Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
ĐHĐCĐ lần 3 của Eximbank: Đại hội không thành dù tỷ lệ tham dự đạt hơn 94,5%
Thanh Thuỷ - 26/04/2021 09:59
 
Theo quy định, đại hội đồng cổ đông lần thứ ba sẽ được tổ chức mà không ràng buộc tỷ lệ tham dự. Tuy nhiên, tỷ lệ lần này lên tới 94,51%.
.
ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 lần ba của Eximbank

Liên tục trong hai ngày đầu tuần, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) tổ chức hai cuộc họp bao gồm cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 và ĐHĐCĐ bất thường năm 2021. Sáng nay 26/4, ngân hàng này sẽ tổ chức cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2020. Đây đã là lần họp thứ ba do Eximbank tổ chức bởi các lần trước đều không đạt tỷ lệ tham dự hoặc hoãn do tình hình dịch bệnh. Ở lần tổ chức gần nhất hôm 29/7, chỉ 142 cổ đông đại diện cho 42,57% số cổ phần biểu quyết tham dự, thấp hơn mức quy định 51%.

Do điều kiện thời tiết, thời gian tổ chức cuộc họp đã lùi lại nửa tiếng sang 9h30p. Đại diện ban kiểm tra tư cách cổ đông cho biết tổng số lượng cổ đông trong danh sách chốt quyền đạt hơn 13.000 cổ đông. Tính đến 9h30 sáng, cuộc họp đã có sự tham dự của 97 nhà đầu tư nắm giữ 1,161 tỷ cổ phần, đại diện cho 94,51% cổ phần có quyền biểu quyết. 

Ngay sau khi đại diện ban kiểm tra tư cách cổ đông, một cổ đông đã đặt ra nghi vấn và đề nghị được xem danh sách các cổ đông tham dự. "Tôi đã tham dự một số cuộc họp của Eximbank nhưng tỷ lệ tham dự các lần trước đều rất thấp. Lần đại hội này, tỷ lệ tham dự tăng cao đột biến trong khi số lượng cổ đông ít hơn nhiều".

Đại diện ban kiểm tra tư cách cổ đông cho rằng tỷ lệ tham dự lần ba ờ kỳ họp trước cũng đạt 93,86%. Số lượng người tham dự có thể ít hơn trong TP HCM nhưng ngân hàng nhận được nhiều uỷ quyền của cổ đông khác. Trong trường hợp các cổ đông vẫn muốn kiểm tra, đại diện ban kiểm tra tư cách cổ đông đề nghị Đại hội tiếp tục diễn ra theo quy định. 

Theo chương trình họp cập nhật ngày 22/4, các nội dung dự kiến trình các cổ đông gồm báo cáo của ban điều hành về hoạt động kinh doanh năm 2018, 2019 và kế hoạch kinh doanh năm 2019, 2020. Cũng liên quan đến hoạt động kinh doanh từ các năm trước, các Báo cáo tài chính riêng lẻ và hợp nhất năm 2018, 2019 đã được kiểm toán và tờ trình về kết quả kinh doanh và phân phối lợi nhuận năm 2018, 2019 cũng được trình thông qua trong đại hội lần này. Ngoài ra còn có tờ trình liên quan thù lao và ngân sách hoạt động của HĐQT năm 2019, 2020; tờ trình về kinh phí hoạt động và thù lao của BKS năm 2019, 2020; tờ trình về việc uỷ quyền cho HĐQT cập nhật, bổ sung Quy chế tài chính của Eximbank; 4 tờ trình về việc điều chỉnh Điều lệ Eximbank; tờ trình về chấp thuận đầu tư dự án Trụ sở Eximbank tại số 7 Lê Thị Hồng Gấm, Quận 1, TPHCM và kiến nghị của 02 nhóm cổ động về việc miễn nhiệm các thành viên HĐQT nhiệm kỳ VI (2015-2020).

Đại diện cho Ngân hàng Nhà nước, ông Trần Đăng Phi, Phó Chánh Thanh tra, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng Ngân hàng Nhà nước tới tham dự Đại hội.

Đến hơn 10h sáng, cuộc họp ĐHĐCĐ đã ngắt quãng giữa chừng do ngân hàng cập nhật lại phiếu bầu do “NHNN đã có chuẩn y về danh sách thành viên HĐQT và Ban Kiểm soát nhiệm kỳ tới”. Các cổ đông được đề nghị lấy lại phiếu biểu quyết.

Câu chuyện nhân sự là vấn đề nóng của cuộc họp đại hội hôm nay. Theo tờ trình liên quan đến vấn đề nhân sự, Eximbank đề nghị cổ đông thông qua số lượng thành viên HĐQT là 11 người. Còn số lượng thành viên Ban kiểm soát là 3 người.

Theo danh sách mới vừa gửi đến các cổ đông, ứng viên HĐQT chỉ có 4 người gồm Lê Hồng Anh, Đào Phong Trúc Đại, Nguyễn Hiếu và Yasuo Takeuchi. Cả bốn nhân sự trên đều không nằm trong danh sách 9 nhân sự trong HĐQT hiện tại.

Danh sách ứng viên ban kiểm soát đủ ba người gồm ông Trần Ngọc Dũng, bà Nguyễn Thị Hiền Ngọc và ông Trịnh Quốc Bảo.

Ông Trần Ngọc Dũng, Trưởng ban kiểm tra tư cách cổ đông Eximbank đọc quy chế tiến hành họp ĐHĐCĐ thường niên và đề nghị cổ đông thông qua.

Một cổ đông đặt câu hỏi về quyền của ông Dũng trong việc thông qua quy chế và cho rằng đây là trách nhiệm của Chủ toạ. Cổ đông này cũng là đại diện nhóm cổ đông gửi đề nghị miễn nhiệm thành viên HĐQT. Sau khi đọc danh sách ứng viên, vị cổ đông này cho rằng đề nghị của nhóm cổ đông chưa được xem xét đến.

Theo giải thích của ông Dũng, ban chủ toạ đoàn chỉ được thành lập sau khi quy chế được thông qua và điều hành cuộc họp khi tới phần nghị sự chính.

Hoạt động kiểm phiếu được tiến hành cẩn trọng. Tỷ lệ cổ phần có quyền biểu quyết đồng ý là 44,92%. Tỷ lệ không đồng ý quy chế tiến hành họp đạt 54,69%. Số lượng cổ phiếu không có ý kiến là 4,515 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ 0,39%. Căn cứ vào tỷ lệ biểu quyết, Đại hội đã không thông qua quy chế tiến hành họp.

Ông Dũng tuyên bố đại hội Eximbank không tiếp tục tiến hành.

Hai nhóm cổ đông đề nghị miễn nhiệm 8/9 thành viên HĐQT

Ngay trước thềm đại hội một ngày, tờ trình tóm tắt kiến nghị của các cổ đông liên quan đến việc miễn nhiệm thành viên HĐQT theo đề nghị của 2 nhóm cổ đông đã được HĐQT công bố. Tuy nhiên nội dung này sẽ đưa vào chương trình cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2021 mà không phải cuộc họp hôm nay.

Theo đó, một nhóm cổ đông gồm Công ty cổ phần Rồng Ngọc; Công ty cổ phần đầu tư và dịch vụ Helios; Công ty cổ phần Thắng Phương và bà Thái Thị Mỹ Sang, ông Lưu Như Trấn sở hữu 10,3% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết tại Eximbank đề nghị miễn nhiệm 5 thành viên HĐQT Eximbank nhiệm kỳ VI (2015 2020). Danh sách này bao gồm ông Yasuhiro Saitoh; ông Lê Minh Quốc; ông Cao Xuân Ninh; ông Lê Văn Quyết; ông Ngô Thanh Tùng.

Một ngày sau đó, vào 20/4, một nhóm cổ đông khác nắm giữ 11,2% cổ phần đã đề nghị miễn nhiệm 3 thành viên HĐQT Eximbank nhiệm kỳ VI (2015-2020) khác gômg ông Hoàng Tuấn Khải; ông Đặng Anh Mai và bà Lương Thị Cẩm Tú. Nhóm cổ đông này gồm ông Nguyễn Tiến Dũng; ông Trần Công Cận; Lafelle Limited và Education Management Holdings Limited.

Duy nhất ông Nguyễn Quang Thông không nằm trong danh sách đề nghị miễn nhiệm nhân sự HĐQT của hai nhóm cổ đông. 

Eximbank khuyến nghị cổ đông chỉ nên làm việc với đại diện chính thức của Ngân hàng
Ngày 26-27/4, Eximbank sẽ tiến hành họp: Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2020 (lần thứ 3) và ĐHCĐ thường niên 2021 theo quy định.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư