Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 27 tháng 09 năm 2024,
Diễn đàn Cấp cao cố vấn tài chính Việt Nam (VWAS): Sức mạnh của nội dung
Lam Phong - 27/09/2024 17:43
 
Diễn đàn Cấp cao Cố vấn tài chính Việt Nam - Vietnam Wealth Advisor Summit 2024 (VWAS) đã tạo nên sức hấp dẫn mạnh mẽ với nội dung bám sát thực tế thị trường, giúp các nhà đầu tư có cái nhìn thực tiễn và toàn diện.
Diễn đàn Cấp cao Cố vấn tài chính Việt Nam lần thứ hai - năm 2024 với chủ đề “Ứng biến trong vạn biến”

Cú hích với thị trường

Ông Phan Lê Thành Long, CEO AFA Group, Đồng sáng lập Cộng đồng Cố vấn tài chính Việt Nam (VWA) chia sẻ, thống kê cho thấy, 85% giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam thuộc về các nhà đầu tư cá nhân. Nhu cầu về cải thiện dân trí tài chính nói chung, nâng cao năng lực của các nhà đầu tư nói riêng rất quan trọng cho sự phát triển lành mạnh và bền vững của thị trường tài chính và nền kinh tế Việt Nam. Do đó, vai trò của cố vấn tài chính và quản lý tài sản ngày càng quan trọng.

Nhu cầu đã xuất hiện và ngày càng tăng cao, cộng đồng cố vấn tài chính cũng được hình thành tại thị trường đầy tiềm năng như Việt Nam. Nhưng tất cả còn thiếu một cú hích. Khách hàng muốn sử dụng dịch vụ cố vấn tài chính, nhưng còn e ngại với tâm lý là số vốn của mình ít ỏi, chưa tiếp cận được một dịch vụ cấp cao như vậy.

Suy nghĩ đó hình thành từ việc các cố vấn tài chính chuyên nghiệp thường nằm tại bộ phận khách hàng ưu tiên của các ngân hàng và chỉ tiếp “khách hàng quy mô tài sản khủng”. Trong khi đó, về phía người làm nghề, “chức danh” cố vấn tài chính phần nào chưa được định hình và chưa được công chúng biết tới rộng rãi, dễ bị hiểu nhầm và đón nhận với định kiến không tích cực.

Đây là lý do năm 2023, khi VWAS do Báo Đầu tư và VWA lần đầu tiên phối hợp tổ chức, sự kiện lập tức gây tiếng vang lớn. Ngay từ thời điểm công bố, không chỉ VWA với hơn 250.000 thành viên hào hứng đón đợi, các thành viên thị trường khác, bao gồm các đơn vị cung cấp dịch vụ như ngân hàng, chứng khoán, công ty quản lý quỹ… và các nhà đầu tư cá nhân, đều mong muốn tham dự.

Đặc biệt, khi Diễn đàn được tổ chức bởi một tên tuổi uy tín như Báo Đầu tư, sẽ ghi nhận những sản phẩm, dịch vụ tài chính tiêu biểu trên thị trường, khẳng định nỗ lực hoạt động trong thời gian dài của đơn vị cung cấp dịch vụ. Diễn đàn đã thu hút hơn 300 khách tham dự trực tiếp là đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia uy tín, lãnh đạo các tổ chức tín dụng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, các doanh nghiệp niêm yết, công chúng đầu tư.

Diễn đàn cũng thu hút lượng lớn người xem trực tuyến trên các báo điện tử baodautu.vn, tinnhanhchungkhoan.vn, cũng như các nền tảng mạng xã hội của Báo Đầu tư và kênh Youtube TaichinhKinhdoanhTV của VWA. Thành công từ lần đầu tiên tạo động lực để Báo Đầu tư cùng VWA tiếp tục đào sâu nghiên cứu cải thiện nội dung, cũng như hoàn thiện hơn nữa công tác tổ chức.

Đại diện Ban Tổ chức VWAS 2024 trao chứng nhận vinh danh các doanh nghiệp vì sự phát triển dịch vụ tài chính 

"Ứng biến trong vạn biến" - sức hấp dẫn từ chủ đề

Việc chọn chủ đề cho Diễn đàn VWAS lần thứ hai là công việc đầu tiên cần được thực hiện. Đội ngũ chuyên gia tham vấn, cùng Hội đồng Bình chọn bao gồm các chuyên gia tài chính - kinh tế hàng đầu đã bắt tay vào công việc từ 3 tháng trước sự kiện và không ngừng trăn trở với chủ đề trong bối cảnh cộng đồng nhà đầu tư cá nhân dễ tổn thương trước môi trường kinh tế đầy biến động cả trong và ngoài nước.

Nhiều kịch bản được đặt ra, đi kèm nhiều trường hợp lựa chọn để phản ứng trước biến động. Thay vì bị xoay vòng giữa những rung lắc dữ dội, Diễn đàn mong muốn mang tới phương pháp để nhà đầu tư cá nhân có thể bình tâm đối diện và biến nguy thành cơ.

“Việc nhận rõ những biến số quan trọng tác động đến kinh tế để xây dựng kịch bản đầu tư chủ động, linh hoạt là vô cùng cần thiết đối với doanh nghiệp và nhà đầu tư. Điều nhà đầu tư luôn tìm kiếm là nên ứng biến như thế nào với vạn biến đó. Đây cũng là cơ hội để các cố vấn tài chính, các chuyên gia hàng đầu mang tới lời giải đáp hữu dụng, những khuyến nghị cụ thể. Đó là lý do VWAS 2024 lựa chọn chủ đề Ứng biến trong vạn biến”, ông Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư, cũng là người đưa ra đề xuất và lựa chọn chủ đề này, chia sẻ.

VWAS 2024 một lần nữa tạo nên cơn sốt. Hơn 350 người tham dự trực tiếp phủ kín khán phòng, hơn 100.000 lượt xem trực tiếp trên các kênh trực tuyến. Hàng loạt chủ đề được gợi mở tiếp tục thu hút sự thảo luận của đông đảo thành viên thị trường các tháng tiếp theo. Nhiều vấn đề sát sườn được các chuyên gia đề cập và vẫn nóng cho tới hôm nay, như biến động giá vàng - USD.

Vào thời điểm tổ chức Diễn đàn, thị trường chứng kiến tỷ giá VND/USD biến động tới 5% chỉ trong một quý, áp lực tỷ giá lớn đối với nhà điều hành kinh tế vĩ mô và được xem là rủi ro hàng đầu đối với doanh nghiệp, cũng như thị trường chứng khoán. Đồng thời, giá vàng liên tục leo dốc, duy trì tăng trưởng 2 chữ số so với đầu năm. Tại Diễn đàn, các chuyên gia đã đưa ra kết luận rằng, giá vàng không dễ nguội, trong khi USD sẽ giảm giá.

TS. Trương Văn Phước, nguyên quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính tiền tệ quốc gia cho rằng, xu hướng USD sẽ giảm giá từ nay đến năm 2027, Chỉ số USD-Index sẽ giao dịch quanh mốc 95 -105 điểm - một mức không còn quá cao và lãi suất USD sẽ giảm ở mức 2,75 - 3%/năm trong vòng 3 năm tới. Điều này giúp giảm áp lực mất giá VND. Mức mất giá tiền đồng xấp xỉ với tốc độ CPI, mặt bằng lãi suất cần xoay quanh CPI với biên độ 3 - 4%.

Nhận định “chắc nịch” trên vào thời điểm đó khiến các thành viên thị trường tranh luận sôi nổi. Cho tới nay, các diễn biến thị trường đang chứng minh cho nhận định này khi vàng vẫn liên tục phá đỉnh, USD đã hạ nhiệt, giảm áp lực với VND.

VWAS 2024 cũng là dịp hiếm hoi mà cộng đồng nhà đầu tư cá nhân được trực tiếp lắng nghe tâm tư, cũng như chia sẻ của những người làm luật. Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội chia sẻ, năm 2023 ưu tiên kiểm soát kinh tế vĩ mô, kết hợp chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ hợp lý, còn năm 2024 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Trong năm qua, nhiều luật được ban hành, mà 4 luật quan trọng là Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 và được trình để đẩy sớm lên trước 5 tháng…

Việc được cập nhật những thay đổi trong quá trình làm luật, đồng thời được các chuyên gia phân tích cặn kẽ những yếu tố đó tác động như thế nào tới các tài sản đầu tư khiến những nhà đầu tư tham dự Diễn đàn rất tâm đắc.

“Diễn đàn đã quy tụ những diễn giả hàng đầu, họ là chuyên gia giàu kinh nghiệm và kiến thức tại nhiều lĩnh vực khác nhau, vì vậy, tôi đã nhận được những thông tin rất toàn diện, cụ thể, hữu ích. Sau khi tham dự trực tiếp, tôi đã xem lại video nhiều lần. Tôi cho rằng, một số lời khuyên mà các chuyên gia đưa ra sẽ còn theo tôi lâu dài trên con đường đầu tư, bởi nó đã thay đổi cách suy nghĩ của tôi”, anh Phạm Minh Đức, một nhà đầu tư tại Hà Nội đã tham dự VWAS trong 2 năm liên tiếp chia sẻ.

Anh Đức cho biết thêm, các nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ như anh thường tìm kiếm thông tin tại các trang thông tin tài chính - kinh tế như Báo Đầu tư, Đầu tư Chứng khoán. Nhưng hơn hết, anh mong muốn có thêm nhiều cơ hội để lắng nghe và tham vấn trực tiếp từ các các chuyên gia, cố vấn tài chính hàng đầu như tại VWAS vừa qua.

Có thể nói, sự kết hợp giữa nội dung chuyên môn cao, tính ứng dụng thực tiễn, cùng công tác truyền thông hiệu quả đã tạo nên sức hút mạnh mẽ cho VWAS qua các năm. Lượng người xem tăng hơn gấp đôi, nhiều chủ đề phủ sóng các cộng đồng đầu tư, mạng xã hội… khiến “Ứng biến trong vạn biến” trở thành từ khóa hot trong thời gian dài.

Năm 2024, hơn 20.000 người đã tham gia bình chọn các tổ chức có sản phẩm/dịch vụ tài chính tiêu biểu, gần gấp đôi so với năm trước

Ghi nhận những nỗ lực

Diễn đàn cũng là nơi ghi nhận feedback - những đánh giá, phản hồi của các nhà đầu tư cá nhân đối với các dịch vụ - sản phẩm tài chính mà họ đã sử dụng. Với tâm thế là những nhận xét, ý kiến của mình sẽ được lắng nghe, đông đảo khách hàng sử dụng dịch vụ, các nhà đầu tư cá nhân đã chủ động bình chọn, tham gia các kênh đánh giá do VWAS mở ra. Năm 2024, hơn 20.000 người đã tham gia bình chọn các tổ chức có sản phẩm/dịch vụ tài chính tiêu biểu, gần gấp đôi so với năm trước.

Bên cạnh 5 hạng mục Dịch vụ khách hàng ưu tiên tiêu biểu, Dịch vụ môi giới tài chính tiêu biểu, Dịch vụ quản lý tài sản đầu tư tiêu biểu, Sản phẩm công nghệ và chuyển đổi số tiêu biểu, Giải pháp tài chính cá nhân sáng tạo, VWAS 2024 có thêm hạng mục Nhà phát triển bất động sản có giải pháp tài chính toàn diện. Theo đó, các đơn vị cung cấp sản phẩm - dịch vụ tài chính, đầu tư trên thị trường đều có cơ hội được “chấm điểm” bởi chính các khách hàng và được Hội đồng Bình chọn bao gồm các chuyên gia hàng đầu đánh giá. Tại đây, những nỗ lực xứng đáng sẽ được ghi nhận.

Ông Trương Thái Đạt, Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán DSC cho biết: “VWAS 2024 là sân thi đấu có tính chuyên nghiệp giữa các tổ chức, công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính - chứng khoán - ngân hàng. Phần trao giải thưởng tạo được giá trị cho cả các tổ chức và nhà đầu tư cá nhân. Các giải thưởng không phân biệt quy mô, chỉ tập trung vào chất lượng sản phẩm, dịch vụ, cùng những giá trị thiết thực mang lại cho xã hội, cộng đồng. Theo đó, VWAS có thể xem là cánh cửa mang tới cơ hội khẳng định vị thế, giá trị tích cực dành cho các công ty hiện nay.

“Chúng tôi cho rằng, được vinh danh tại VWAS 2024 là một dấu mốc quan trọng khẳng định nỗ lực, cố gắng của tập thể cán bộ, nhân viên Công ty. Hơn thế, giải thưởng còn là sự khẳng định về những giá trị đích thực mà Công ty đã và đang mang tới cho khách hàng tổ chức/cá nhân và đặc biệt là sự tin tưởng, ủng hộ, đồng hành của đối tác, khách hàng đối với Công ty trong suốt thời gian qua. Mặt khác, thông qua giải thưởng lần này, chúng tôi sẽ thuận lợi hơn trong việc định hướng phát triển kinh doanh, mở rộng phạm vi hoạt động, cũng như tiếp cận tốt hơn với khách hàng, đối tác và nhà đầu tư”, ông Đạt nói.

Cùng chung quan điểm, ông Nguyễn Triệu Phát, Giám đốc vùng Tư vấn đầu tư chứng khoán, Công ty Chứng khoán Kafi cho biết, Kafi được vinh danh với 2 giải thưởng Dịch vụ môi giới tài chính tiêu biểu, Sản phẩm công nghệ và chuyển đổi số tiêu biểu tại VWAS 2024, khẳng định tầm vóc và uy tín vượt trội của Kafi trên thị trường tài chính.

“Những giải thưởng này không chỉ là sự ghi nhận cho những nỗ lực không ngừng của Công ty trong việc cung cấp các dịch vụ tài chính chất lượng cao, mà còn thể hiện sự chuyên nghiệp trong tư vấn đầu tư và khả năng ứng dụng công nghệ hiện đại để tạo ra những sản phẩm đột phá, đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng. Đây chính là nền tảng vững chắc để Kafi tiếp tục vươn xa, hướng đến mục tiêu trở thành đơn vị tiêu biểu và đáng tin cậy trong ngành tài chính chứng khoán tại Việt Nam”, ông Phát khẳng định.

Trải qua 2 năm, sức lan tỏa của VWAS nhờ sức hút của chủ đề tham luận, các diễn giả và thương hiệu của chương trình đã được đông đảo cộng đồng nhà đầu tư, các thành viên thị trường tài chính công nhận. Diễn đàn sẽ tiếp tục là sự kiện thường niên được công chúng đón đợi trong những năm tiếp theo.

VWAS được tổ chức hàng năm nhằm tập trung vào mục tiêu duy nhất là lợi ích của nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư cá nhân tại Việt Nam. Qua 2 lần tổ chức, sự kiện khẳng định vai trò tiên phong trong cung cấp thông tin minh bạch, đáng tin cậy và nhấn mạnh tầm quan trọng của phân tích độc lập, sản phẩm tài chính được kiểm nghiệm và nâng cao dân trí tài chính.

VWAS đã trở thành một địa chỉ hàng đầu cho cộng đồng các nhà đầu tư và cố vấn tài chính tại Việt Nam, các đơn vị trong ngành tài chính trong việc cung cấp kiến thức chuyên sâu, giá trị cốt lõi, mang lại lợi ích lâu dài cho giới đầu tư.

Một trong các giá trị cốt lõi mà VWAS luôn theo đuổi là phân tích độc lập. Trong thị trường tài chính ngày càng phức tạp và thay đổi liên tục, các nhà đầu tư cần thông tin khách quan để đưa ra quyết định chính xác. Phân tích độc lập giúp giảm thiểu rủi ro bị ảnh hưởng bởi những quan điểm thiên vị hoặc xung đột lợi ích, đồng thời giúp nhà đầu tư có cái nhìn toàn diện và chính xác về xu hướng thị trường.

Tại các phiên hội thảo của VWAS, các chuyên gia hàng đầu Việt Nam đã chia sẻ các bài phân tích chi tiết, dựa trên dữ liệu thực tế và nghiên cứu kỹ lưỡng, đưa ra các kịch bản sát với thị trường, trung lập và nhiều giá trị. Điều này giúp nhà đầu tư nắm bắt được xu hướng, cung cấp cho họ công cụ để tự tin ra quyết định.

Các báo cáo và phân tích được đưa ra tại sự kiện đều tuân theo các nguyên tắc chuẩn mực, cam kết sự trung thực và minh bạch, khẳng định giá trị qua thực tế từng năm, đã nhận được hàng trăm ngàn lượt theo dõi và những lời cảm ơn của các nhà đầu tư.

Ngoài việc cung cấp thông tin, VWAS còn tập trung giới thiệu và đánh giá các sản phẩm tài chính. Một sản phẩm tài chính chỉ thực sự có giá trị khi đã được kiểm nghiệm kỹ lưỡng về tính an toàn và hiệu quả.

Với 6 hạng mục trao giải, VWAS đã lựa chọn từ hàng trăm đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính tại Việt Nam, với hàng chục ngàn lượt bình chọn từ nhà đầu tư, thông qua các tiêu chí định tính và định lượng với tiêu chuẩn cao của Hội đồng Giám khảo, để lựa chọn ra những sản phẩm phù hợp với nhu cầu cá nhân, đồng thời giảm thiểu rủi ro khi đầu tư vào các sản phẩm chưa được chứng minh, đảm bảo rằng chúng mang lại lợi ích tối ưu cho nhà đầu tư.

Một trong những mục tiêu lớn nhất của VWAS là nâng cao dân trí tài chính cho cộng đồng. Thông qua các buổi thảo luận, hội thảo và chia sẻ kiến thức, VWAS đã tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, đặc biệt là những người mới, có thể hiểu rõ hơn về cơ cấu tài chính, các công cụ đầu tư, các chiến lược quản lý rủi ro.

Nâng cao dân trí tài chính không chỉ là cung cấp kiến thức lý thuyết, mà còn giúp nhà đầu tư biết cách áp dụng kiến thức đó vào thực tế. VWAS khuyến khích sự học hỏi liên tục, giúp các nhà đầu tư không ngừng nâng cao trình độ và kỹ năng, giúp họ đạt lợi nhuận tốt hơn, đồng thời xây dựng một cộng đồng đầu tư thông minh, bền vững hơn.

VWAS đã và đang mang đến các giá trị quan trọng cho nhà đầu tư tại Việt Nam. Thông qua phân tích độc lập, cung cấp các sản phẩm tài chính đã được kiểm nghiệm và cam kết nâng cao dân trí tài chính, VWAS không chỉ là một hội nghị, mà còn là một nền tảng giáo dục hỗ trợ phát triển lâu dài cho cộng đồng đầu tư
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư