Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 19 tháng 10 năm 2024,
ĐHĐCĐ Coteccons: Tham gia lĩnh vực cơ sở hạ tầng và tiếp tục mở rộng ra nước ngoài
Duy Bắc - 19/10/2024 14:55
 
CTCP xây dựng Coteccons (mã CTD - sàn HOSE) thông qua kế hoạch kinh doanh niên độ 2024-2025 với doanh thu 25.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 430 tỷ đồng.

Mục tiêu trở thành Industry Leader trong ngành xây dựng

Sáng 19/10, CTCP xây dựng Coteccons tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm tài chính 2024.

Mở đầu Đại hội, Chủ tịch HĐQT Bolat Duisenov cũng đã chia sẻ trong vòng 4 năm qua, Coteccons luôn giữ nguyên tắc minh bạch, cởi mở là quan trọng nhất khi thường xuyên tổ chức đối thoại với cổ đông và Đại hội năm nay tiếp tục là cơ hội để Công ty chia sẻ mục tiêu, tầm nhìn và chiến lược kinh doanh.

Trải qua 20 năm hình thành và phát triển, Coteccons đã tích luỹ nhiều kinh nghiệm, có năng lượng và niềm tin vững chắc, đồng thời Coteccons cũng sở hữu đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm và am hiểu thị trường.

Vì vậy, trong vòng 3-4 năm qua dù thị trường xây dựng gặp khó khăn nhưng Coteccons vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng trung bình 30% mỗi năm và tiếp tục đặt kế hoạch tăng trưởng 20% đến 30%/năm trong vòng 4-5 năm tới.

Để có thể đạt được mục tiêu trên, Coteccons đặt ra mục tiêu tiếp tục trở thành Industry Leader, người dẫn đầu trong ngành xây dựng khi mà Coteccons sẽ dẫn đầu xu thế, tạo ra xu thế mới và phát triển xu thế mới để thúc đẩy toàn ngành xây dựng tại Việt Nam cùng phát triển, sáng tạo; Ngoài ra, Coteccons cũng hướng tới mục tiêu đa dạng hoá hoạt động kinh doanh trong nhiều lĩnh vực để tránh phụ thuộc vào một ngành nghề khi biến động của chu kỳ kinh tế có thể ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh, việc đa dạng hoá các ngành sẽ bổ trợ lẫn nhau; và Coteccons cũng đồng thời thực hành ESG một cách chủ động.

Ông Bolat Duisenov, Chủ tịch HĐQT Coteccons
Ông Bolat Duisenov, Chủ tịch HĐQT Coteccons chia sẻ với cổ đông tại Đại hội đồng cổ đông năm 2024

“Xây dựng thương hiệu vững mạnh và thành công, Công ty kiến tạo môi trường làm việc để nuôi dưỡng nhân tài, trong đó các tài năng sẽ cùng mục tiêu hướng tới trở thành Industry Leader của ngành xây dựng”, ông Bolat Duisenov nhấn mạnh.

Ông Trần Ngọc Hải, Phó Tổng Giám đốc Coteccons cũng chia sẻ thêm tầm nhìn của Công ty sau khi đã chuyển dịch thành công khi đẩy mạnh tham gia các dự án FDI, Công ty sẽ hướng tới mục tiêu phát triển lĩnh vực cơ sở hạ tầng khi Chính phủ đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng; và đồng thời hướng tới mục tiêu đầu tư ra nước ngoài bằng cách tham gia cùng khách hàng hiện hữu đầu tư ra nước ngoài và trực tiếp kết hợp với các đơn vị ở nước sở tại để tham gia cung cấp dịch vụ xây dựng.

“Để mở rộng ra nước ngoài cần 1-3 năm, có thể lâu hơn nhưng công ty đang xây dựng nền móng để tham gia chậm mà chắc với mục tiêu phát triển bền vững đầu tư ra nước ngoài. Năm 2025, hoạt động đầu tư ra nước ngoài sẽ mạnh mẽ hơn”, ông Trần Ngọc Hải nhấn mạnh thêm.

Coteccons có thể hoàn nhập dự phòng 100 tỷ đồng trong năm 2025

Riêng về nợ xấu, ông Hải cũng cho biết thêm việc trích lập dự phòng, con số này là dự án đã triển khai trước đó. Ngoài ra, Công ty luôn muốn cập nhật con số có khả năng ảnh hưởng tới công ty. Tuy nhiên, Công ty vẫn có theo dõi và có kế hoạch thu hồi công nợ.

“Trích lập dự phòng không có nghĩa là mất đi, Công ty có bộ phận theo dõi công nợ sẽ tiếp tục theo dõi khoản nợ, việc trích lập dự phòng thực hiện trên nguyên tắc thận trọng và tin tưởng khả năng sẽ đòi được trong tương lai, đồng thời sẽ hoàn nhập dự phòng trong tương lai khi thu được nợ. Mục tiêu năm 2025 không tăng trích lập dự phòng và nợ xấu, khả năng thu hồi được 100 tỷ đồng từ nợ đã trích lập những năm trước đó”, ông Hải nhấn mạnh.

Được biết, niên độ tài chính 2023-2024, Coteccons đã trích lập dự phòng 325,8 tỷ đồng, đồng thời cũng đã hoàn nhập dự phòng 40,8 tỷ đồng khi thu được nợ đã trích lập trước đó.

Nói về kết quả kinh doanh quý I niên độ tài chính 2024-2025, Ông Hải cũng chia sẻ doanh thu 4.708 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh số ký mới đạt 8.559 tỷ đồng (68,7% tổng doanh số ký mới đến từ việc tái ký hợp đồng với khách hàng hiện hữu (repeat sales); và giá trị mà Coteccons đang tham gia đấu thầu là 16.865 tỷ đồng.

kết quả kinh doanh của Coteccons trong quý I niên độ 2024 - 2025
Kết quả kinh doanh của Coteccons trong quý I niên độ 2024 - 2025

Về kế hoạch kinh doanh trong niên độ tài chính 2024-2025 (từ 1/7/2024-30/6/2025), Coteccons đặt kế hoạch doanh thu dự kiến 25.000 tỷ đồng, tăng 18,8% so với thực hiện của niên độ trước, lợi nhuận sau thuế dự kiến 430 tỷ đồng, tăng 38,7% so với thực hiện của niên độ trước.

Coteccons cũng thông qua kế hoạch trả cổ tức niên độ tài chính 2023-2024 (từ ngày 1/7/2023 đến 30/6/2024) với tỷ lệ 10% bằng tiền mặt, tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ nhận 1.000 đồng và ước tính sẽ trả tổng cộng 99,93 tỷ đồng.

Ngoài ra, Coteccons thông qua phương án phát hành cổ phiếu thưởng từ nguồn vốn chủ sở hữu với tỷ lệ 20:1, tương ứng cổ đông sở hữu 20 cổ phiếu sẽ nhận thêm 1 cổ phiếu mới, tương ứng số lượng cổ phiếu dự kiến phát hành là 4.996.501 cổ phiếu, triển khai trong năm 2025.

Như vậy, nếu phát hành thành công, vốn điều lệ của Coteccons sẽ tăng từ 1.036,3 tỷ đồng lên 1.086,3 tỷ đồng.

Và cuối cùng, Coteccons dự kiến dùng 1.500.000 cổ phiếu quỹ trong tổng cổ phiếu quỹ là 3.703.247 cổ phiếu để phát hành cho người lao động với giá 10.000 đồng/cổ phiếu.

Coteccons kiện toàn lãnh đạo hướng tới lĩnh vực cơ sở hạ tầng 

Trước thềm Đại hội, Coteccons đã thông báo về những thay đổi quan trọng trong cơ cấu nhân sự đáp ứng chiến lược trọng điểm ưu tiên mới giai đoạn 2025 – 2029.

Trong đó, ông Võ Hoàng Lâm, trước đây là Tổng Giám đốc Coteccons, sẽ đảm nhận vị trí Phó Tổng Giám đốc Coteccons kiêm Tổng Giám đốc của CTD Business Unit 01. Trong đó, ông Lâm sẽ tập trung 100% vào phát triển mảng hạ tầng, đầu tư công, FDI và các dự án khác tại khu vực miền Trung và miền Nam.

Ông Phạm Quân Lực, Phó Tổng Giám đốc Coteccons, sẽ đảm nhận vị trí Phó Tổng Giám đốc của CTD Business Unit 01; Ông Trần Ngọc Hải, trước đây là Giám đốc Điều hành, sẽ đảm nhận vị trí Phó Tổng Giám đốc Coteccons phụ trách khối Thương Mại và Kỹ thuật; Ông Nguyễn Chí Thiện, từng là Giám đốc Điều hành, sẽ đảm nhận vị trí Phó Tổng Giám đốc Coteccons kiêm Tổng Giám đốc của CTD Business Unit 02; Ông Nguyễn Văn Đua, Người phụ trách quản trị công ty, sẽ đảm nhận vị trí Phó Tổng Giám đốc Coteccons kiêm Giám đốc Tài chính; và bà Nguyễn Trình Thùy Trang, Giám đốc Nội vụ, sẽ đảm nhận vị trí Phó Tổng Giám đốc Coteccons phụ trách khối Vận hành của Coteccons.

Lý giải biến động nhân sự, ông Võ Hoàng Lâm chia sẻ: "Liên quan tới việc thay đổi cơ cấu nhân sự liên quan tới chiến lược dài hạn của Coteccons giai đoạn 2025-2029 để đảm bảo thế mạnh của Coteccons trong thời gian tới, điều này đòi hỏi một cơ cấu mới để đáp ứng với chiến lược được ban lãnh đạo đề ra".

Phần thảo luận:

Trong phần thảo luận, Ban lãnh đạo của Coteccons gồm Chủ tịch HĐQT Bolat Duisenov; và ông Trần Ngọc Hải, Phó Tổng Giám đốc Coteccons đã trả lời các các hỏi của cổ đông.

Nợ vay dài hạn của Coteccons đã giảm mạnh vào cuối năm 2023 và 2024, Coteccons có kế hoạch phát hành trái phiếu hoặc tăng nợ vay dài hạn để phục vụ cho hoạt động kinh doanh sắp tới hay không?

Ông Bolat Duisenov: Chúng tôi có cách tiếp cận thận trọng và cũng tự tin với cách tiếp cận của mình trong sức khoẻ tài chính doanh nghiệp, điều này tạo ra sự an toàn trước những biến động khó lường của thị trường. Trong ngắn hạn chúng tôi chưa có kế hoạch phát hành trái phiếu vì nguồn lực hiện tại đã đầy đủ để phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng trong năm tới.

Việc được nâng xếp hạng tín nhiệm lên BBB+ cũng cho thấy vị thế tài chính của Coteccons và tạo tiền đề để sẵn sàng đáp ứng các nhu cầu tăng trưởng trong tương lai.

Kế hoạch trúng thầu năm tài chính 2025?

Ông Trần Ngọc Hải: Hàng năm chúng tôi phải tăng trưởng kép 20-30%, đây là thách thức nên năm 2025 kế hoạch của chúng tôi là trúng thầu hơn 28.000 tỷ đồng, đây là khối lượng mà chúng tôi sẽ chuyển sang 2026 để đảm bảo tăng trưởng của Công ty. Với năng lực đã được chứng minh và tệp khách hàng lớn, Coteccons tin tưởng giá trị hợp đồng ký mới trong 2025 có thể đạt được.

Tại sao công ty lại bổ sung kế hoạch trả cổ tức tiền mặt cho niên độ tài chính 2023-2024?

Ông Bolat Duisenov: Giai đoạn Đại dịch, Công ty và nhiều doanh nghiệp xây dựng trong ngành đã chịu ảnh hưởng của thị trường. Trong đó, Công ty đã trải qua nhiều giai đoạn khó khăn do chịu tác động của nhiều yếu tố, vì vậy giai đoạn 2020-2023 chưa trả cổ tức. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, Công ty nhận thấy là thời điểm phù hợp để trả cổ tức cho cổ đông vì vậy đã bổ sung kế hoạch trả cổ tức với tỷ lệ 10%.

Kế hoạch trích lập dự phòng trong niên độ 2024-2025?

Ông Trần Ngọc Hải: Trong năm 2024, chúng tôi có trích lập dự phòng thêm, đây là trích lập cho nợ xấu phát sinh từ trước, nhưng những khoản nợ xấu này thì chúng tôi có các tiểu bang thu hồi công nợ thường xuyên làm việc với khách hàng và chủ đầu tư, hai bên đã có kế hoạch thanh toán.

“Hiện tại, thị trường đang có xu hướng tốt dần lên, nên có thời điểm tái khởi động lại dự án. Năm 2025, chúng tôi sẽ không trích lập dự phòng thêm. Mục tiêu của chúng tôi là thu về 100 tỷ đồng, đã có kế hoạch cụ thể từng dự án”, ông Trần Ngọc Hải chia sẻ thêm.

Chia sẻ về hợp tác với Lê Phong triển khai dự án ở Bình Dương?

Chúng tôi vẫn là công ty xây dựng và không có kế hoạch trả thành nhà phát triển bất động sản. Với nguyên tắc đặt khách hàng là trung tâm nên sẽ cung cấp giải pháp toàn bộ cho khách hàng, ở thời điểm phù hợp mà công ty có thể thêm vai trờ khác.

Với dự án hợp tác với Lê Phong triển khai dự án The Emerald 68, về mặt tiến độ đã đầy đủ thủ tục pháp lý về giấy phép xây dựng và tiến độ đang theo đúng kế hoạch và dự kiến năm sau mới có thể mở bán dự án.

Được biết, dự án The Emerald 68 là dự án đầu tiên Coteccons trong vai trò nhà phát triển. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, thuộc phân khúc trung cao cấp, nằm trên khu đất có diện tích gần 8.000 m2, tọa lạc tại mặt tiền đại lộ Bình Dương và đường Vĩnh Phú 16, cách TP HCM khoảng 1 km, sát địa phận TP Thủ Đức.

Chủ tịch Coteccons đăng ký mua 200.000 cổ phiếu
Người đứng đầu HĐQT Coteccons muốn mua 200.000 cổ phiếu CTD với mục đích đầu tư, qua đó tăng tỷ lệ sở hữu tại công ty từ 1,38% lên 1,57%.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư