Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Ngô Ngọc Lân, đồng sáng lập Golden Bird: Khởi nghiệp không nên chạy theo phong trào
Nguyễn Đặng Hương Giang - 23/03/2022 08:36
 
Ngô Ngọc Lân, đồng sáng lập Golden Bird.,JSC cho rằng, một số bạn trẻ đang nhìn nhận định sai về “khởi nghiệp" và chạy theo hai chữ này theo phong trào.
Ngô Ngọc Lân (giữa) cùng các cộng sự.

“Đóng góp cộng đồng là trách nhiệm”

Sinh năm 1993, sau khi tốt nghiệp Cử nhân Quản trị Kinh Doanh tại Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp, Ngô Ngọc Lân có 4 năm làm việc trong ngành dịch vụ khách sạn. Từ tháng 7/2019 - 3/2020, làm Trợ lý Giám đốc Kinh doanh tại Alisa Luxury Cruises. Năm 2021, Ngô Ngọc Lân quyết định thành lập Công ty cổ phần Chim Vàng (Golden Bird) cùng cộng sự của mình.   

Với Lân, khởi nghiệp không chỉ là mong muốn xây dựng sự nghiệp riêng, mà còn cần tạo dựng một môi trường làm việc giúp các thành viên trong công ty có hướng phát triển tốt nhất. 

Từ mong muốn áp dụng công nghệ vào phục vụ đời sống, Lân cùng cộng sự đã định hướng được rõ ràng hướng đi của thương hiệu. Golden Bird là đơn vị chuyên phân phối, nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật, cung cấp các giải pháp tư vấn thiết kế, triển khai lắp đặt, vận hành hệ thống, dịch vụ bảo trì - trong ngành cơ điện, điện nhẹ, viễn thông, đo lường và các trang thiết bị chuyên dụng cho ngành công an và quân đội.

Các sản phẩm và giải pháp Golden Bird cung cấp đa dạng từ sản phẩm cáp mạng, hội nghị truyền hình, thiết bị an ninh… tới giải pháp kiểm soát xe, giải pháp chấm công, giải pháp chống sét… cho các doanh nghiệp lớn, nhỏ.

Sản phẩm bộ đàm của Golden Bird.

Bên cạnh đó, nhận thấy ở các nước phát triển, công nghệ 4.0 được áp dụng vào rất nhiều giải pháp hạ tầng về công nghệ thông tin, phục vụ đời sống, đảm bảo an ninh cho con người vô cùng hiệu quả, Golden Bird còn nghiên cứu kết hợp công nghệ AI vào các sản phẩm của mình. 

Có thể kể đến hệ thống Smart city/Safe city - hệ thống camera đường phố nhận diện các tuyến đường ùn tắc hoặc những phương tiện giao thông vi phạm 1 cách tự động. Hay hệ thống khóa thông minh có thể mở bằng tĩnh mạch ngón tay, app mobile…

Tất cả những sản phẩm của Công ty đều chú trọng phục vụ đời sống, công việc của con người theo đúng giá trị cốt lõi của thương hiệu: “Đóng góp cộng đồng là trách nhiệm”.

Chấp nhận khó khăn 

Khi khởi nghiệp, bất cứ doanh nghiệp nào cũng sẽ gặp khó khăn và Golden Bird không phải ngoại lệ. Doanh nhân 9X Ngô Ngọc Lân cho rằng, một doanh nghiệp mới ra đời sẽ luôn có hai khó khăn nhất định, đó là dòng tiền và khách hàng. 

Áp lực về tài chính khiến Lân và các cộng sự của mình khá “chật vật” trong khoảng thời gian đầu tiên. Nhưng nhờ sự lạc quan và những kiến thức về kinh tế sẵn có, anh đã “chèo lái" con thuyền Golden Bird vượt qua thời điểm khó khăn. Anh tin rằng, khi doanh nghiệp sống sót qua giai đoạn đầu thì mới có thể phát triển. 

Thành lập công ty năm 2021, cũng là khoảng thời gian dịch Covid-19 bùng phát tại Hà Nội, nhưng đối với Lân, thời điểm đó mới chính là “cơ hội vàng" để tạo bước ngoặt cho Golden Bird phát triển. Bởi trong hoàn cảnh “khó chung" thì những doanh nghiệp có tiềm năng mới có cơ hội phát triển và cạnh tranh.

Hiện tại, Golden Bird đã tạo dựng được uy tín cho thương hiệu của mình, nhờ vậy, tiếp cận được nhiều tập đoàn lớn như MobiFone, Viettel, Vinaphone, Vingroup, Sungroup… Với Lân, đây được coi là thành công lớn của công ty. 

Sản phẩm khoá thông minh.

Chia sẻ về câu chuyện khởi nghiệp tại Việt Nam, doanh nhân sinh năm 1993 cho rằng, một số bạn trẻ đang nhìn nhận định sai về hai từ “khởi nghiệp" và chạy theo hai chữ này theo phong trào.

“Khi bắt đầu khởi nghiệp, các bạn trẻ thường chỉ nghĩ đến lợi nhuận cho riêng mình, mà quên đi những giá trị mà doanh nghiệp khởi nghiệp có thể đóng góp cho cộng đồng. Nếu nhận định sai như vậy, doanh nghiệp sẽ dễ mất phương hướng”, Ngô Ngọc Lân chia sẻ. 

Thế nên, trái với quan điểm này, mục tiêu của Lân khi khởi nghiệp không chỉ là xây dựng sự nghiệp, mà còn là đóng góp các giá trị cho xã hội, cho cộng đồng. Mục đích này cũng được xem là “kim chỉ nam”, “ngọn hải đăng” dẫn đường, chỉ lối cho mọi hoạt động của công ty. 

Trong 5 năm tới, anh Lân dự định xây dựng Công ty cổ phần Chim Vàng trở thành tổng thầu cơ điện và theo hướng công ty đại chúng. Với số lượng cổ đông trên 100, vốn hoá đạt mức 200 tỷ đồng, doanh thu năm khoảng 100 tỷ đồng.

Nguyễn Kim Huy, nhà sáng lập Newee: Xây dựng nền tảng bán hàng “hạnh phúc”
Xây dựng Newee với vai trò là đơn vị trung gian cung cấp dịch vụ thúc đẩy doanh số, Nguyễn Kim Huy mong muốn mang lại niềm vui tăng thu nhập cho cả doanh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư