Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 10 tháng 10 năm 2024,
Diễn đàn “Kết nối doanh nghiệp năm 2024” lần đầu tiên được tổ chức tại Đà Nẵng
Thu Trang - 09/10/2024 22:49
 
Diễn đàn “Kết nối doanh nghiệp năm 2024” nhằm kết nối cộng đồng các doanh nghiệp trong và ngoài các khu chức năng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; kết nối giá trị, thế mạnh của từng doanh nghiệp để cùng nhau phát triển mạnh mẽ hơn.

 

Diễn đàn “Kết nối doanh nghiệp năm 2024” lần đầu tiên được tổ chức tại Đà Nẵng
Diễn đàn “Kết nối doanh nghiệp năm 2024” lần đầu tiên được tổ chức tại Đà Nẵng thu hút nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động đầu tư và kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết những khó khăn, vướng mắc đang gặp phải. Ảnh: Mai Hương

Chiều 9/10, tại Đà Nẵng diễn ra diễn đàn “Kết nối doanh nghiệp năm 2024”. Sự kiện do Ban quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng, Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng và Báo Lao Động phối hợp tổ chức, với sự tham gia của hơn 350 khách mời là doanh nhân, nhà đầu tư và lãnh đạo chính quyền thành phố Đà Nẵng.

Diễn đàn nhằm kết nối cộng đồng các doanh nghiệp trong và ngoài các khu chức năng trên địa bàn thành phố; kết nối giá trị, thế mạnh của từng doanh nghiệp để cùng nhau phát triển mạnh mẽ hơn.

Ông Trần Văn Tỵ, Phó trưởng Ban quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng thông tin, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 136 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

Theo đó, Quốc hội đồng ý cho Đà Nẵng được thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về quản lý tài chính, ngân sách Nhà nước; quản lý đầu tư; quản lý quy hoạch, đô thị, tài nguyên, môi trường; ngành nghề ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược.

Thành phố Đà Nẵng cũng được thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư phát triển vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, quản lý khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Trong đó, nổi bật nhất phải nói đến việc Quốc hội đồng ý thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng gắn với cảng biển Liên Chiểu, với mục tiêu thu hút đầu tư, tài chính, thương mại, du lịch và dịch vụ chất lượng cao.

“Với vị trí nằm ở trung tâm miền Trung Việt Nam, Đà Nẵng có điều kiện giao thông thông suốt, dễ dàng kết nối với các tỉnh thành lân cận và quốc tế. Đà Nẵng có nhiều thuận lợi để có thể phát triển, thành lập Khu thương mại tự do: là cửa ngõ của miền Trung, nối liền với các tuyến đường bộ, đường sắt và sân bay quốc tế… Sự thuận tiện về mặt địa lý giúp Đà Nẵng thu hút đầu tư, đồng thời sẽ kích thích dòng chảy thương mại và dịch vụ từ các tỉnh thành khác. Điều này tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của Khu thương mại tự do”, ông Tỵ tin tưởng. 

Chia sẻ về kinh nghiệm thu hút đầu tư, ông Bùi Lê Anh Hiếu, Giám đốc Tiếp thị kinh doanh, Công ty cổ phần Long Hậu cho biết: “Phát triển công nghiệp không chỉ đơn thuần là mời gọi doanh nghiệp đến đầu tư mà còn phải xây dựng môi trường hoàn thiện về hạ tầng, dịch vụ và chính sách, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của nhà đầu tư để đảm bảo doanh nghiệp phát triển bền vững.”

Trong khi đó, ông Hiroyuki Okuda, Tổng giám đốc Công ty TNHH Murata Manufacturing Việt Nam chia sẻ, được sự quan tâm giúp đỡ từ lãnh đạo UBND thành phố, Ban quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng và các cơ quan ban ngành liên quan tại địa phương, Công ty Murata Manufacturing Việt Nam đã xây dựng, mở rộng nhiều phân xưởng sản xuất với quy mô hiện đại, cung cấp các linh kiện điện tử cho các thiết bị tiên tiến như điện thoại thông minh và ô tô điện.

Tuy vậy, Công ty Murata Manufacturing Việt Nam đang gặp khó khăn trong vấn đề tuyển dụng lao động phổ thông khi tình hình sản xuất tăng cao. Vì vậy, ông Hiroyuki Okuda mong nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức đào tạo để cải thiện chất lượng nguồn nhân lực.

Tại diễn đàn này, lãnh đạo UBND thành phố, Ban quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng và các cơ quan ban ngành liên quan đã lắng nghe những kinh nghiệm về hoạt động đầu tư, kinh doanh mà các doanh nghiệp chia sẻ; đồng thời nắm bắt các khó khăn, vướng mắc các doanh nghiệp đang gặp phải.

Nhân sự kiện này, Ban quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng cam kết hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tìm hiểu, nghiên cứu đầu tư và mở rộng hoạt động tại khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung và các khu công nghiệp, đặc biệt là Khu thương mại tự do Đà Nẵng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư