-
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng -
Xây dựng Đề án thí điểm cấp phép tàu RoRo vận chuyển ô tô trên tuyến nội địa -
Bảo dưỡng tổng thể Nhà máy đạm Phú Mỹ -
Amata tiếp tục triển khai dự án Amata City Phú Thọ với tổng vốn đầu tư 185 USD -
AI, deeptech và cuộc dịch chuyển chiến lược dòng vốn -
Vận hành Hệ thống cấp Giấy chứng nhận xuất xứ điện tử cho doanh nghiệp
Với những thay đổi không ngừng của thị trường, việc đi trật quỹ đạo, mất đà là điều khá bình thường với start-up.
Cụ thể hơn, start-up bắt đầu nhìn thấy sự mất đà thông quá một số chỉ dấu, như số lượng khách hàng mới và doanh thu gia tăng chậm lại; tỷ lệ khách hàng rời nền tảng, không sử dụng dịch vụ sản phẩm gia tăng; start-up liên tục nhận lời từ chối đầu tư từ các nhà đầu tư, khiến vòng gọi vốn khó diễn ra theo kỳ vọng của start-up; nhuệ khí của thành viên giảm sút…
Khi start-up rơi vào tình huống này, bà Hoàng Thị Kim Dung, Giám đốc quốc gia Quỹ đầu tư Genesia Venture tại Việt Nam cho rằng, điều quan trọng đầu tiên mà nhà sáng lập cần thực hiện là kết nối lại một cách sâu sắc với tầm nhìn và mục tiêu phát triển của mình. Sau đó, nhà sáng lập cần nhanh chóng rà soát, phân tích, tìm ra các nguyên nhân quan trọng dẫn tới sự hụt hơi đó.
Tiếp theo, start-up cần lên kế hoạch cải tiến để điều chỉnh, lấy lại đà phát triển. Nếu như kế hoạch được thực thi sau 3-6 tháng mà “bánh đà” tăng trưởng vẫn không quay lại, thì start-up cần phải cân nhắc các biện pháp chuyển hướng quyết liệt hơn để tạo đà tăng tưởng tích cực. Ví dụ, start-up có thể phát triển các tính năng mới trên sản phẩm hiện tại, hoặc nếu sản phẩm không còn khả thi, start-up nên cân nhắc chuyển hướng sang sản phẩm/dịch vụ khác phù hợp hơn.
Là nhà đầu tư khởi nghiệp với hành trình dài quan sát và đồng hành thực tế với nhiều start-up ở các lĩnh khác nhau, bà Dung cho rằng, việc start-up hụt hơi, không đạt được các mục tiêu tăng trưởng trong 1-2 tháng, hay mất đà trong một khoảng thời gian ngắn, chưa phải là vấn đề nghiêm trọng. Tuy nhiên, điều thực sự quan trọng là việc các nhà sáng lập start-up phản ứng với việc mất đà như thế nào.
“Có thể nói, điều tạo ra sự khác biệt lớn giữa start-up có thể lấy lại được đà và start-up không thể lấy lại được đà nằm ở việc nhà sáng lập thẳng thắn đối mặt tìm ra vấn đề, nhanh chóng xây dựng kế hoạch cải tiến và quyết liệt thực thi các điều chỉnh cần thiết đó. Quá trình này cần được các nhà sáng lập giao tiếp minh bạch với đội ngũ và nhà đầu tư của mình, để mọi người chung tay hỗ trợ trước khi quá muộn”, đại diện quỹ Genesia Venture nhấn mạnh.
-
AI, deeptech và cuộc dịch chuyển chiến lược dòng vốn -
Vận hành Hệ thống cấp Giấy chứng nhận xuất xứ điện tử cho doanh nghiệp -
Vicem cán đích doanh thu gần 28.850 tỷ đồng, báo lãi trở lại -
Cảng hàng không Quốc tế Gia Bình: Minh bạch cao và hiệu quả, khối tư nhân tiếp tục được tin tưởng giao trọng trách dự án hạ tầng lớn -
TP.HCM và tham vọng trở thành tâm điểm xuất khẩu đồ gỗ -
Vietravel Airlines tăng tần suất bay trên các đường bay xuyên Việt trong dịp Tết 2026 -
Vượt qua thách thức, kinh tế tư nhân mới trở thành trụ cột
-
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt -
Thế hệ doanh nhân công nghệ mới: Mảnh ghép quan trọng trong chu trình chuyển đổi công nghệ ở cấp doanh nghiệp -
Pebsteel bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất lớn tại Nhà máy dệt sợi Trường Phú -
Các doanh nghiệp Việt được vinh danh “Asia Pacific Award” 2025 tại Thượng Hải -
SeABank thông báo mời thầu -
SABECO thắng lớn tại loạt giải thưởng bia quốc tế, củng cố chiến lược nâng cấp sản phẩm và mở rộng thị phần cao cấp

