-
Hội chợ công nghiệp 30 năm tuổi “chuyển mình” thành sự kiện quốc tế tại VEC -
Công ty Điện lực Hà Tĩnh tăng tốc về đích kế hoạch năm 2025 -
PVCFC tập trung phát triển ba trụ cột chính -
“Bắt đầu nhỏ” - lựa chọn khôn ngoan của những người khởi nghiệp từ số 0 -
Doanh nhân trẻ Đà Nẵng triển khai hợp tác với Hiệp hội doanh nghiệp Ý tại Việt Nam -
Xuất khẩu hàng Việt đáp ứng quy tắc xuất xứ CPTPP khởi sắc
Với những thay đổi không ngừng của thị trường, việc đi trật quỹ đạo, mất đà là điều khá bình thường với start-up.
Cụ thể hơn, start-up bắt đầu nhìn thấy sự mất đà thông quá một số chỉ dấu, như số lượng khách hàng mới và doanh thu gia tăng chậm lại; tỷ lệ khách hàng rời nền tảng, không sử dụng dịch vụ sản phẩm gia tăng; start-up liên tục nhận lời từ chối đầu tư từ các nhà đầu tư, khiến vòng gọi vốn khó diễn ra theo kỳ vọng của start-up; nhuệ khí của thành viên giảm sút…
Khi start-up rơi vào tình huống này, bà Hoàng Thị Kim Dung, Giám đốc quốc gia Quỹ đầu tư Genesia Venture tại Việt Nam cho rằng, điều quan trọng đầu tiên mà nhà sáng lập cần thực hiện là kết nối lại một cách sâu sắc với tầm nhìn và mục tiêu phát triển của mình. Sau đó, nhà sáng lập cần nhanh chóng rà soát, phân tích, tìm ra các nguyên nhân quan trọng dẫn tới sự hụt hơi đó.
Tiếp theo, start-up cần lên kế hoạch cải tiến để điều chỉnh, lấy lại đà phát triển. Nếu như kế hoạch được thực thi sau 3-6 tháng mà “bánh đà” tăng trưởng vẫn không quay lại, thì start-up cần phải cân nhắc các biện pháp chuyển hướng quyết liệt hơn để tạo đà tăng tưởng tích cực. Ví dụ, start-up có thể phát triển các tính năng mới trên sản phẩm hiện tại, hoặc nếu sản phẩm không còn khả thi, start-up nên cân nhắc chuyển hướng sang sản phẩm/dịch vụ khác phù hợp hơn.
Là nhà đầu tư khởi nghiệp với hành trình dài quan sát và đồng hành thực tế với nhiều start-up ở các lĩnh khác nhau, bà Dung cho rằng, việc start-up hụt hơi, không đạt được các mục tiêu tăng trưởng trong 1-2 tháng, hay mất đà trong một khoảng thời gian ngắn, chưa phải là vấn đề nghiêm trọng. Tuy nhiên, điều thực sự quan trọng là việc các nhà sáng lập start-up phản ứng với việc mất đà như thế nào.
“Có thể nói, điều tạo ra sự khác biệt lớn giữa start-up có thể lấy lại được đà và start-up không thể lấy lại được đà nằm ở việc nhà sáng lập thẳng thắn đối mặt tìm ra vấn đề, nhanh chóng xây dựng kế hoạch cải tiến và quyết liệt thực thi các điều chỉnh cần thiết đó. Quá trình này cần được các nhà sáng lập giao tiếp minh bạch với đội ngũ và nhà đầu tư của mình, để mọi người chung tay hỗ trợ trước khi quá muộn”, đại diện quỹ Genesia Venture nhấn mạnh.
-
Doanh nhân trẻ Đà Nẵng triển khai hợp tác với Hiệp hội doanh nghiệp Ý tại Việt Nam -
Xuất khẩu hàng Việt đáp ứng quy tắc xuất xứ CPTPP khởi sắc -
Nhà sản xuất snack Momogi của Indonesia thâu tóm bánh kẹo Bibica -
Công nghệ và phát triển bền vững đang tái định hình quản trị doanh nghiệp -
Bộ Tài chính xây dựng Cơ sở dữ liệu doanh nghiệp thống nhất toàn quốc -
250.000 USD tiếp sức cho thế hệ startup Việt Nam -
Tăng trưởng hai con số - Bước tiến chiến lược trên hành trình trở thành Quỹ đầu tư Chính phủ Việt Nam
-
Thế hệ nhân sự mang mã gen AI-First -
Kỷ Nguyên mới của Việt Nam: Xuất khẩu ứng dụng di động nhờ AI, dữ liệu và sáng tạo -
Reckitt - Mead Johnson Nutrition Việt Nam lần thứ 3 liên tiếp là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” -
Payoneer được APEA vinh danh với giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng” 2025 -
A&T Saigon Riverside: Khi thiết kế kiến tạo chuẩn sống “resort bên sông” -
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk
