Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Dịch vụ cho thuê xe ô tô tự lái dịp Tết: "Giá chát, khan hàng"
Nam Giang (TTXVN/Vietnam+) - 15/01/2019 06:29
 
Mặc dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng ở Hà Nội, hiện nay các dòng xe du lịch cho thuê tầm trung từ 4-7 chỗ đã bắt đầu “khan hàng.”
(Ảnh: Văn Xuyên/TTXVN)
(Ảnh: Văn Xuyên/TTXVN)

Đặc biệt, khách hàng muốn thuê xe tự lái phải cam kết thuê cả chín ngày nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Khảo sát tại một số công ty cho thuê xe ô tô tại phố Trần Khát Chân (quận Hai Bà Trưng); Thái Thịnh, Xã Đàn (quận Đống Đa); Hoàng Mai (quận Hoàng Mai)... cho thấy do khan hiếm nguồn xe cho thuê, trong khi nhu cầu tăng cao nên mức giá cho thuê cũng “đội” lên từ 20-30% so với ngày thường.

Muốn thuê xe, khách hàng phải cam kết thuê ít nhất 7-10 ngày. Tính trọn gói, khách hàng thuê xe phải chi trả một khoản tiền không nhỏ, từ 7-25 triệu đồng trong mấy ngày Tết.

Mức giá chênh lệch giữa xe số sàn và số tự động khoảng từ 100.000-200.000 đồng/xe/ngày. Tuy giá thuê xe tăng song nhiều mẫu xe “hot” như Honda CR-V, Toyota Fortuner vẫn không có để cho thuê bởi mẫu xe này là gầm cao, thích hợp hơn cho những chuyến đi đồi núi hay đèo dốc.

Cũng có một số công ty cho thuê xe tự lái dù không tăng giá nhưng lại hạn chế số kilômét khách hàng được sử dụng, nếu vượt phải trả thêm chi phí phụ trội số kilômét và thuê thêm ngày.

Chị Nguyễn Thanh Hương, Giám đốc Công ty TNHH kinh doanh du lịch và dịch vụ vận tải (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), cho biết càng gần Tết, nhu cầu gia tăng nên giá thuê xe cũng tăng theo. Hiện tại, các mẫu xe 7 chỗ đang được nhiều người tìm thuê nhất và giá tăng từ 200.000-300.000 đồng/ngày.

Cụ thể, hiện các dòng xe như Morning AT 5 chỗ giá thuê xe 800.000 đồng/ngày, Huyndai i10 5 chỗ 800.000 đồng/ngày, Vios AT 5 chỗ 1 triệu đồng/ngày, Kia Cerato AT 5 chỗ và Mazda3 AT 5 chỗ 1,2 triệu đồng/ngày, Mazda CX 5 AT 5 chỗ có giá 1,4 triệu đồng/ngày, Toyota Camry 5 chỗ có giá 1,7 triệu đồng/ngày, Innova AT 7 chỗ 1,2 triệu đồng/ngày, Kia Sorento AT 7 chỗ có giá 1,3 triệu đồng/ngày, Fortuner AT 7 chỗ có giá 1,4 triệu đồng/ngày...

Theo anh Đặng Tuấn Anh ở phố Bùi Ngọc Dương, quận Hai Bà Trưng, rút kinh nghiệm từ năm trước, dịch vụ thuê xe càng cận Tết càng đắt và khan hiếm nên năm nay anh đã bắt đầu tìm hiểu về dịch vụ cho thuê xe ô tô tự lái từ đầu tháng 1 Dương lịch.

Theo anh Tuấn Anh, mặc dù chi phí thuê xe dịp Tết cao hơn so với ngày thường, nhưng do gần Tết mọi người đi lại đông nên đi xe khách chật chội, nhà đông người, lại có con nhỏ nên vẫn phải thuê xe tự lái để đi lại cho thoải mái và thuận tiện hơn.

Cùng cảnh đi thuê xe tự lái như anh Tuấn Anh, anh Hữu Cường ở phố Huế, quận Hai Bà Trưng than thở, giá xe du lịch loại nhỏ như Kia Morning, Hyundai i10 thường ngày có giá thuê "mềm" nhất trên thị trường, giờ bị đội giá lên gần gấp đôi, 1 triệu đồng/ngày mà không có để thuê. Giờ đa phần các công ty chỉ còn xe dòng cao cấp hơn như Ford Focus 13 triệu/10 ngày; Vios, Innova 15 triệu/10 ngày; Madza 6, Kia Optima 25 triệu đồng/10 ngày. Tết được nghỉ có 9 ngày mà phải thuê cả 10 ngày, giá xe lại quá cao, rất lãng phí.

Có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực cho thuê xe ô tô, anh Trần Đình Duy, chủ một công ty cho thuê xe ô tô tự lái ở Trần Khát Chân (quận Hai Bà Trưng) cho biết dịp Tết nhu cầu đi lại tăng cao, công ty có 40 đầu xe từ 4-16 chỗ, những dòng xe du lịch loại nhỏ đều đã được đặt trước Tết hơn một tháng. Thậm chí, những loại xe du lịch đi lễ chùa đầu năm cũng đã kín chỗ.

Để đảm bảo an toàn cũng như quyền lợi cho khách hàng, anh Duy cũng chia sẻ thêm do cận Tết nên xe phải chạy liên tục, không có thời gian nghỉ hay bảo dưỡng.

Khách hàng khi nhận xe phải kiểm tra lại kỹ càng để đảm bảo an toàn và không phải bồi thường nếu đang đi xe xảy ra vấn đề. Nếu đang sử dụng có vấn đề gì thì nên gọi về cho nhà xe và không nên tự sửa chữa vì vừa mất tiền mà vừa phải đền cho nhà xe.

Thuê xe ô tô tự lái dịp Tết: Giá cao vẫn hút khách
Giá thuê ô tô tự lái dịp Tết Nguyên đán tăng 60-100% so với ngày thường nhưng vẫn nườm nượp khách những ngày cuối năm.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư