-
Tổng công ty Công nghiệp tàu thuỷ (SBIC) có Chủ tịch Hội đồng thành viên mới -
Lâm Đồng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh nông nghiệp -
Người của Keppel ngồi ghế Tổng giám đốc công ty con của Khang Điền -
Xi măng Thành Thắng vận hành dây chuyền 5, công suất 2,3 triệu tấn/năm -
TKV tích cực khôi phục sản xuất, hỗ trợ 70 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão Yagi -
Đề xuất nhiều cơ chế “mở” khi sửa Luật Điện lực
TIN LIÊN QUAN | |
Điện Quang đặt cược vào chiến lược đa quốc gia | |
Rạng Đông sẽ chi đầu tư 116 tỷ | |
Bóng đèn Rạng Đông vi phạm công bố thông tin | |
Rạng Đông ra sản phẩm đèn compact 10.000 giờ |
Cạnh tranh thị phần trong ngành thiết bị chiếu sáng đang là cuộc so kè và chạy đua quyết liệt |
Theo nghiên cứu từ Neilsen Vietnam, Điện Quang hiện là Cty có thị phần lớn nhất, ước chiếm 40%. Tiếp đó là Rạng Đông chiếm lĩnh khoảng 25% thị phần, và Philips nắm giữ khoảng 15%...
Thế chân kiềng
Với Điện Quang, năm 2013, nhờ nhiều hợp đồng xuất khẩu lớn sang các quốc gia châu Mỹ La tinh, Trung Á, Nam Á mà doanh thu xuất khẩu tăng trưởng mạnh, từ 89,6 tỷ đồng năm 2012 lên 300,75 tỷ đồng năm 2013, góp khoảng 37% vào tổng doanh thu. Đây là mức tăng rất ấn tượng vì 2 năm trước đó, xuất khẩu chỉ góp khoảng 15% doanh thu của Điện Quang.
Trong khi đó, với 25% thị phần bóng đèn cả nước, các sản phẩm tương tự Điện Quang, ưu thế của Rạng Đông là các công trình phía Bắc thường sử dụng sản phẩm của Rạng Đông. Đặc biệt, trong giai đoạn 2008-2012, Rạng Đông là đơn vị rất mạnh tay đầu tư. Vì thế, Rạng Đông hiện đứng đầu về năng suất sản xuất, với khả năng sản xuất đèn chiếu sáng là 150 triệu sản phẩm/năm.
Đặc biệt, sau khi đầu tư xây dựng lò thủy tinh không chì (Quế Võ, Bắc Ninh), Rạng Đông đã có thể sản xuất được loại thủy tinh cao cấp, đáp ứng được yêu cầu khắt khe về bảo vệ môi trường của các thị trường khó tính như châu Âu, Nhật Bản. Nhờ tự sản xuất ống thủy tinh không chì, công ty giảm bớt một lượng lớn USD nhập khẩu. Từ năm 2011, Rạng Đông đã chủ động sản xuất 100% ống đèn CFL trong khi hầu hết các doanh nghiệp khác ở Việt Nam vẫn phải nhập khẩu. Nhờ sở hữu lò thủy tinh không chì, Rạng Đông có lợi thế về giá so với các đối thủ Điện Quang và Phillips.
Trong khi đó, bóng đèn Philips dù xuất hiện ở VN muộn hơn so với những tên tuổi cùng ngành (năm 2003) nhưng các sản phẩm chiếu sáng của Philips thường được chọn cho các công trình lớn như Nhà hát lớn Hà Nội, Quảng trường Ba Đình, Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình...
Cạnh tranh trong ngành thiết bị chiếu sáng đang là cuộc so kè và chạy đua để nắm ưu thế thị phần đèn LED trong tương lai. |
Theo ông Alex Ngian - Tổng giám đốc ngành hàng chiếu sáng của Philips, trong 3 năm tới, mục tiêu phát triển của Philips sẽ là tăng tốc để vươn lên vị trí dẫn đầu thị phần ở VN. Philips có thương hiệu mạnh, trong top 40 thế giới, lại là đơn vị duy nhất có đầy đủ các sản phẩm và giải pháp chiếu sáng đáp ứng hầu hết nhu cầu về chiếu sáng, nên cơ hội mở rộng thị phần còn nhiều. Nhưng để đạt mức tăng trưởng 30-40% cho mục tiêu dẫn đầu, trong 2014 và các năm tiếp theo, theo ông Alex Ngian, Philips dự kiến sẽ phát triển các sản phẩm đèn trang trí, hệ thống điều khiển chiếu sáng, các dịch vụ chiếu sáng và kiểm soát năng lượng hiệu quả.
Bứt phá bằng chiến lược “LED”
Sang năm 2014, Điện Quang dự định chi khoảng 120 tỷ đồng vào mở rộng nhà xưởng, đầu tư cho sản xuất đèn LED. Với khoản đầu tư ra nước ngoài, nhà máy VietVen (Venezuela) mà Điện Quang tham gia góp 30% vốn dự kiến sẽ nâng công suất từ 12 triệu bóng đèn/năm lên 24 triệu bóng đèn/năm trong năm 2014. Trong tương lai, khi nhà máy này đạt công suất 74 triệu bóng đèn/năm như thiết kế, đây sẽ là nguồn thu ổn định cho Điện Quang. Dòng sản phẩm được kỳ vọng đem lại tăng trưởng cho Điện Quang là các đèn tiết kiệm và đèn LED. Đèn LED cũng đang là một trong các dòng sản phẩm chiến lược của Rạng Đông, Philips.
Còn ông Alex Ngian cho biết, ngoài đẩy mạnh các sản phẩm tiên phong như T5 và chấn lưu điện tử (tiết kiệm điện đến 25%), thời gian tới Philips sẽ giới thiệu rộng rãi đến thị trường công nghệ LED mới nhất. Cạnh tranh trong ngành thiết bị chiếu sáng đang là cuộc so kè và chạy đua để nắm ưu thế thị phần đèn LED trong tương lai.
Ban lãnh đạo của Rạng Đông cũng đánh giá đèn LED sẽ phát triển nhanh hơn sự phát triển của đèn compact những năm 2000. Hiện tại, Rạng Đông có một xưởng sản xuất đèn LED nhưng vẫn không đáp ứng đủ lượng hàng cho thị trường. Vì thế, Rạng Đông đang lên kế hoạch đầu tư thêm một xưởng sản xuất mới và dự kiến đèn LED sẽ chiếm tỷ trọng khoảng 10% doanh thu năm 2014 của Rạng Đông.
Linh Sam (DĐDN)
-
Xi măng Thành Thắng vận hành dây chuyền 5, công suất 2,3 triệu tấn/năm -
Doanh nghiệp ngoại mở rộng dịch vụ logistics -
TKV tích cực khôi phục sản xuất, hỗ trợ 70 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão Yagi -
Đề xuất nhiều cơ chế “mở” khi sửa Luật Điện lực -
CMC kích hoạt AI-X; Viettel Post mở công ty con tại Lào; GSM và Mai Linh lập chuỗi sửa xe -
Regal Group trao tặng 200 triệu đồng hỗ trợ các tỉnh miền Bắc khắc phục hậu quả thiên tai -
Canada kết luận cuối cùng vụ việc điều tra chống bán phá giá dây thép nhập từ Việt Nam
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 16/9 -
2 Cân nhắc thêm phương án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 6 làn xe -
3 Tỷ giá hết cản đường, chu kỳ nới lỏng bắt đầu, tăng trưởng kinh tế đứng trước cơ hội mới -
4 Bão số 3 gây thiệt hại 40.000 tỷ đồng về tài sản, có thể làm tăng trưởng GDP giảm 0,15 điểm phần trăm -
5 Đề xuất nhiều cơ chế “mở” khi sửa Luật Điện lực
- Doanh nghiệp tạo giá trị: Không chỉ tạo ra lợi nhuận mà còn dẫn dắt tương lai bền vững
- C.P. Việt Nam tiếp tục trồng rừng bền vững tại Đồng Nai năm 2024
- Intech Group chung tay hỗ trợ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả lũ lụt
- UNICEF Việt Nam chung tay khắc phục thiệt hại bão lũ
- Nhựa Tiền Phong chung tay ủng hộ đồng bào miền Bắc bị thiệt hại do bão số 3
- Central Retail Việt Nam khai trương Trung tâm thương mại GO! Hà Nam