Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Điện lực miền Bắc nói gì về việc chi hơn 31 tỷ đồng làm biển cảnh báo an toàn điện
Hoàng Nam - 06/12/2016 11:28
 
Liên quan đến việc áp dụng biển cảnh báo an toàn trên cột điện, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVN NPC) mới đây cho hay, việc đấu thầu mua sắm tập trung các biển báo an toàn điện (theo quy định tại Thông tư số 31/TT-BCT ngày 2 tháng 10 năm 2014 của Bộ Công Thương về Quy định chi tiết một số nội dung về an toàn điện) gồm 5 gói thầu, với tổng giá trị dự toán mua sắm theo kế hoạch năm 2015-2016 là hơn 52 tỉ đồng.

Trong số này, gói thầu số 1 mua sắm biển báo “Cấm trèo! Điện áp cao nguy hiểm chết người” với số lượng 155.000 biển báo bằng thép sơn phản quang, do có những ưu điểm như: thời gian sử dụng kéo dài (10 -15 năm), chịu được trong các địa hình, khí hậu thời tiết khắc nghiệt, biển có sơn phản quang nên dễ nhận biết ngay cả khi đêm tối, biển có thể tháo rời để sử dụng trong trường hợp cột điện bị hư hỏng, gãy đổ để tận dụng lắp đặt sang cột điện khác, không phải sơn sửa hàng năm.

Việc lựa chọn loại biển báo này là bởi quá trình vận hành thực tế, với địa hình quản lý có 13 tỉnh miền núi, các tỉnh ven biển có điều kiện khí hậu khắc nghiệt nên các biển báo theo hình thức sơn trực tiếp trên cột, dán đề can,... bộc lộ những nhược điểm như: dễ bong tróc, ăn mòn ở những nơi điều kiện khí hậu thời tiết khắc nghiệt, thường bị cộng đồng sơn quảng cáo khác đè lên, đêm tối hoặc ở những vị trí đông dân cư khó nhận biết do không có sơn phản quang.

Đối với cột điện bê tông, hiện nay, EVNNPC đang áp dụng biển báo cảnh báo an toàn theo các hình thức như: Sơn trực tiếp trên cột, dán đề can trên cột, in chìm trên cột, biển báo làm bằng tôn sơn phản quan được thực hiện treo những chỗ cảnh báo nguy hiểm có đông dân dân cư và cộng đồng đi lại.

Hiện nay, trên địa bàn EVNNPC quản lý tại 27 tỉnh miền núi phía Bắc có khoảng trên 500.000 vị trí cột trung, cao thế. Với những ưu điểm của biển báo thép sơn phản quang như trên, hơn 155.000 biển báo an toàn điện (chiếm gần 30% vị trí cột trung, cao thế Tổng công ty quản lý) đã và đang được  EVNNPC lắp đặt tại những vị trí cột cao thế 110kV, 220kV, vị trí cột đường dây liên kết có tính chất quan trọng, qua khu đông dân cư, những nơi có khí hậu thời tiết khắc nghiệt,.... Hơn 60%  số lượng vị trí cột còn lại vẫn đang sử dụng biển cảnh báo an toàn cũ gồm các loại biển sơn trên cột, biển đề can.

Việc lựa chọn biển báo an toàn của EVNNPC thực hiện tuân thủ Quy định Điều 14, 15, 16 Thông tư số 31/TT-BCT ngày 2 tháng 10 năm 2014 của Bộ Công Thương về Quy định chi tiết một số nội dung về an toàn điện.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư