
-
Tháng 7/2025, cả thị trường bán được 46.830 xe ô tô
-
Ford Việt Nam kỷ niệm 30 năm, ra mắt xe điện giá hơn 2 tỷ đồng
-
Dàn xe điện VinFast cực chất khuấy động đường phố Philippines
-
Năm 2025 sẽ không có Vietnam Motor show
-
Khai trương đồng loạt 5 đại lý, Volkswagen Việt Nam quyết mở rộng toàn diện -
Bộ Công thương tính siết nhập khẩu ô tô phi thương mại
Ý tưởng về một chiếc xe tự hành hoàn toàn
Theo Bloomberg, vào đầu năm 2020, nguyên mẫu về mẫu ô tô điện đầu tiên của Apple đã được định hình. Đó là chiếc xe có tông màu trắng làm chủ đạo với các cạnh được bo tròn, phần trần được làm hoàn toàn bằng kính. Khi đó, ban lãnh đạo của Apple tự tin sẽ ra mắt chiếc xe vào năm 2025.
Trong phiên bản thương mại hóa, các kỹ sư của Apple dự kiến còn đưa vào trong chiếc xe một màn hình TV cỡ lớn, hệ thống âm thanh hiện đại và cửa sổ tự điều chỉnh màu sắc. Thậm chí, không gian nội thất bên trong xe còn được định hướng thiết kế tương tự các mẫu phi cơ cá nhân.
![]() |
Hình mẫu phác họa về chiếc xe tự hành của Apple. Ảnh: Freepik |
Không dừng lại ở đó, ban lãnh đạo của công ty yêu cầu chiếc xe phải có khả năng tự hành cấp độ 5. Đây là mức độ cao nhất, chiếc xe khi này sẽ vận hành tự động trong mọi tình huống và điều kiện mà không cần con người can thiệp. Với cấp độ này, chiếc xe sẽ không có tay lái, chân ga và chân phanh.
Tuy nhiên, việc hiện thực hóa một tham vọng lớn như vậy là điều không dễ dàng. Ông Jeff Williams, Giám đốc vận hành của Apple, thừa nhận rằng mẫu xe còn phải tinh chỉnh rất nhiều. Một số nhân viên quản lý của dự án đã đề xuất giảm mục tiêu xe tự hành xuống cấp độ 3. Mức độ này yêu cầu người lái vẫn phải trực tiếp điều khiển xe theo cách truyền thống trong một số trường hợp. Tuy nhiên, ban lãnh đạo Apple đã từ chối đề nghị này và kiên quyết muốn chiếc xe có khả năng tự hành hoàn toàn.
Bản thiết kế gần đây nhất của mẫu xe điện Apple có tên gọi là I Beam. Sản phẩm có hình dạng như một chiến kén với các phần mặt kính cong, phần cửa xe được làm theo dạng cánh mòng biển. Tuy nhiên, đây cũng là bản thiết kế cuối cùng được rò rỉ. Sau 10 năm với 10 tỷ USD “rót” vào nghiên cứu và phát triển, thương hiệu “táo cắn dở” đã chấp nhận từ bỏ việc phát triển ô tô điện vào ngày 27/2/2024.
Những vấn đề mà tiền không thể giải quyết
Steve Jobs là người đầu tiên đưa ra ý tưởng sản xuất ô tô tại Apple. Sau cuộc khủng hoảng tài chính vào năm 2008, khi các công ty xe hơi của Mỹ đang trên bờ vực phá sản, “táo khuyết” còn có ý định mua lại cả General Motors. Tuy nhiên, kế hoạch đó đã nhanh chóng bị loại bỏ, do hãng muốn tập trung nhiều hơn vào iPhone.
Đến năm 2014, để tìm kiếm nguồn doanh thu hàng trăm tỷ USD mới, CEO Tim Cook lại bắt đầu “ngắm nghía” thị trường ô tô. Vào thời điểm này, Apple đã cân nhắc việc mua lại Tesla. Tuy nhiên, thương vụ này cũng đã sớm đổ bể, do ông Luca Maestri, Giám đốc tài chính của Apple, lo ngại tỷ suất lợi nhuận của ngành ô tô quá thấp và không đáp ứng được kỳ vọng của công ty.
Ngoài Tesla, “táo khuyết” còn trực tiếp làm việc với Mercedes. Tương tự các thương vụ trước, kế hoạch hợp tác này cũng không thành công. Nguyên nhân đến từ việc ban lãnh đạo Apple tự tin rằng, công ty có thể sản xuất được các mẫu xe điện mà không cần sự trợ giúp từ phía bên ngoài.
“Nhà táo” cũng đã ngỏ ý với BMW, McLaren, Canoo… nhưng kết quả thu được vẫn chỉ là con số 0 tròn trĩnh. Dù là một công ty hàng đầu thế giới nhưng Apple vẫn luôn đơn độc trong cuộc đua xe điện. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến tham vọng của công ty tiêu tan sau 10 năm ròng rã.
Không chỉ vậy, một lý do khác khiến Apple thất bại đến từ việc nội bộ công ty không có sự đồng lòng. Trong nỗ lực sản xuất xe điện, Apple đã lập ra một nhóm riêng vào năm 2014 để thực hiện dự án với tên gọi là Project Titan. Ông Dan Riccio, người đứng đầu các đội ngũ làm phần cứng cho iPhone, iPad, iPod… đã tiếp tục được giao trọng trách dẫn dắt đội ngũ kỹ sư của Apple sản xuất xe điện.
Tuy nhiên, Dan Riccio đã gặp phải khó khăn lớn trong việc huy động nhân sự, khi đa phần các kỹ sư giỏi của công ty đang tập trung làm việc cho các dự án “làm ra tiền” như iPhone hoặc Apple Watch. Khó khăn vẫn chưa dừng lại, Project Titan còn phải trải qua nhiều sóng gió, bởi sự bất đồng nội bộ.
Giám đốc tài chính của công ty luôn nghi ngờ về sự thành công của dự án xe điện. Trong khi đó, ông Craig Federighi, Giám đốc kỹ thuật phần mềm của Apple, lại coi đây là một kế hoạch phù phiếm. Giám đốc thiết kế của Apple khi đó là Jony Ive lại nghi ngờ về khả năng tự hành của chiếc xe. Phía Giám đốc marketing lại cảm thấy không hài lòng, vì chiếc xe có thiết kế không giống một mẫu ô tô truyền thông.
Cuối cùng, dự án Project Titan đã bị hủy bỏ vào đầu năm nay. Đa phần nhân sự của mảng xe điện đã được điều chuyển sang bộ phận trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, “mối lương duyên” giữa Apple và xe hơi vẫn chưa chấm dứt, khi hãng vẫn còn ứng dụng CarPlay. Theo một số thông tin rò rỉ, phần mềm này sẽ có sự nâng cấp lớn cả về giao diện và tính năng. Phiên bản mới của CarPlay sẽ được Apple công bố trong sự kiện WWDC 2024 được tổ chức vào tháng 6 tới đây.

-
Năm 2025 sẽ không có Vietnam Motor show -
Geely kéo dài các ưu đãi mạnh tay để mở thị trường -
Khai trương đồng loạt 5 đại lý, Volkswagen Việt Nam quyết mở rộng toàn diện -
Bộ Công thương tính siết nhập khẩu ô tô phi thương mại -
Toyota Việt Nam đã xuất khẩu gần 1 tỷ USD linh kiện Made in Vietnam -
Ford hỗ trợ đến 100% lệ phí trước bạ và tặng quà khách mua xe trong tháng 8/2025 -
Có gì đặc biệt trong những chiếc Limo Green đầu tiên tới tay khách hàng Việt?
-
Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại tất cả hạng mục giải thưởng HR Asia Awards 2025
-
Cùng Havy Indoor Farm nhân rộng mô hình nông nghiệp xanh cho đô thị Việt Nam
-
Acecook Việt Nam và Hảo Hảo giữ vững vị trí Top những thương hiệu FMCG được chọn mua nhiều nhất
-
LocknLock ra mắt thương hiệu gia dụng cao cấp JENNIFEROOM tại Việt Nam
-
Sữa hạt công thức Värna Life, giải pháp dinh dưỡng từ thiên nhiên cho mỗi ngày “tươi khỏe”
-
Petrolimex Aviation và Vietjet Air tiên phong “xanh hoá” bầu trời Việt