Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đinh Quang Lộc, đồng sáng lập LaunchZone: “Ươm mầm” dự án khởi nghiệp về blockchain
Anh Hoa - 10/06/2022 08:17
 
Nhìn ra cơ hội tuyệt vời từ blockchain, Đinh Quang Lộc cùng người cộng sự có chung giấc mơ đưa sản phẩm và trí tuệ Việt ra quốc tế thành lập LaunchZone với mục đích “ươm mầm” và hỗ trợ các start-up công nghệ tại Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực blockchain.

Chọn người chung chí hướng

Bomb Crypto là tựa game đang “làm mưa làm gió” trên thị trường NFT (tài sản số dựa trên blockchain) tại Việt Nam.

Lấy cảm hứng từ trò chơi đặt bom “huyền thoại”, Bomb Crypto trở nên hấp dẫn và gần gũi hơn với thế hệ 8x, 9x. Game này thu hút hàng trăm ngàn người chơi mỗi ngày và liên tục xếp thứ hạng cao trên BNB Chain. Bởi vậy, VNDC Ventures đã quyết định đầu tư vào Bomb Crypto.

Đây được coi là dự án thành công nhất mà LaunchZone - start-up do Đinh Văn Lộc đồng sáng lập hỗ trợ thành công nhất đến thời điểm này. LaunchZone đang tập trung vào các sản phẩm chính nhằm giúp việc tiếp cận blockchain, web3 trở nên đơn giản và dễ dàng hơn.

Chỉ những cá nhân có nhiệt huyết, đam mê và niềm tin vào tương lai của blockchain, thì mới làm việc hiệu quả và trụ lại được.

- Đinh Quang Lộc, đồng sáng lập LaunchZone

LaunchZone được thành lập với sứ mệnh “ươm mầm” cho start-up Việt. Để lọt vào “mắt xanh” và được LaunchZone dẫn dắt, start-up đó phải sở hữu nhiều yếu tố liên quan đến con người. Lý lịch và hồ sơ của đội ngũ là yếu tố được xem xét đầu tiên; tiếp theo là tầm nhìn và sản phẩm. Ngoài ra, các dự án bổ trợ cho hệ sinh thái của LaunchZone cũng sẽ được ưu tiên xem xét hơn.

Lộc chia sẻ, khi quyết định đi theo hướng hỗ trợ các dự án khởi nghiệp Việt Nam vươn tầm quốc tế, LaunchZone phải đối mặt với nhiều thách thức. Một trong số đó là các đội/nhóm khởi nghiệp chưa có kinh nghiệm “chinh chiến” ở môi trường quốc tế...

Blockchain là lĩnh vực mới, không chỉ với Việt Nam, mà cả thế giới. Nhưng sự bùng nổ của nó đang kéo theo hàng loạt start-up gia nhập thị trường, khiến cuộc đua giành thị phần ngày càng “nóng”.

Theo Lộc, muốn “tấn công” ra thị trường thế giới, trước tiên, đội ngũ sáng lập phải có trình độ ngoại ngữ tốt để có thể trao đổi, đàm phán với đối tác. Sau đó, phải xây được đội ngũ marketing và sale thiện chiến, đẳng cấp quốc tế. Đây là những điều mà LaunchZone có thể tư vấn, hỗ trợ các start-up công nghệ tại Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực blockchain.

“Trong lĩnh vực này, nếu chỉ có kiến thức chuyên môn về marketing và sale, thì chưa đủ, mà cần có nhiệt huyết và đam mê. Chỉ những cá nhân có nhiệt huyết, đam mê và niềm tin vào tương lai của blockchain, thì mới làm việc hiệu quả và trụ lại được”, Lộc nhấn mạnh.

Bởi vậy, trong quá trình tuyển dụng và xây dựng đội ngũ sale, marketing, Lộc luôn đề cao những cá nhân có niềm đam mê, có khả năng tự học hỏi, nghiên cứu, ứng biến nhanh và giỏi tiếng Anh.

Tìm được cộng sự tốt luôn là vấn đề khiến các nhà sáng lập “đau đầu” nhất. Sau những lần làm việc cùng các cộng sự không cùng chí hướng khiến dự án thất bại, chàng trai 8X này rút ra bài học xương máu rằng, người cùng mình “lên thuyền” là ai vô cùng quan trọng và có thể quyết định con thuyền đó đi được bao xa.

Bởi vậy, Lộc thường tìm những người có cùng tư duy, chí hướng, tầm nhìn với mình để cộng tác. Có nhiều cách để giữ được nhân sự tốt, nhưng ở LaunchZone, nếu bất kỳ ai muốn ra đi, Lộc luôn ủng hộ, thậm chí còn hỗ trợ thêm rất nhiều. Anh lý giải, nếu người đó ở lại, mà tư tưởng đã hướng đi nơi khác, thì việc ở lại cũng không còn ý nghĩa.

Mơ lớn và bắt đầu từ những điều nhỏ

Blockchain đang bước vào giai đoạn bùng nổ tại Việt Nam và trở thành chủ đề thu hút sự quan tâm của không chỉ các start-up công nghệ, mà còn của các cơ quan quản lý.

Một số lĩnh vực truyền thống khi được ứng dụng blockchain đã tạo ra sự bứt phá vượt trội. Minh chứng là, trong lĩnh vực game, nếu như một doanh nghiệp game truyền thống phải mất từ 10 tới 20 năm phát triển để có cơ hội trở thành kỳ lân (unicorn), thì game blockchain Axie Infinity chỉ mất 3 năm để trở thành unicorn được cả thế giới biết đến.

Tuy nhiên, cơ hội cũng sẽ đi kèm thách thức, rủi ro. Hiện vẫn có nhiều cá nhân, đội/nhóm coi blockchain là cơ hội kiếm tiền trong ngắn hạn, hoặc lợi dụng thuật ngữ “blockchain” để phục vụ mục đích không tốt như lừa đảo, làm ảnh hưởng lớn tới các đơn vị đang nghiên cứu và cống hiến cho sự phát triển blockchain nghiêm túc.

Dù vậy, khi cả thế giới đang thay đổi nhanh chóng nhờ  blockchain, thì không thể vì mặt tiêu cực mà ngăn chặn sự phát triển và những mặt tích cực mà chúng mang lại.

Lộc đến với blockchain từ năm 2016, khi tình cờ đọc được một báo cáo khoa học phân tích về blockchain và các tiềm năng mà blockchain đem lại. Vốn đam mê lĩnh vực mới, lại sẵn “máu” phiêu lưu, đồng thời nhận ra blockchain là cơ hội tuyệt vời, Lộc quyết định bỏ công việc kinh doanh để tập trung nghiên cứu lĩnh vực này.

Khoảng 1 năm sau đó, Lộc gặp lại anh Thanh Đào - một người bạn cũ từng cùng khởi nghiệp nhưng sau đó thất bại. Quyết tâm hoàn thành giấc mơ lớn còn dang dở, đó là đưa sản phẩm và trí tuệ Việt ra quốc tế, hai người bạn cùng nhau sáng lập LaunchZone.

Sau khởi đầu khó khăn, Lộc và đội ngũ LaunchZone đang hướng tới tương lai phía trước. Song để đạt được giấc mơ lớn, cần phải bắt đầu từ những việc nhỏ. Năm nay, Lộc và đội ngũ LaunchZone sẽ tập trung vào việc đào tạo, chia sẻ và phổ cập kiến thức về blockchain cho cộng đồng.

[Talkshow] Bảo mật thông tin cho Game ứng dụng Blockchain: Thách thức & Giải pháp hiệu quả
Báo Đầu tư phối hợp cùng Công ty truyền thông D.lion và Công ty phát triển game FOTA tổ chức Talkshow trực tuyến: “Bảo mật thông tin cho Game ứng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư