân trọng và trao quyền cho phụ nữ

Với 100.000 người dùng hoạt động và được xác minh hàng tháng, Fika đang là ứng dụng hẹn hò lớn thứ 2 Việt Nam và được đánh giá là ứng dụng hẹn hò miễn phí tốt nhất trên Google Play, đứng thứ tư về ứng dụng đời sống trên App Store tại Việt Nam.

Năm 2021, sau một năm thành lập, Fika đã huy động được 1,6 triệu USD trong vòng hạt giống do Quỹ VNV Global dẫn dắt. Với nguồn vốn này, Fika mở rộng đội ngũ, tăng mức độ nhận diện thương hiệu trên cả nước và có kế hoạch mở rộng ra thị trường châu Á.

Fika được Denise Sandquist và Oscar Xing Luo thành lập vào tháng 6/2020. Denise Sandquist chính là cô gái Thụy Điển tìm mẹ tại Việt Nam từng làm dậy sóng mạng xã hội năm 2016. Denise Sandquist tên thật là Trần Thanh Hương, sinh năm 1991 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Khi được 3 tuần tuổi, vì hoàn cảnh không cho phép, mẹ ruột của cô đã đem con cho một cặp vợ chồng người Thụy Điển nhận nuôi.

Tôi luôn muốn làm những điều có ý nghĩa cho Việt Nam và tạo ra một sản phẩm hàng đầu thế giới từ Việt Nam, bởi người Việt, dành cho người dùng Việt Nam trước tiên và sau đó là tiến ra thế giới.

- CEO Denise Sandquist

Năm 2016, Denise về Việt Nam và bắt đầu hành trình tìm mẹ. Nhận được lời khuyên từ đồng nghiệp, cô nhờ đến mạng xã hội bằng cách lập tài khoản Facebook có tên “Giúp em gái Thụy Điển tìm lại bố mẹ Việt Nam”. Mong muốn tìm mẹ mãnh liệt của Denise cùng với sức lan tỏa của cộng đồng cuối cùng đã có kết quả ngọt ngào. Chỉ 18 ngày sau khi bài viết được đăng tải, Denise đã nhận được cuộc điện thoại từ mẹ ruột với vỏn vẹn 2 từ: “Mẹ đây”.

“Nếu lúc ấy, tôi nghe theo những lời khuyên rằng đừng tìm nữa, sẽ chẳng thể tìm ra đâu, thì chắc chắn tôi đã không thành công, không thể đoàn tụ cùng gia đình. Và với việc không từ bỏ bất cứ điều gì mình hướng đến, tôi luôn tin rằng mình sẽ thành công”, Denise chia sẻ.

Denise tạo ra Fika vì muốn mang đến một điều ý nghĩa cho Việt Nam, tạo ra công việc và sản phẩm, thương hiệu để thể hiện sự trân trọng phụ nữ, trao quyền cho phụ nữ nhiều hơn.

Thông qua Fika, cô muốn nói với mọi người, đặc biệt là phụ nữ rằng, hãy tin vào bản thân và khả năng của bạn. Mọi thứ là không thể nếu bạn không bắt tay vào thực hiện. Nếu bạn không cố gắng, thì bạn đã thất bại ngay trong suy nghĩ. Hãy tin tưởng vào bản thân và năng lực của mình ngay cả khi không ai tin tưởng bạn.

Tham vọng trở thành kỳ lân công nghệ 

Mới đây, tham gia Shark Tank mùa 5, tuy gọi vốn không thành công, nhưng Denise và ứng dụng Fika lại tiếp tục “gây sốt” mạng xã hội.

Fika không phải là phiên bản của một ứng dụng hẹn hò như Tinder, mà sẽ sử dụng công nghệ AI để cá nhân hóa quá trình kết nối giữa người dùng với nhau. Fika dành cho tất cả mọi người, dù họ đang tìm kiếm mối quan hệ bạn bè, công việc hay tình cảm. Fika sẽ giúp giải tỏa nỗi cô đơn, là thực trạng phổ biến mà giới trẻ đang đối mặt hàng ngày, chứ không phải chỉ là ứng dụng để hẹn hò hay tìm kiếm các cuộc hẹn hò chớp nhoáng như Tinder.

Con người đang lệ thuộc vào mạng xã hội ngày càng nhiều hơn và cảm giác như mình đang kết nối với cả thế giới, nhưng thực ra, lại chưa bao giờ cô đơn như hiện nay. Fika là ứng dụng kết nối mới mẻ mang đến những mối quan hệ thực sự chất lượng dựa theo cá tính, đặc điểm riêng của từng người dùng. Đó cũng là cách giải quyết sự cô đơn tận gốc của mỗi con người.

Theo Denise, việc định giá các công ty phụ thuộc vào các nhà đầu tư, dựa theo các số liệu sẵn có và tiềm năng trong tương lai. Khi nhìn vào quá trình phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ của Fika trong một năm qua, những chỉ số và tiềm năng ấy đều thể hiện sự phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Khi Denise tự định giá Fika 150 triệu USD, tức là cô không chỉ tin tưởng vào bản thân, vào đướng lối phát triển của Fika và đội ngũ của mình, mà còn tin tưởng vào thị trường Việt Nam, cũng như những tiềm năng mà thị trường đang mở ra.

Dữ liệu cập nhật của Statista cho thấy, doanh thu của mảng hẹn hò trực tuyến đạt khoảng 3,8 tỷ USD năm 2021, dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng kép thường niên (CAGR) 8,4%, lên mức 5,3 tỷ USD vào năm 2025. Hiện top 5 thị trường hàng đầu cho mảng này là các quốc gia châu Mỹ và châu Âu.

Fika hướng đến chất lượng và trải nghiệm của người dùng. Tất cả người dùng phải thực hiện thao tác xác minh danh tính thủ công, nhằm ngăn chặn tài khoản mạo danh, lừa đảo. Bên cạnh đó, nền tảng cũng tích hợp công nghệ AI để theo thời gian, sau khi học được thói quen và sở thích người dùng, các kết quả tìm kiếm sẽ được cải thiện.

“Tôi tự hào khi huy động được nguồn vốn từ các nhà đầu tư Việt Nam và cả thế giới để mang tới vô vàn cơ hội việc làm cho nhân lực nơi đây, tự tin góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những trung tâm công nghệ hàng đầu Đông Nam Á. Tôi chắc chắn, Fika sẽ là một kỳ lân công nghệ của Việt Nam trong thời gian tới”, Denise khẳng định.

Ngô Ngọc Lân, đồng sáng lập Golden Bird: Khởi nghiệp không nên chạy theo phong trào
Ngô Ngọc Lân, đồng sáng lập Golden Bird.,JSC cho rằng, một số bạn trẻ đang nhìn nhận định sai về “khởi nghiệp" và chạy theo hai chữ này theo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư