
-
Senegal tìm hiểu kinh nghiệm nông nghiệp sinh thái tại ThaiBinh Seed
-
Việt Nam điều tra chống bán phá giá gạch, sứ ốp lát nhập từ Ấn Độ
-
Vietnam Airlines tham gia Triển lãm Thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
-
Bộ Tài chính ban hành Bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số nội ngành
-
Thắp lửa non sông: Chuỗi câu chuyện 35 năm PV GAS -
Báo cáo Phát triển bền vững 2024 của Home Credit: Từ chiến lược đến hành động đều xoay quanh con người
Kết quả khảo sát chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam quý 4/2014 do EuroCham công bố hôm 22/1/2014 cho thấy, niềm tin kinh doanh, triển vọng và kỳ vọng cho tương lai của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đã tăng đáng kể so với quý trước, từ 74 đến 78, một số chỉ số rất gần với kết quả của đầu năm 2011 (mức cao nhất ghi nhận cho đến nay).
![]() |
62% doanh nghiệp được khảo sát kỳ vọng điều kiện kinh doanh tốt |
Theo EuroCham, sự gia tăng tiếp tục được thúc đẩy bởi sự nhận thức rộng đối với điều kiện kinh tế vĩ mô thuận lợi và như với quý trước kết quả phản ánh mức mong đợi cao từ các doanh nghiệp châu Âu, về các cuộc đàm phán FTA đang diễn ra giữa EU và Việt Nam.
Cụ thể, khi so sánh với quý trước, số lượng phản hồi nhận định tình hình kinh doanh khả quan tiếp tục tăng. Lượng phản hồi nhận định “tình hình kinh doanh tốt" đạt mức 52% số lượng doanh nghiệp tham gia khảo sát, 5% phản hồi “tình hình kinh doanh rất tốt. Chiếm tỷ lệ lớn thứ hai là nhóm phản hồi "trung bình" với mức 33%.
Bên cạnh đó, triển vọng tích cực đối với nền kinh tế vĩ mô của Việt Nam đi kèm một số quan ngại của doanh nghiệp khi 59% số doanh nghiệp tham gia khảo sát phản hồi kinh tế vĩ mô sẽ “ổn định và cải thiện", giảm nhẹ so với quý trước( 61%).
Ngoài ra, doanh nghiệp tham gia khảo sát dự đoán tỷ lệ lạm phát sẽ tăng trong sáu tháng tới, từ 4,61% quý trước lên 5,78% quý này. Sự gia tăng trong tỷ lệ lạm phát, như với quý trước là một kết quả hợp lý từ các doanh nghiệp tin rằng tình hình kinh doanh tồng quan ở Việt Nam sẽ cải thiện và do đó thúc đẩy nền kinh tế.
Điều này càng thể hiện rõ hơn khi các doanh nghiệp phản hồi kỳ vọng của họ về số lượng nhân viên, đầu tư và các đơn đặt hàng / doanh thu. Chiếm tỷ lệ lớn nhất, 48% cho biết họ đang xem xét tăng nhẹ số lượng nhân viên.
Tương tự như vậy, khi trả lời các câu hỏi liên quan đến kế hoạch đầu tư trong trung hạn, nhóm lớn nhất ở 41% cho biết họ đang xem xét việc gia tăng nhẹ đầu tư của họ tại Việt Nam.
Với doanh thu, 56% doanh nghiệp phản hồi họ mong đợi sự gia tăng nhất định. Cùng lúc mong đợi nền kinh tế tổng quan sẽ tiến triển các doanh nghiệp vẫn lo ngại về tỷ lệ lạm phát.
60% doanh nghiệp phản hồi rằng lạm phát sẽ tác động nhẹ vào tình hình kinh doanh của họ và 17% lo sợ sẽ tác động đáng kể đến kinh doanh. 22% còn lại cho rằng lạm phát sẽ không có tác động đến họ.
Mặc dù kỳ vọng kết quả môi trường kinh doanh tốt lên trong tương lai, nhưng EuroCham cũng lưu ý là niềm tin của các doanh nghiệp sẽ giảm mạnh nếu các vòng đàm phán đang diễn ra giữa EU và Việt Nam không thể đi đến kết luận trong khoảng thời gian hợp lý.
Thế Hải
-
Thắp lửa non sông: Chuỗi câu chuyện 35 năm PV GAS -
Báo cáo Phát triển bền vững 2024 của Home Credit: Từ chiến lược đến hành động đều xoay quanh con người -
Lần đầu tiên, Vinamilk được xếp hạng sức mạnh thương hiệu xuất sắc, vượt trội toàn cầu -
Khơi thông động lực tăng trưởng cho kinh tế tư nhân vùng Đồng bằng sông Hồng -
Hòa Phát bàn giao 1.000 container cho hãng tàu Top 3 thế giới -
Thuế TP.HCM: Đồng hành cùng hộ kinh doanh trong lộ trình chuyển đổi sang kê khai -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 20/8/2025
-
FE CREDIT và hành trình song hành vì tương lai Việt Nam bền vững
-
C.P. Việt Nam ghi dấu ấn tại khu vực ASEAN với 2 giải thưởng danh giá
-
AstraZeneca Việt Nam: Kiến tạo môi trường làm việc truyền cảm hứng vì tương lai y tế bền vững
-
Phú Long khẳng định giá trị thương hiệu với giải thưởng HR Asia 2025
-
DEEP C lần thứ hai liên tiếp được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
FWD Việt Nam - Nơi nuôi dưỡng tiềm năng từ sự thấu hiểu và đa dạng