
-
Doanh nhân Nguyễn Thị Hoàng Anh, Chủ tịch HĐQT Bệnh viện Âu Cơ: Người phụ nữ đam mê chinh phục thử thách
-
Phá vỡ mọi rào cản, trao quyền cho doanh nhân nữ Việt Nam
-
Lê Hồng Long, nhà sáng lập Công ty TNHH EOH: Mở đường cho Internet vạn vật tại Việt Nam
-
Tìm kiếm phương thức kết nối doanh nhân trẻ -
Samsung Việt Nam có Tổng giám đốc mới
Theo chuyên gia khởi nghiệp Hải Nguyễn, khi bắt đầu hành trình gọi vốn, hầu hết nhà sáng lập thường có một suy nghĩ khá phổ biến rằng, các nhà đầu tư sẽ đến từ những nền kinh tế phát triển như Mỹ, EU...
Điều này không sai, bởi các thị trường này có rất nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm hay các nhà đầu tư thiên thần - những người luôn sẵn sàng rót vốn vào các ý tưởng đột phá.
Tuy nhiên, điều này chỉ là một phần của bức tranh lớn. Chuyên gia Hải Nguyễn chỉ ra rằng, trong thực tế, nhà đầu tư đầu tiên tìm start-up thường không phải là những người ở xa xôi như vậy, mà phần lớn là những nhà đầu tư nội địa - những người sống ngay trong cùng khu vực hoặc cùng quốc gia với start-up.
“Đáng chú ý hơn, họ thường là những người đã quen biết bạn từ trước đó, có thể là bạn bè, người thân, đồng nghiệp cũ. Họ đầu tư không chỉ vì ý tưởng kinh doanh của bạn, mà còn vì niềm tin vào chính bạn, sau khi đã chứng kiến nỗ lực và uy tín của bạn trong công việc”, chuyên gia Hải Nguyễn nhắn gửi đến các nhà sáng lập start-up.
Tất nhiên, để biến các mối quan hệ gần gũi thành những người rót vốn ban đầu, start-up cần kiên trì xây dựng niềm tin và lan tỏa hành trình của mình. Thay vì biến mất khỏi “radar” của những người thân quen, rồi bất ngờ xuất hiện với một cuộc gọi hay một buổi cà phê để mời gọi đầu tư, mỗi nhà sáng lập cần duy trì sự hiện diện của mình trong mắt những nhà đầu tư tiềm năng. Ví dụ, nhà sáng lập có thể khéo léo chia sẻ về tiến độ công việc, những thành tựu nhỏ nhưng đáng kể, những cột mốc quan trong mà công ty đạt được... Khi đã quen thuộc với câu chuyện khởi nghiệp của nhà sáng lập, các nhà đầu tư tiềm năng sẽ cảm thấy hứng thú và chủ động đề nghị rót tiền.
Hải Nguyễn chia sẻ về một trường hợp điển hình là Baumarkt - một start-up trí tuệ nhân tạo (AI) mảng nội thất mà anh đang tham gia tư vấn. Nhà sáng lập của Baumarkt đã kiên trì xây dựng mối quan hệ với các nhà đầu tư tiềm năng, bằng cách chia sẻ hành trình xây dựng công ty lên các trang mạng xã hội, một cách kiên trì và đều đặn. Kết quả là, có 5 nhà đầu tư thiên thần ngỏ lời quan tâm đầu tư; phần lớn đều là bạn bè của nhà sáng lập. “Vậy là khi thời điểm gọi vốn chính thức đến, anh ấy không phải đi tìm nhà đầu tư, bởi chính họ đã tìm đến anh ấy”, vị chuyên gia tiết lộ.
Đặc biệt, khi những nhà đầu tư đầu tiên đã rót vốn, start-up sẽ dễ tạo ra hiệu ứng lan tỏa, bởi những nhà đầu tư đầu tiên sẽ trở thành “cầu nối”, giúp giới thiệu start-up tới các mối quan hệ khác trong mạng lưới của họ - những người có thể cũng đang tìm kiếm các thương vụ đầu tư. Khi đó, start-up có thêm cơ hội tiếp cận nhiều nhà đầu tư hơn, mà không cần bắt đầu từ con số không.
“Việc tìm kiếm nhà đầu tư không phải là một cuộc chạy nước rút, mà là một hành trình dài hơi. Hãy bắt đầu từ những người gần gũi, xây dựng niềm tin vững chắc, rồi từ đó, mở rộng dần mạng lưới của bạn. Với cách tiếp cận này, bạn sẽ thấy, việc gọi vốn không còn là một nhiệm vụ bất khả thi nữa”, chuyên gia Hải Nguyễn nhắn nhủ các nhà sáng lâp start-up.

-
Doanh nhân Võ Thành Đạt, Tổng giám đốc CTCP Kinh doanh bất động sản Trần Anh Land: Liên kết để vượt qua khó khan
-
Max Hobbs, nhà sáng lập Flexi Classes: Chàng Tây giúp người Việt làm chủ tiếng Trung
-
Doanh nhân Nhan Húc Quân: Linh hoạt thích ứng với thay đổi của thời cuộc
-
Doanh nhân Nguyễn Thị Hoàng Anh, Chủ tịch HĐQT Bệnh viện Âu Cơ: Người phụ nữ đam mê chinh phục thử thách
-
Đi tìm nhà đầu tư đầu tiên cho start-up -
Phá vỡ mọi rào cản, trao quyền cho doanh nhân nữ Việt Nam -
Lê Hồng Long, nhà sáng lập Công ty TNHH EOH: Mở đường cho Internet vạn vật tại Việt Nam -
Doanh nhân Chris Fong, Nhà sáng lập Oryz Saigon: “Kể chuyện” văn hóa ẩm thực Việt Nam bằng sáng tạo và đam mê -
Chủ tịch Hanel giao lưu và tặng quà tại chương trình "Sáng mãi truyền thống Ba đảm đang" -
Tìm kiếm phương thức kết nối doanh nhân trẻ -
[Emagazine] Doanh nhân Nguyễn Hữu Cường, CEO Tràng An Travel: Bản lĩnh dẫn lối thành công
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 16/3
-
2 Giá vàng sẽ tiến đến 3.500 USD sau khi xuyên thủng mốc 3.000 USD
-
3 “Nâng chất” dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam
-
4 Rõ dần phương án đầu tư tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku trị giá 38.917 tỷ đồng
-
5 Ngân hàng dự kiến chia cổ tức “khủng”, tăng mạnh vốn
-
SAVISTA ra mắt trung tâm đào tạo nghiệp vụ và kỹ năng quản lý vận hành tòa nhà
-
Synology ra mắt thiết bị bảo vệ dữ liệu chuyên dụng cho doanh nghiệp Việt
-
Chubb Life tri ân khách hàng với tổng giá trị quà tặng hơn 1 tỷ đồng
-
Hậu Giang - Điểm sáng đầu tư bất động sản thấp tầng
-
Cà phê Đắk Lắk đạt chứng chỉ không xâm lấn rừng tự nhiên đến thị trường Mỹ và Hàn Quốc
-
GENTEXH 2025 mở ra cơ hội hợp tác cho ngành vải không dệt Việt Nam