Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Deutsche Bank bị nghi vấn yếu kém trong kiểm soát rửa tiền
Lê Quân (Reuters) - 07/09/2019 11:34
 
Các nhà điều tra Quốc hội Mỹ đã “bắt mạch” được những lỗi có thể xảy ra đối với việc kiểm soát rửa tiền của Deutsche Bank AG (mã cổ phiếu: DBKGn.D) trong giao dịch với các trùm tài chính Nga sau khi được ngân hàng này bàn giao hồ sơ giao dịch, email và tài liệu liên quan.
Trụ sở ngân hàng Deutsche Bank tại Frankfurt, Đức năm 2016. (Ảnh: Reuters)
Trụ sở Ngân hàng Deutsche Bank tại Frankfurt, Đức năm 2016. (Ảnh: Reuters)

Ba nguồn thạo tin của Reuters cho hay, công tác điều tra đã phát hiện có trường hợp nhân viên Deutsche Bank tại Mỹ và các nơi khác đã lo ngại về các khách hàng mới người Nga và các giao dịch liên quan đến khách hàng hiện có. Tuy nhiên, các lo ngại này đều bị phía quản lý ngân hàng gạt đi.

Các nhà làm luật Mỹ đang điều tra liệu Deutsche Bank có hoạt động như một chi nhánh ngân hàng thực hiện các giao dịch chuyển tiền bất hợp pháp vào Mỹ không. Công tác điều tra mới ở giai đoạn đầu và những phát hiện ban đầu vẫn chưa được công bố. Vẫn chưa thể khẳng định kết quả điều tra có dẫn đến hành động nào bất lợi với Deutsche Bank không, nguồn tin cho hay.

Người phát ngôn Deutsche Bank Troy Gravitt cho biết, ngân hàng này không bình luận về công việc của các ủy ban Quốc hội Mỹ, nhưng cam kết hợp tác trong các cuộc điều tra có ủy quyền.

Đối với những thiếu sót trong khâu kiểm soát trước đây, người phát ngôn Deutsche Bank khẳng định: “Chúng tôi đã nỗ lực khắc phục những thiếu sót đó, bằng cách áp dụng biện pháp kỷ luật đối với từng cá nhân vi phạm và xem xét lại các quy trình giám sát khách hàng”.

Ủy ban Tài chính của Hạ viện Mỹ từ chối bình luận về vấn đề này.

Đầu năm nay, Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát đã bắt đầu điều tra nguy cơ rửa tiền trong các giao dịch bất động sản liên quan đến Tổng thống Donald Trump, một thành viên đảng Cộng hòa. Các hạ nghị sĩ cũng xem xét liệu các giao dịch thỏa thuận của Tổng thống Trump có khiến ông chịu tác động bởi các cá nhân hoặc chính phủ nước ngoài không.

Nhà Trắng và người phát ngôn Tập đoàn Trump Organization Amanda Miller hiện không bình luận về vấn đề này.

Deutsche Bank bị điều tra dưới góc độ là đối tác cho vay lớn nhất của ông Trump. Ngân hàng này đã chuyển tài liệu cho các nhà điều tra theo “trát lệnh” của Quốc hội Mỹ.

Chuyên gia tư vấn tội phạm tài chính Graham Barrow cho rằng Deutsche Bank đã gặp quá nhiều rủi ro ở các quốc gia như Nga khi tìm cách cải tổ hệ thống. Năm 2017, Deutsche Bank phải chi trả cho chính quyền Mỹ và Anh khoản tiền phạt lên tới 630 triệu USD do làm giao dịch giả mạo để “đẩy” 10 tỷ USD ra khỏi nước Nga.

Nguồn tin cho hay, những phát hiện ban đầu trong cuộc điều tra của Quốc hội Mỹ có thể trùng khớp với trường hợp trên. Tuy nhiên, các chuyên gia pháp ý nhận định bằng chứng mới được phát hiện trong cuộc điều tra lần này có thể khơi mào cho các cuộc điều tra bổ sung.

Nếu bị phát hiện có hành vi sai phạm, Deutsche Bank sẽ gặp khó khăn trong việc tăng cường quan hệ với các cơ quan quản lý Mỹ và làm nhụt chí các nhà đầu tư, vốn đã lo ngại khả năng xảy ra các “án phạt” tiếp theo. Tháng trước, cổ phiếu Deutsche Bank đã xuống thấp kỷ lục chưa từng có.

“Ăn” trát của Hạ viện Mỹ

Đầu năm nay, Ủy ban Dịch vụ Tài chính của Hạ viện Mỹ đã gửi “trát lệnh” dài 12 trang đến Deutsche Bank. Theo đó, ngân hàng này bị buộc phải cung cấp tài liệu làm rõ các mối quan hệ tài chính, giao dịch, hay bất kỳ mối quan hệ nào giữa Tổng thống Trump, thành viên gia đình và các công ty của ông Trump với bất kỳ cá nhân, tổ chức hoặc chính phủ nước ngoài nào.

“Trát lệnh” cũng yêu cầu Deutsche Bank cung cấp hàng trăm tài liệu liên quan đến các khách hàng khác, gồm cả các trùm tài chính Nga. Các tài liệu này gồm các ứng dụng tài khoản, đánh giá nội bộ về các hoạt động đáng ngờ và thông tin về các khoản vay và thế chấp.

Trước đó, Tổng thống Trump đã thách thức việc công bố hồ sơ ngân hàng của ông trước tòa. Tháng 4 năm nay Deutsche Bank bắt đầu chuyển cơ quan hữu quan các thông tin không liên quan trực tiếp đến người đứng đầu Nhà Trắng và sẽ tiếp tục làm như vậy, nguồn tin Reuters cho biết.

Thông tin được chuyển đi bao gồm tài liệu được nhân viên Deutsche Bank dùng soạn thảo các báo cáo hoạt động khả nghi gửi Bộ Tài chính Mỹ, cùng với đó là các tài liệu về giao dịch với phía Nga được lưu giữ bởi Ban quản lý và rủi ro danh tiếng của Deutsche Bank.

Phía Deutsche Bank cũng đã tập hợp một lượng lớn tài liệu liên quan đến ông Trump theo yêu cầu của “trát lệnh”. Ủy ban Dịch vụ Tài chính của Hạ viện Mỹ sẽ tiếp tục điều tra quá trình rửa tiền của Deutsche Bank, bất luận là tòa án có yêu cầu ngân hàng này giao tài liệu liên quan đến ông Trump cho các nhà điều tra hay không.

Deutsche Bank lên kế hoạch lập "ngân hàng xấu" để quản lý khối tài sản trị giá 56 tỷ USD
Deutsche Bank dự kiến sẽ chấn chỉnh các hoạt động giao dịch bằng việc thành lập một bộ phận được gọi là "ngân hàng xấu" để quản lý các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư