
-
Đại học FPT và Dream Lab ứng dụng trí tuệ nhân tạo phát triển doanh nhân khởi nghiệp
-
ETC nhận danh hiệu Top 10 Công ty Công nghệ uy tín năm 2025
-
Công bố Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2024
-
Liên kết thực chất, doanh nghiệp sẽ đưa Bắc Trung Bộ thành vùng động lực phát triển mới
-
Toàn Phát Group tham gia dịch vụ Halal logistics -
ADB, JICA tài trợ 12 triệu USD cho Công ty Nước Thủ Dầu Một mở rộng nhà máy nước Bàu Bàng
Với những thay đổi không ngừng của thị trường, việc đi trật quỹ đạo, mất đà là điều khá bình thường với start-up.
Cụ thể hơn, start-up bắt đầu nhìn thấy sự mất đà thông quá một số chỉ dấu, như số lượng khách hàng mới và doanh thu gia tăng chậm lại; tỷ lệ khách hàng rời nền tảng, không sử dụng dịch vụ sản phẩm gia tăng; start-up liên tục nhận lời từ chối đầu tư từ các nhà đầu tư, khiến vòng gọi vốn khó diễn ra theo kỳ vọng của start-up; nhuệ khí của thành viên giảm sút…
Khi start-up rơi vào tình huống này, bà Hoàng Thị Kim Dung, Giám đốc quốc gia Quỹ đầu tư Genesia Venture tại Việt Nam cho rằng, điều quan trọng đầu tiên mà nhà sáng lập cần thực hiện là kết nối lại một cách sâu sắc với tầm nhìn và mục tiêu phát triển của mình. Sau đó, nhà sáng lập cần nhanh chóng rà soát, phân tích, tìm ra các nguyên nhân quan trọng dẫn tới sự hụt hơi đó.
Tiếp theo, start-up cần lên kế hoạch cải tiến để điều chỉnh, lấy lại đà phát triển. Nếu như kế hoạch được thực thi sau 3-6 tháng mà “bánh đà” tăng trưởng vẫn không quay lại, thì start-up cần phải cân nhắc các biện pháp chuyển hướng quyết liệt hơn để tạo đà tăng tưởng tích cực. Ví dụ, start-up có thể phát triển các tính năng mới trên sản phẩm hiện tại, hoặc nếu sản phẩm không còn khả thi, start-up nên cân nhắc chuyển hướng sang sản phẩm/dịch vụ khác phù hợp hơn.
Là nhà đầu tư khởi nghiệp với hành trình dài quan sát và đồng hành thực tế với nhiều start-up ở các lĩnh khác nhau, bà Dung cho rằng, việc start-up hụt hơi, không đạt được các mục tiêu tăng trưởng trong 1-2 tháng, hay mất đà trong một khoảng thời gian ngắn, chưa phải là vấn đề nghiêm trọng. Tuy nhiên, điều thực sự quan trọng là việc các nhà sáng lập start-up phản ứng với việc mất đà như thế nào.
“Có thể nói, điều tạo ra sự khác biệt lớn giữa start-up có thể lấy lại được đà và start-up không thể lấy lại được đà nằm ở việc nhà sáng lập thẳng thắn đối mặt tìm ra vấn đề, nhanh chóng xây dựng kế hoạch cải tiến và quyết liệt thực thi các điều chỉnh cần thiết đó. Quá trình này cần được các nhà sáng lập giao tiếp minh bạch với đội ngũ và nhà đầu tư của mình, để mọi người chung tay hỗ trợ trước khi quá muộn”, đại diện quỹ Genesia Venture nhấn mạnh.

-
Liên kết thực chất, doanh nghiệp sẽ đưa Bắc Trung Bộ thành vùng động lực phát triển mới -
Toàn Phát Group tham gia dịch vụ Halal logistics -
ADB, JICA tài trợ 12 triệu USD cho Công ty Nước Thủ Dầu Một mở rộng nhà máy nước Bàu Bàng -
Thi đua là động lực phát triển bền vững của Petrovietnam -
Thuế Hà Nội công bố danh sách nợ thuế, có doanh nghiệp nợ gần 80 tỷ đồng -
Doanh thu tăng nhưng lợi nhuận của ACV giảm gần 20% -
Hải quan khu vực VI bắt đầu sử dụng con dấu số hiệu công chức mới từ 1/8
-
Cathay Life Việt Nam được vinh danh Top 10 Công ty Bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2025
-
Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân kiểm tra sản xuất, thăm, tặng quà công nhân lao động
-
Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025: Triển lãm quốc tế chuyên ngành F&B lớn nhất tại Việt Nam
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Legacy Hill: Vận hành chuyên nghiệp bởi Atania Hospitality, sống an nhiên và đầu tư bền vững
-
Japfa Việt Nam hỗ trợ 8.000 gà giống cho nông dân Đồng Nai