-
Bình Định vận hành thử chính quyền cấp xã mới vào ngày 20/6
-
Hà Nội hướng dẫn xử lý hộ tịch khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp
-
Hà Nội - World Bank thúc đẩy hợp tác toàn cầu phát triển hạ tầng
-
Bộ trưởng Bộ Công Thương hồi âm lo ngại của đại biểu về hàng giả tràn lan
-
Triển khai chính quyền địa phương 2 cấp tạo hiệu ứng tích cực cho phát triển kinh tế -
Đại biểu nêu giải pháp quyết liệt phòng, chống hàng giả, hàng nhái
![]() |
Hầm đường bộ qua Đèo Cả (bao gồm hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã) được khởi công năm 2012 và hoàn thành ngày 21/8/2017 |
Việc thu phí để hoàn vốn cho Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả bắt đầu từ ngày 3/9/2017, với mức phí được áp dụng theo Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT ngày 15/11/2016 của Bộ Giao thông vận tải đồng thời người dân có quyền lựa chọn trả phí để đảm bảo an toàn khi đi qua hầm hoặc đi qua đường đèo không mất phí. Mức phí theo thông tư được cho là bất cập , đã được Đại biểu Quốc hội đưa ra chất vấn tại kỳ họp quốc hội ngày 26/10/2018.
Theo đó, mức phí qua hầm Đèo Cả chỉ được thu bằng mức phí cầu, đường bộ là thấp và chưa phù hợp với đặc thù công trình đặc biệt là hầm giao thông đường bộ (có giá trị đầu tư lớn) không đảm bảo khả năng hoàn vốn của dự án, không khuyến khích được các nhà đầu tham gia thực hiện các công trình hạ tầng giao thông.
Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu điều chỉnh Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT để ban hành khung mức giá dịch vụ phù hợp với tính chất đặc thù của công trình hầm.
Trên cơ sở cân nhắc sự hợp lý của phương án tài chính, sự cam kết của Nhà nước với nhà đầu tư; và ý kiến phản ánh của đại biểu Quốc hội - Bộ GTVT đã cho tổ chức kiểm tra đánh giá, lấy ý kiến của các bên: Bộ Tài chính, Bộ KH&ĐT, Bộ Tư pháp, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, các Nhà đầu tư/Doanh nghiệp BOT... để làm cơ sở ban hành Thông tư số 60/2018/TT-BGTVT ngày 21/10/2018 để xử lý các bất cập về mức phí của Thông tư 35/2016/TT-BGTV nêu trên.
Như vậy, việc điều chỉnh mức thu phí qua hầm đường bộ của Thông tư 60/2018/TT-BGTV và Phụ lục hợp đồng Bộ GTVT ký với Nhà đầu tư Đèo Cả nhằm phù hợp với tình hình thực tế, tuân thủ các quy định.
Hầm đường bộ qua Đèo Cả (bao gồm hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã) được khởi công năm 2012 và hoàn thành ngày 21/08/2017. Trong hai hầm này, chỉ thu phí qua hầm Đèo Cả, riêng Hầm Cổ Mã đã đưa vào hoạt động từ tháng 10/2016 và không thu phí.
Khi qua hầm, các phương tiện tham gia giao thông chỉ mất 10 phút thay vì 45 phút đường đèo quanh co hiểm trở, vừa mất thời gian vừa tốn nhiên liệu và làm hại động cơ. Đặc biệt, khi đưa hầm vào khai thác, đã giảm tuyệt đối tai nạn giao thông. Trước đó, khi chưa có hầm, xe cộ buộc phải leo đèo, hàng năm đều xảy ra những vụ tai nạn giao thông thảm khốc, nhất là dịp lưu lượng xe tăng cao, đặc biệt trong mùa mưa bão, dịp lễ và Tết cổ truyền.
BẢNG PHÍ ĐIỀU CHỈNH QUA HẦM ĐÈO CẢ
(Mức phí theo quy định tại Thông tư 60/2018/TT-BGTVT quyết định 400/QĐ-BGTVT và phụ lục hợp đồng số với Bộ GTVT)
TT |
Phương tiện |
Mệnh giá (đồng/vé) |
||
Vé lượt |
Vé tháng |
Vé quý |
||
1 |
Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng. |
90.000 |
2.700.000 |
7.290.000 |
2 |
Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn. |
130.000 |
3.900.000 |
10.530.000 |
3 |
Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn. |
170.000 |
5.100.000 |
13.770.000 |
4 |
Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng Container 20 fit. |
180.000 |
5.400.000 |
14.580.000 |
5 |
Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng Container 40 fit. |
240.000 |
7.200.000 |
19.440.000 |
-
Triển khai chính quyền địa phương 2 cấp tạo hiệu ứng tích cực cho phát triển kinh tế -
Đại biểu nêu giải pháp quyết liệt phòng, chống hàng giả, hàng nhái -
Tập trung xử lý dứt điểm 2.365 dự án tồn đọng, vướng mắc -
Quốc hội “chốt” giảm 2% thuế giá trị gia tăng đến hết năm 2026, đối tượng được giảm thuế mở rộng -
Ban hành 34 nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã -
Hà Nội triển khai đồng bộ an toàn dữ liệu trong quá trình sáp nhập hành chính -
Báo chí cống hiến thầm lặng, góp phần xây dựng Quảng Nam ngày càng phát triển
-
BSH hợp tác với Daehan Motors triển khai bảo hiểm xe Teraco
-
VNFITE: Áp dụng minh bạch mô hình cho vay ngang hàng theo Nghị định 94/2025
-
Stavian Hóa chất lọt top 15 trong 100 nhà phân phối hóa chất lớn nhất toàn cầu
-
ITL khẳng định vị thế quốc tế tại Triển lãm Transport Logistic & Air Cargo Europe 2025
-
VIC đồng hành cùng giải thưởng Hubexo Asia Awards 2025
-
Sunhouse vươn tầm quốc tế từ chất Việt tiên phong