Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Di dời dân cư khu vực Kinh thành Huế: Không để trục lợi chính sách
Ngọc Tân - 03/06/2020 08:11
 
Đó là chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, di dời dân cư khu vực kinh thành Huế.

Sáng 2/6, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ đã chủ trì cuộc họp với UBND thành phố Huế cùng các sở ngành về công tác giải phóng mặt bằng, di dời dân cư khu vực Kinh thành Huế.

Theo báo cáo của UBND thành phố Huế, đến thời điểm hiện tại khu vực Thượng Thành đã bàn giao mặt bằng 211 hộ, còn lại 78 hộ (61 hộ chính, 17 hộ phụ) chưa bàn giao. Lý do các hộ chưa bàn giao là chưa thuê được nhà ở tạm cư, mới nhận đất tái định cư bổ sung, đang đề nghị bổ sung tái định cư...; trong đó có 6 hộ đang vướng mắc về chính sách liên quan đến nguồn gốc đất thừa kế, sử dụng vào mục đích thờ tự ông bà, cha mẹ và các trường hợp hộ phụ có sinh sống nhưng không có hộ khẩu tại thửa đất thu hồi.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ chủ trì cuộc họp liên quan đến công tác di dời giải phóng mặt bằng cư dân khu vực Kinh thành Huế.
Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ chủ trì cuộc họp liên quan đến công tác di dời giải phóng mặt bằng cư dân khu vực Kinh thành Huế.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ cho rằng, trong thực hiện dự án, công tác giải phóng mặt bằng lúc nào cũng khó khăn đòi hỏi sự quyết tâm cao của các cấp chính quyền cũng như sự đồng thuận cao của người dân. Do vậy, đề nghị UBND thành phố Huế rà soát lại thật kỹ, phối hợp với các sở ngành tập trung tháo gỡ những vướng mắc trong giai phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ di dời.

Theo Chủ tịch Phan Ngọc Thọ, trong quá trình giải phóng mặt bằng phải đảm bảo quyền lợi chính đáng cho dân, tuy nhiên không để lợi dụng chính sách để trục lợi.

Liên quan đến các trường hợp giải phóng không nằm trong khung chính sách đang còn vướng mắc, vượt thẩm quyền của tỉnh, yêu cầu các đơn vị liên quan chủ động tham mưu cơ chế để tỉnh xin ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thủ tướng Chính phủ để sớm trả lời cho dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh:" Làm sao phải thấu đáo, hết trách nhiệm với dân, đảm bảo quyền lợi cho người dân nhưng phải đảm bảo pháp luật, nếu các hộ nào không chấp hành theo pháp luật thì sẽ cưỡng chế để đảm bảo tiến độ của dự án".

Báo cáo về tiến độ triển khai dự án di dời dân cư khu vực kinh thành Huế, ông Hoàng Hải Minh, Chủ tịch UBND thành phố Huế cho biết, hiện nay Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Huế đã bàn giao 9,8 ha đất nông nghiệp trên đất di tích để Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế quản lý và tổ chức rà phá vật liệu nổ, san gạt mặt bằng.

Công tác rà phá bom mìn đang được tiến hành tại khu vực Thượng Thành.
Công tác rà phá bom mìn đang được tiến hành tại khu vực Thượng Thành.

Hiện nay, UBND thành phố Huế đã cấp 339 giấy phép xây dựng và nộp 334 hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đồng loạt. Công tác xây dựng nhà ở theo mẫu cho các hộ nghèo đang được đẩy nhanh tiến độ dự kiến hoàn thành trước ngày 30/6/2020.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ cho rằng, cùng với việc đảm bảo tiến độ di dời, giải phóng mặt bằng khu vực Thượng Thành, UBND thành phố Huế cần thực hiện song song công tác thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư các khu vực Eo Bầu; Hộ Thành Hào, Tuyến Phòng Lộ; Nam Kinh Thành; khu vực di tích Trấn Bình Đài để sau khi hoàn thành việc di dời đợt 1(khu vực Thượng Thành) sẽ tiến hành ngay di dời đợt 2 (khu vực Eo Bầu), cũng như các khu vực còn lại trong thời gian tiếp theo.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế nhấn mạnh:“ Đây là dự án trọng điểm, dự án lịch sử của tỉnh, mặc dù đang gặp khó khăn về nguồn lực, ràng buộc về cơ chế nhưng tỉnh phải quyết tâm làm bằng được. Tỉnh sẽ tranh thủ nguồn vốn, cơ chế hỗ trợ của Trung ương cũng như các nguồn lực xã hội khác, tập trung các nguồn lực cho dự án. Mong muốn của tỉnh là nhận được sự đồng thuận cao từ người dân để công tác giải phóng mặt bằng được triển khai đúng tiến độ, người dân sớm về nơi ở mới có cuộc sống tốt hơn, sung túc hơn, Di tích Huế được trả lại mặt bằng sạch”.

Thừa Thiên Huế: Phát triển đồng bộ hạ tầng các khu công nghiệp đón đầu làn sóng đầu tư
Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng cần phải chuẩn bị sẵn sàng hạ tầng một cách đồng bộ tại các khu kinh tế, khu công nghiệp để đón...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư