
-
Tránh “điểm mù” khi khởi nghiệp trong ngành F&B
-
Chủ động thích ứng vững vàng giữa thế giới kinh doanh bất định
-
Nhà sáng lập có thể nhân đôi hiệu suất từ những việc tưởng rất nhỏ
-
Giám đốc Đào tạo Học viện Golf Jack Nicklaus: "Tôi mong được thấy nhiều golfer trẻ Việt Nam thi đấu trên đấu trường quốc tế"
-
Con trai thứ hai của bầu Hiển làm Chủ tịch Vietravel Airlines -
Bổ nhiệm ông Phương Tiến Minh làm Tổng giám đốc FWD Việt Nam
Theo chuyên gia khởi nghiệp Hải Nguyễn, khi bắt đầu hành trình gọi vốn, hầu hết nhà sáng lập thường có một suy nghĩ khá phổ biến rằng, các nhà đầu tư sẽ đến từ những nền kinh tế phát triển như Mỹ, EU...
Điều này không sai, bởi các thị trường này có rất nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm hay các nhà đầu tư thiên thần - những người luôn sẵn sàng rót vốn vào các ý tưởng đột phá.
Tuy nhiên, điều này chỉ là một phần của bức tranh lớn. Chuyên gia Hải Nguyễn chỉ ra rằng, trong thực tế, nhà đầu tư đầu tiên tìm start-up thường không phải là những người ở xa xôi như vậy, mà phần lớn là những nhà đầu tư nội địa - những người sống ngay trong cùng khu vực hoặc cùng quốc gia với start-up.
“Đáng chú ý hơn, họ thường là những người đã quen biết bạn từ trước đó, có thể là bạn bè, người thân, đồng nghiệp cũ. Họ đầu tư không chỉ vì ý tưởng kinh doanh của bạn, mà còn vì niềm tin vào chính bạn, sau khi đã chứng kiến nỗ lực và uy tín của bạn trong công việc”, chuyên gia Hải Nguyễn nhắn gửi đến các nhà sáng lập start-up.
Tất nhiên, để biến các mối quan hệ gần gũi thành những người rót vốn ban đầu, start-up cần kiên trì xây dựng niềm tin và lan tỏa hành trình của mình. Thay vì biến mất khỏi “radar” của những người thân quen, rồi bất ngờ xuất hiện với một cuộc gọi hay một buổi cà phê để mời gọi đầu tư, mỗi nhà sáng lập cần duy trì sự hiện diện của mình trong mắt những nhà đầu tư tiềm năng. Ví dụ, nhà sáng lập có thể khéo léo chia sẻ về tiến độ công việc, những thành tựu nhỏ nhưng đáng kể, những cột mốc quan trong mà công ty đạt được... Khi đã quen thuộc với câu chuyện khởi nghiệp của nhà sáng lập, các nhà đầu tư tiềm năng sẽ cảm thấy hứng thú và chủ động đề nghị rót tiền.
Hải Nguyễn chia sẻ về một trường hợp điển hình là Baumarkt - một start-up trí tuệ nhân tạo (AI) mảng nội thất mà anh đang tham gia tư vấn. Nhà sáng lập của Baumarkt đã kiên trì xây dựng mối quan hệ với các nhà đầu tư tiềm năng, bằng cách chia sẻ hành trình xây dựng công ty lên các trang mạng xã hội, một cách kiên trì và đều đặn. Kết quả là, có 5 nhà đầu tư thiên thần ngỏ lời quan tâm đầu tư; phần lớn đều là bạn bè của nhà sáng lập. “Vậy là khi thời điểm gọi vốn chính thức đến, anh ấy không phải đi tìm nhà đầu tư, bởi chính họ đã tìm đến anh ấy”, vị chuyên gia tiết lộ.
Đặc biệt, khi những nhà đầu tư đầu tiên đã rót vốn, start-up sẽ dễ tạo ra hiệu ứng lan tỏa, bởi những nhà đầu tư đầu tiên sẽ trở thành “cầu nối”, giúp giới thiệu start-up tới các mối quan hệ khác trong mạng lưới của họ - những người có thể cũng đang tìm kiếm các thương vụ đầu tư. Khi đó, start-up có thêm cơ hội tiếp cận nhiều nhà đầu tư hơn, mà không cần bắt đầu từ con số không.
“Việc tìm kiếm nhà đầu tư không phải là một cuộc chạy nước rút, mà là một hành trình dài hơi. Hãy bắt đầu từ những người gần gũi, xây dựng niềm tin vững chắc, rồi từ đó, mở rộng dần mạng lưới của bạn. Với cách tiếp cận này, bạn sẽ thấy, việc gọi vốn không còn là một nhiệm vụ bất khả thi nữa”, chuyên gia Hải Nguyễn nhắn nhủ các nhà sáng lâp start-up.

-
Bà Đặng Huỳnh Ức My, Chủ tịch HĐQT TTC AgriS: “Nữ tướng nông nghiệp” trong kỷ nguyên vươn mình
-
Ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đồng Tâm: Doanh nhân mang trái tim phụng sự đất nước
-
Doanh nhân Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Asia Gate Travel: Người hóa giải những nhiệm vụ bất khả thi
-
Tránh “điểm mù” khi khởi nghiệp trong ngành F&B
-
Doanh nhân Phạm Thị Kiều Oanh, Nhà sáng lập, Giám đốc điều hành Rueco: Làm nông nghiệp bằng sự tử tế -
Chủ động thích ứng vững vàng giữa thế giới kinh doanh bất định -
Hanel và Chủ tịch Hanel được vinh danh tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á 2025 -
Truyền cảm hứng cho thế hệ doanh nhân trong tương lai -
Nhà sáng lập có thể nhân đôi hiệu suất từ những việc tưởng rất nhỏ -
Doanh nhân Lê Quốc Khánh, Tổng giám đốc CTCP Vận tải và Dịch vụ Phú Hoàng: Chọn hướng đi xanh -
Trần Quang Vinh, Nhà sáng lập, Giám đốc điều hành Murror: Hạnh phúc khi giúp mọi người “chữa lành” nỗi đau bên trong
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 3)
-
Chất lượng làm nên thương hiệu: Bí quyết phát triển sản phẩm của Orenda
-
Beyond Digital - Dấu ấn CMC tại sự kiện công nghệ lớn nhất Hàn Quốc
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 2)
-
Acecook Việt Nam và hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước
-
Bệnh viện Thuận Mỹ ITO Đồng Nai, thành viên Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ được vinh danh Doanh nghiệp phát triển vững mạnh 2025