
-
Kinh tế Việt Nam vượt khó năm 2025
-
Các mốc quan trọng trong sắp xếp đơn vị hành chính, xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp
-
Thủ tướng: Hợp tác cân bằng, bền vững với Hoa Kỳ, vì lợi ích của hai bên
-
Thủ tướng họp với cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và doanh nghiệp về thích ứng thương mại quốc tế
-
Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Di sản văn hóa -
Quảng Ninh: Kịch bản cho tăng trưởng quý II/2025
![]() |
Hầm đường bộ qua Đèo Cả (bao gồm hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã) được khởi công năm 2012 và hoàn thành ngày 21/8/2017 |
Việc thu phí để hoàn vốn cho Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả bắt đầu từ ngày 3/9/2017, với mức phí được áp dụng theo Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT ngày 15/11/2016 của Bộ Giao thông vận tải đồng thời người dân có quyền lựa chọn trả phí để đảm bảo an toàn khi đi qua hầm hoặc đi qua đường đèo không mất phí. Mức phí theo thông tư được cho là bất cập , đã được Đại biểu Quốc hội đưa ra chất vấn tại kỳ họp quốc hội ngày 26/10/2018.
Theo đó, mức phí qua hầm Đèo Cả chỉ được thu bằng mức phí cầu, đường bộ là thấp và chưa phù hợp với đặc thù công trình đặc biệt là hầm giao thông đường bộ (có giá trị đầu tư lớn) không đảm bảo khả năng hoàn vốn của dự án, không khuyến khích được các nhà đầu tham gia thực hiện các công trình hạ tầng giao thông.
Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu điều chỉnh Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT để ban hành khung mức giá dịch vụ phù hợp với tính chất đặc thù của công trình hầm.
Trên cơ sở cân nhắc sự hợp lý của phương án tài chính, sự cam kết của Nhà nước với nhà đầu tư; và ý kiến phản ánh của đại biểu Quốc hội - Bộ GTVT đã cho tổ chức kiểm tra đánh giá, lấy ý kiến của các bên: Bộ Tài chính, Bộ KH&ĐT, Bộ Tư pháp, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, các Nhà đầu tư/Doanh nghiệp BOT... để làm cơ sở ban hành Thông tư số 60/2018/TT-BGTVT ngày 21/10/2018 để xử lý các bất cập về mức phí của Thông tư 35/2016/TT-BGTV nêu trên.
Như vậy, việc điều chỉnh mức thu phí qua hầm đường bộ của Thông tư 60/2018/TT-BGTV và Phụ lục hợp đồng Bộ GTVT ký với Nhà đầu tư Đèo Cả nhằm phù hợp với tình hình thực tế, tuân thủ các quy định.
Hầm đường bộ qua Đèo Cả (bao gồm hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã) được khởi công năm 2012 và hoàn thành ngày 21/08/2017. Trong hai hầm này, chỉ thu phí qua hầm Đèo Cả, riêng Hầm Cổ Mã đã đưa vào hoạt động từ tháng 10/2016 và không thu phí.
Khi qua hầm, các phương tiện tham gia giao thông chỉ mất 10 phút thay vì 45 phút đường đèo quanh co hiểm trở, vừa mất thời gian vừa tốn nhiên liệu và làm hại động cơ. Đặc biệt, khi đưa hầm vào khai thác, đã giảm tuyệt đối tai nạn giao thông. Trước đó, khi chưa có hầm, xe cộ buộc phải leo đèo, hàng năm đều xảy ra những vụ tai nạn giao thông thảm khốc, nhất là dịp lưu lượng xe tăng cao, đặc biệt trong mùa mưa bão, dịp lễ và Tết cổ truyền.
BẢNG PHÍ ĐIỀU CHỈNH QUA HẦM ĐÈO CẢ
(Mức phí theo quy định tại Thông tư 60/2018/TT-BGTVT quyết định 400/QĐ-BGTVT và phụ lục hợp đồng số với Bộ GTVT)
TT |
Phương tiện |
Mệnh giá (đồng/vé) |
||
Vé lượt |
Vé tháng |
Vé quý |
||
1 |
Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng. |
90.000 |
2.700.000 |
7.290.000 |
2 |
Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn. |
130.000 |
3.900.000 |
10.530.000 |
3 |
Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn. |
170.000 |
5.100.000 |
13.770.000 |
4 |
Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng Container 20 fit. |
180.000 |
5.400.000 |
14.580.000 |
5 |
Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng Container 40 fit. |
240.000 |
7.200.000 |
19.440.000 |
-
Thủ tướng họp với cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và doanh nghiệp về thích ứng thương mại quốc tế -
Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Di sản văn hóa -
Quảng Ninh: Kịch bản cho tăng trưởng quý II/2025 -
Hải Phòng đứng đầu cả nước về Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX 2024) -
Xuất cấp vật tư, thiết bị từ nguồn dự trữ quốc gia năm 2025 cho các Bộ, địa phương -
Tổ chức khởi công, khánh thành đồng loạt công trình lớn chào mừng 50 năm thống nhất -
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản quý I/2025 tăng trên 13%
-
1 Đề xuất bố trí vốn đầu tư tuyến đường 5.200 tỷ đồng kết nối TP.HCM với Long An
-
2 Dòng đầu tư vào Việt Nam sẽ không bị cản bước
-
3 TP.HCM tổ chức roadshow quốc tế để thông tin việc đầu tư các tuyến metro
-
4 Bộ Tài chính nêu quan điểm chọn nhà đầu tư cho cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
-
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 7/4
-
TĐ Group chính thức trở thành nhà phát triển dự án Yên Bình K-Town Phổ Yên
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 ngành Nông nghiệp Công nghệ cao - Thực phẩm - Đồ uống
-
Ngày hội việc làm liệu có phù hợp cho người đi làm đã có kinh nghiệm?
-
Cảng quốc tế Long An tạo ấn tượng mạnh mẽ tại Vietnam Expo 2025
-
Agribank tiếp sức người trẻ hiện thực hóa giấc mơ an cư
-
Công ty CP Tôn Pomina công bố nhóm cổ đông mới và kế hoạch phát triển