Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Diễn biến mới nhất của bão số 5 đổ bộ đất liền
- 03/08/2013 09:11
 
Từ rạng sáng hôm nay, 3/8, cơn bão số 5 đã bắt đầu đổ bộ vào đất liền với sức gió lớn, gây ra những thiệt hại ban đầu tại tỉnh Quảng Ninh. Nhiều biển báo, cây xanh, cột điện bị gió quật đổ.

Có mặt tại TP Móng Cái (Quảng Ninh), PV Dân trí đã ghi nhận được những thiệt hại do bão gây ra. Cơn bão đang đổ bộ hướng vào đất liền đã gây nên những thiệt hại có phần nghiêm trọng trên địa bàn thành phố Móng Cái tỉnh Quảng Ninh. Cụ thể, tại trung tâm thành phố Móng Cái, bắt đầu từ chiều tối qua các hoạt động giao thương vùng biên đã chính thức đóng cửa. Tất cả các hoạt động kinh doanh buôn bán của tiểu thương cũng tạm dừng để phục vụ cho việc phòng chống cơn bão đang hướng vào đất liền.

Những thiệt hại ban đầu do cơn bão số 2 gây ra tại TP Móng Cái.

Những thiệt hại ban đầu do cơn bão số 5 gây ra tại TP Móng Cái. Mưa to, gió lớn, nước sông đang dâng cuồn cuộn.
Mưa to, gió lớn, nước sông đang dâng cuồn cuộn. (Ảnh: Quốc Đô - Nam Phong)

Đã có rất nhiều cây xanh đã đỗ gãy, các công trình công cộng phục vui vui chơi giải trí đã bị gió xô đổ; trên các tuyến phố nhiều cột đèn, biển hiệu hư hại. Ngay trong sáng sớm nay, lãnh đạo UBND TP Móng Cái đã triển khai các hoạt động kiểm tra, rà soát, cắt cử các đoàn công tác đi đến các địa điểm xung yếu, nơi mà khi bão bão bờ sẽ gây ảnh hưởng lớn. Trao đổi với PV Dân trí, ông Dương Văn Cơ - Chủ tịch UBND TP Móng Cái - cho biết, đề phòng những diễn biến bất thường của cơn bão số 5 đang hình thành trên biển hướng vào khu vực TP Móng Cái. Từ chiều tối qua, ngày 2/8, UBND thành phổ đã gửi công văn khẩn đến tất cả các cơ quan, đơn vị công bố tạm dừng tất cả các hoạt động giao thương trên địa bàn. Về giao thương trên sông Kalong giáp ranh với Trung Quốc, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo tất cả các tàu thuyền, phương tiện vận tải tập trung về nơi trú ẩn an toàn. Thành phố đã thông báo các diễn biến bất thường của cơn bão, trực tiếp tổ chức thêm nhân sự thường trực, xử lý hỗ trợ người dân vùng xung yếu đến khu vực tránh trú bão an toàn. Thành phố đã chuẩn bị những đồ dùng thiết yếu để phục vụ cho người dân khu xung yếu… Ông Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho hay, theo thông báo của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, bão sẽ đổ bộ vào trung tâm Quảng Ninh vào trưa nay. Hiện tất cả vị trí liên quan toàn bộ 176 tàu đánh bắt xa bờ, 8.000 tàu đánh cá nhỏ và 530 tàu thuyền du lịch đã được đưa vào neo đậu ở vị trí an toàn, tránh báo. Sáng nay, 3/8, tại Cô Tô, Móng Cái đã có mưa và gió to còn các địa phương khác mới chỉ có mưa. Gió đổ bộ quá mạnh khiến các phương tiện không thể lưu thông. Gió đổ bộ quá mạnh khiến các phương tiện không thể lưu thông.

Gió đổ bộ quá mạnh khiến các phương tiện không thể lưu thông. (Ảnh: Quốc Đô - Nam Phong)

Vào 4h sáng nay, toàn bộ các hộ dân sinh sống trên làng chài đã được đưa vào đất liền tránh bão, 5 hộ nuôi trồng thủy sản trên Hòn Soài cũng đã được đưa vào bờ an toàn. Ông Đọc cũng cho hay, hôm qua, ngày 2/8 UBND tỉnh đã quán triệt tới bí thư, tất cả các chủ tịch địa hương trực bão và hiện tại tất cả các lãnh đạo đang thường trực chống bão trên địa bàn các thành phố, thị xã và các huyện. Đại diện Lãnh đạo sở NN&PTNT và cơ quan thường trực ban chỉ đạo tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ninh đã có mặt tại thành phố Móng Cái cùng lãnh đạo thành phố đi kiểm tra công tác chống bão trên địa bàn thành phố.

Bão số 2 sẽ đổ bộ chính thức vào Quảng Ninh vào trưa nay 3/8. Bão số 2 sẽ đổ bộ chính thức vào Quảng Ninh vào trưa nay 3/8.

Bão số 5 sẽ đổ bộ vào Quảng Ninh vào trưa nay 3/8. (Ảnh: Quốc Đô - Nam Phong)

Thanh Hóa: Còn khoảng 100 phương tiện hoạt động trên biển

Theo thống kê từ Bộ chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa, tính đến 10h ngày 2/8, công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 5 của Thanh Hóa đã hoàn tất. Bộ đội các đồn biên phòng phối hợp với chính quyền địa phương đã kêu gọi được 7.696 phương tiện với hơn 26.600 lao động đang hoạt động trên biển vào nơi tránh trú bão.Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng đã yêu cầu toàn bộ lao động ở 2.156 chòi canh, lồng bè nuôi trồng thủy sản vào bờ trú ẩn.

Bộ đội biên phòng Thanh Hóa cũng đã phân công lực lượng trực 24/24h với 100% quân số sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố xảy ra; chuẩn bị đầy đủ phương tiện như: ca nô; ô tô; cuốc, xẻng; áo phao; thuốc chữa bệnh; lương thực, thực phẩm phục vụ đủ ăn trong 30 ngày.

Đối với khu vực miền núi, BCH phòng chống lụt bão Thanh Hóa đã thông báo người dân đề phòng lũ ống, lũ quét, sạt lở đất. Đặc biệt, tại các vùng ven sông suối, khu vực có nguy cơ ảnh hưởng bởi lũ ống, lũ quét, sạt lở đất.

Hàng nghìn tàu thuyền đã vào nơi tránh trú bão an toàn. Hàng nghìn tàu thuyền đã vào nơi tránh trú bão an toàn. (Ảnh: Duy Tuyên)

Đến 16h chiều 2/8, còn khoảng 100 phương tiện với hàng trăm lao động của tỉnh Thanh Hóa đang hoạt động trên vùng biển ven bờ các tỉnh Quảng Ninh, Nam Định, Hải Phòng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa. Tất cả các tàu, thuyền đều đã nắm bắt được diễn biến của cơn bão số 5, đang tập trung di chuyển vào các khu neo đậu.

Ninh Bình: Chủ động ứng phó với bão số 5

Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Ninh Bình đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế những thiệt hại do bão gây ra.

Tàu thuyền vào nơi tránh trú bão. Tàu thuyền vào nơi tránh trú bão. (Ảnh: Định Trường)

Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh Ninh Bình đã có công điện khẩn, yêu cầu các địa phương bố trí trực ban 24/24h, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão; tìm mọi biện pháp kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động trên biển về nơi tránh, trú an toàn; chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp bảo vệ lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản, nhất là ở vùng bãi bồi huyện Kim Sơn; bố trí lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn ứng phó kịp thời với mọi diễn biến bất thường của bão...

Đến 6 giờ 30 phút ngày 2/8, lực lượng chức năng đã kêu gọi được 59/106 phương tiện và 117/314 ngư dân vào nơi trú ẩn an toàn. Hiện các tổ tuần tra đang tiếp tục đôn đốc, kêu gọi 45 phương tiện, 181 ngư dân còn lại đang hoạt động ở khu vực Cồn Nổi (huyện Kim Sơn) về nơi trú bão an toàn.

Hải Phòng: Mưa lớn dần trên diện rộng

8h15 ngày 3/8, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn thành phố Hải Phòng cho biết, hiện mưa đang lớn dần trên diện rộng. Các khu vực Cát Hải, Bạch Long Vĩ, Đồ Sơn và một số địa phương sát biển đã có gió cấp 7, cấp 8. Tuy nhiên, mực nước vẫn đang ở mức tương đối thấp, triều cường vẫn ở mức bình thường. Dự kiến khoảng 2 tiếng đồng hồ nữa bão số 5 sẽ đổ bộ vào Hải Phòng. Công tác neo đậu tàu thuyền được khẩn trương thực hiện. (Ảnh: Thu Hằng) Công tác neo đậu tàu thuyền được khẩn trương thực hiện. (Ảnh: Thu Hằng)

Đến 19 tối qua, 2/8, hàng ngàn hộ dân đã được di dời ra khỏi vùng nguy cơ cao của bão. Bên cạnh đó thì tất cả các tàu thuyền đang hoạt động đánh bắt trên biển đã được thông báo về nơi neo trú an toàn.

Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn đã họp khẩn với các địa phương, đặc biệt là quận Đồ Sơn và huyện đảo Cát Bà, Bạch Long Vỹ về việc tăng cương công tác phòng chống và siết chặt việc ứng cứu khi xảy ra sự cố.

Nhóm PV

Bão số 5 áp sát ven biển Quảng Ninh- Nam Định - Hải Phòng
Sáng sớm nay bão số 5 giật cấp 11, cấp 12 đã đi sâu vào vịnh Bắc bộ hướng về vùng ven biển Quảng Ninh- Nam Định - Hải Phòng. Dự báo Bắc Bộ và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư