
-
Chìa khóa sống còn với start-up B2B
-
SOTRANS Logistics khởi công kho hóa chất hiện đại và an toàn bậc nhất Việt Nam
-
Ra mắt Liên minh Doanh nghiệp Việt - Trung của HanoiBA
-
AEON Văn Giang - Trải nghiệm gắn kết cho các gia đình trẻ phía Đông Hà Nội
-
Vì sao MSN được định giá 106.000 đồng/cổ phiếu? -
Khối nhà máy thuỷ điện của EVNGENCO1 làm tốt vai trò cắt giảm đỉnh lũ
![]() |
Xuất khẩu dệt may năm 2018 đã về đích với 36 tỷ USD, trong đó, thặng dư đạt gần 18 tỷ USD, chiếm gần 50%. |
Ông Vũ Đức Giang. Chủ tịch Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam (Vitas) vừa thông tin về con số 17,86 tỷ USD giá trị gia tăng trong cả năm 2018 mà ngành dệt may nước ta có được, đồng thời cũng là mức cao nhất trong nhiều năm xuất khẩu.
“Ngành dệt may tiếp tục duy trì tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu cao trong những năm trở lại đây, với mức tăng 16,01, đạt trị giá trên 36 tỷ USD”, ông Giang thông tin.
Năm 2018, tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành dệt may đạt trên 36 tỷ USD, tăng 16,1% so với năm 2017.
Trong đó, xuất khẩu hàng may mặc đạt 28,78 tỷ USD, tăng 14,45%; xuất khẩu vải đạt 1,66 tỷ USD, tăng 25,5%; xuất khẩu xơ sợi đạt 3,95 tỷ USD, tăng 9,9%; xuất khẩu vải không dệt đạt 528 triệu USD, tăng 15,54%; xuất khẩu nguyên phụ liệu dệt may đạt 1,23 tỷ USD, tăng 14,59%.
Chốt lại năm 2018, xuất khẩu dệt may ghi điểm bởi tốc độ tăng cả lượng lẫn chất. Năm 2015, xuất khẩu của ngành tăng ở mức 12,1%, đến 2016 chưa đầy 5% và bật lên gần 11% vào năm 2017, thì mức tăng trưởng 16,1% của năm 2018 trong bối cảnh cạnh tranh giữa các nhà xuất khẩu lớn chưa bao giờ giảm nhiệt, là rất đáng ghi nhận.
Cụ thể, năm 2018, kim ngach xuất khẩu hàng may mặc đạt 28,78 tỷ USD, tăng 14,45%; xuất khẩu vải đạt 1,66 tỷ USD, tăng 25,5%; xuất khẩu xơ sợi đạt 3,95 tỷ USD, tăng 9,9%; xuất khẩu vải không dệt đạt 528 triệu USD, tăng 15,54%; xuất khẩu nguyên phụ liệu dệt may đạt 1,23 tỷ USD, tăng 14,59%.
Nhờ tăng trưởng giá trị xuất khẩu đạt cao, 36 tỷ USD, thặng dư ngành dệt may năm 2018 ước đạt 17,86 tỷ USD, tăng 14,39 %, con số cao nhất từ trước đến nay của ngành, đạt tỷ lệ nội địa hóa 49,4%.
Với kết quả đạt được trong năm 2018, tín hiệu về tình hình đơn hàng cho năm 2019 ở thời điểm này cũng rất khả quan.
Ông Giang cho biết, đến nay, nhiều doanh nghiệp đã có đơn hàng cho 6 tháng đầu năm và thậm chí cả năm 2019, sản phẩm có khả năng cạnh tranh cao và dần hoàn chỉnh chuỗi cung ứng dệt may
Năm 2019, ngành dệt may đặt mục tiêu phát triển ngành với kim ngạch xuất khẩu đạt 40 tỷ USD, tăng trưởng 10,8%, thặng dư thương mại đạt 20 tỷ USD, đảm bảo việc làm và tăng thu nhập cho 2,85 triệu lao động.
Để đạt được các mục tiêu 40 tỷ USD, Hiệp hội đưa ra khuyến nghị, các doanh nghiệp trong ngành phải chung tay thực hiện những giải pháp về đầu tư, thị trường, đào tạo phát triển nguồn nhân lực, áp dụng khoa học công nghệ, giải quyết những khâu yếu, bất cập của ngành.
“Việc cải cách thủ tục hành chính, kiểm tra chuyên ngành, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đảm bảo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng cho doanh nghiệp là những giải pháp cần thiết mà Chính phủ và các ngành chức năng cần duy trì tốt hơn nữa trong năm 2019 để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành”, ông Giang đề xuất.
Theo đó, động lực của xuất khẩu dệt may trong năm 2019 là tính hiệu lực của một trong những FTA thế hệ mới, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương sẽ thực thi từ tháng 1/2019.
Năm 2018, đã có thêm những dự án đầu tư mở rộng của các doanh nghiệp trong nước và FDI để tận dụng cơ hội gia tăng xuất khẩu, khi loạt FTA có hiệu lực. Đơn cử, Dự án Nhà máy Dệt Bảo Minh, với tổng vốn đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng (tương đương 75 triệu USD) cũng vừa được Công ty CP Dệt Bảo Minh đưa vào hoạt động tại Nam Định. Nhà máy được hoàn thành đầu tư trong 1,5 năm, đã bắt đầu có sản phẩm đưa ra thị trường vào quý 4/2018, cùng gần chục dự án đầu tư mới sẽ “ra hàng” trong nửa đầu năm 2019.
-
Vì sao MSN được định giá 106.000 đồng/cổ phiếu? -
Khối nhà máy thuỷ điện của EVNGENCO1 làm tốt vai trò cắt giảm đỉnh lũ -
Dẫn dắt ngành kinh tế trọng điểm, FPT lọt Top 10 thương hiệu mạnh Việt Nam -
Dự kiến nhiều thay đổi trong xác định đối tượng không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt -
Rà soát tình hình xuất khẩu 2 sản phẩm công nghiệp sang thị trường Ấn Độ -
Lập Tổ công tác đặc biệt thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam - EU -
Viettel IDC trở thành đối tác Pinnacle Partner - hạng cao nhất của Broadcom
-
Xây chắc “mỏ dầu” dữ liệu, đưa kinh tế tư nhân “cất cánh”
-
Trường Đại học Y Hà Nội, Vinmec và VinUni hợp tác xây dựng hệ sinh thái học thuật y tế chuẩn thế giới
-
Chuyển đổi số: Con đường tất yếu của sản xuất Việt
-
Nam A Bank giành cú đúp giải thưởng tại lễ trao giải Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2025
-
Khai trương Vincom Mega Mall Royal Island: Biểu tượng mua sắm - ẩm thực - giải trí mới tại Hải Phòng
-
FPT chia sẻ kế hoạch phát triển chip chuyên dụng “Bonsai AI” tại Nhật Bản