
-
TP.HCM rà soát, tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công
-
Hải Phòng: Tâm điểm đón sóng đầu tư
-
Tập đoàn Trung Nam đề xuất đầu tư cầu Cần Giờ theo hình thức BT mới
-
Quảng Ninh trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án, tổng vốn gần 1.200 tỷ đồng -
Chuyển dịch đầu tư của Singapore trước biến động toàn cầu
![]() |
Tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình hiện đã được đầu tư quy mô 4 làn xe, tiêu chuẩn đường cấp 2. Ảnh: Ngọc Diệp. |
Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh tiến trình đầu tư tuyến cao tốc Hưng Yên - Thái Bình (CT.16).
Theo đó, để sớm phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án; phát huy hiệu quả tuyến cao tốc Hưng Yên - Thái Bình đoạn từ Vành đai 4 đến Vành đai 5, Bộ Xây dựng đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận điều chỉnh tiến trình đầu tư tuyến cao tốc Hưng Yên - Thái Bình đoạn từ Vành đai 4 (tỉnh Hưng Yên) đến Vành đai 5 (tỉnh Ninh Bình) với tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Bộ Xây dựng kiến nghị người đứng đầu Chính phủ giao bộ này phối hợp với UBND tỉnh Hưng Yên nghiên cứu đầu tư đoạn từ Vành đai 4 đến nút giao Yên Mỹ (tỉnh Hưng Yên) để sớm hình thành tuyến cao tốc trục dọc hướng tâm nối từ Vành đai 4 đến Vành đai 5.
Trước đó, triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc "nâng cấp đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thành đường cao tốc vào năm 2025", Bộ Xây dựng đã giao Ban quản lý dự án 6 lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án xây dựng, nâng cấp tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thành đường cao tốc.
Đến nay, Ban quản lý dự án 6 đã hoàn thành Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án xây dựng, nâng cấp tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thành đường cao tốc.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo quy hoạch là tuyến đường bộ cao tốc Hưng Yên - Thái Bình (CT.16) đã được Bộ Giao thông vận tải trước đây đầu tư với quy mô đường cấp II, 4 làn xe và hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2019 và năm 2024.
Theo quy hoạch, tuyến đường bộ cao tốc Hưng Yên - Thái Bình (CT.16) dài 70 km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư sau năm 2030.
Để bảo đảm tính mở của quy hoạch, phù hợp với thực tiễn nhu cầu vận tải khu vực, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, quy hoạch đã cho phép các tuyến đường bộ có thể đẩy sớm lộ trình đầu tư nên tại khoản 2 Mục III Quyết định số 1454/QĐ TTg về phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 quy định: "Đối với các dự án quy hoạch đầu tư sau năm 2030, trường hợp các địa phương có nhu cầu đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và huy động được nguồn lực, báo cáo Thủ tướng chính phủ chấp thuận cho đầu tư sớm".
Vì vậy, để triển khai đầu tư Dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cần phải điều chỉnh tiến trình đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Hưng Yên - Thái Bình (CT.16) làm cơ sở phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án.
Theo Bộ Xây dựng, hiện nay, nhu cầu vận tải trên tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đang tăng nhanh, lưu lượng giao thông khoảng 20.000 xe/ngày đêm, trên tuyến còn nhiều giao cắt cùng mức và tổ chức giao thông theo tiêu chuẩn đường quốc lộ thông thường nên làm giảm năng lực thông hành đoạn tuyến.
Vì vậy, việc sớm xem xét, nghiên cứu đầu tư, nâng cấp tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thành đường cao tốc là cần thiết.
Được biết, Dự án xây dựng, nâng cấp tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thành đường cao tốc có chiều dài khoảng 30,26 km đi qua địa phận tỉnh Hưng Yên và Ninh Bình, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 - 100Km/h, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 1.800 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2025, cơ bản hoàn thành năm 2026.
Dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư công sử dụng ngân sách nhà nước, trong đó: 170 tỷ đồng sử dụng từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 20245 ; số vốn còn lại (khoảng 1.630 tỷ đồng) được bố trí từ nguồn kế hoạch trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 của Bộ Xây dựng.

-
Chuyển dịch đầu tư của Singapore trước biến động toàn cầu -
Quảng Ngãi đầu tư gần 2.200 tỷ đồng xây dựng cầu Trà Khúc 1 -
Khởi công FECON IP Hiệp Hòa - Động lực mới cho phát triển công nghiệp bền vững tại miền Bắc -
An Giang: 7 tháng đầu năm 2025 thu ngân sách 15.335 tỷ đồng, đạt 67,5% dự toán Trung ương -
Quảng Ninh: “Thỏi nam châm” hút dòng vốn đầu tư chiến lược -
Thu hút hơn 24 tỷ USD vốn FDI; Thúc tiến độ dự án điện khí LNG 2,2 tỷ USD -
TP.HCM sẽ theo sát 35 dự án đầu tư công có kế hoạch giải ngân vốn lớn
-
1 Tích cực triển khai nội hàm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Singapore
-
2 Đồng bằng sông Cửu Long: Điểm đến mới của nhà đầu tư Ba Lan
-
3 Kiến nghị giữ nguyên giá đất TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, áp dụng từ năm 2026
-
4 Tập đoàn Masterise đề xuất đầu tư cầu Phú Mỹ 2 theo hình thức BT
-
NCB ra mắt sản phẩm tiếp theo của dòng thẻ Tự hào trong tháng 8
-
TPCOMS - Đối tác bền vững trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt
-
Cơ hội vàng cho thị trường bất động sản Tây Bắc, Điện Biên Phủ
-
Vacons bứt phá tiềm lực phát triển bền vững với những dự án cao cấp
-
Cathay Life Việt Nam chi nhánh Hải Phòng trao tặng học bổng "Thịnh Trí Thành Tài cùng Cathay"
-
Mỹ Tho Central Complex: Pháp lý minh bạch, khơi nguồn tiềm năng