
-
Vincom Retail tiếp tục được vinh danh Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam và Lãnh đạo xanh châu Á
-
Khơi nguồn vốn hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân
-
Chính thức áp thuế chống bán phá giá thép cán nóng nhập khẩu 5 năm
-
Nỗ lực trở lại đường đua của các thương hiệu huyền thoại
-
Vietjet công bố Giám đốc Điều hành mới -
Tăng lợi thế cạnh tranh quốc gia từ gỡ rào cản phi thuế quan đúng cách
Kết quả khảo sát chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam quý 4/2014 do EuroCham công bố hôm 22/1/2014 cho thấy, niềm tin kinh doanh, triển vọng và kỳ vọng cho tương lai của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đã tăng đáng kể so với quý trước, từ 74 đến 78, một số chỉ số rất gần với kết quả của đầu năm 2011 (mức cao nhất ghi nhận cho đến nay).
![]() |
62% doanh nghiệp được khảo sát kỳ vọng điều kiện kinh doanh tốt |
Theo EuroCham, sự gia tăng tiếp tục được thúc đẩy bởi sự nhận thức rộng đối với điều kiện kinh tế vĩ mô thuận lợi và như với quý trước kết quả phản ánh mức mong đợi cao từ các doanh nghiệp châu Âu, về các cuộc đàm phán FTA đang diễn ra giữa EU và Việt Nam.
Cụ thể, khi so sánh với quý trước, số lượng phản hồi nhận định tình hình kinh doanh khả quan tiếp tục tăng. Lượng phản hồi nhận định “tình hình kinh doanh tốt" đạt mức 52% số lượng doanh nghiệp tham gia khảo sát, 5% phản hồi “tình hình kinh doanh rất tốt. Chiếm tỷ lệ lớn thứ hai là nhóm phản hồi "trung bình" với mức 33%.
Bên cạnh đó, triển vọng tích cực đối với nền kinh tế vĩ mô của Việt Nam đi kèm một số quan ngại của doanh nghiệp khi 59% số doanh nghiệp tham gia khảo sát phản hồi kinh tế vĩ mô sẽ “ổn định và cải thiện", giảm nhẹ so với quý trước( 61%).
Ngoài ra, doanh nghiệp tham gia khảo sát dự đoán tỷ lệ lạm phát sẽ tăng trong sáu tháng tới, từ 4,61% quý trước lên 5,78% quý này. Sự gia tăng trong tỷ lệ lạm phát, như với quý trước là một kết quả hợp lý từ các doanh nghiệp tin rằng tình hình kinh doanh tồng quan ở Việt Nam sẽ cải thiện và do đó thúc đẩy nền kinh tế.
Điều này càng thể hiện rõ hơn khi các doanh nghiệp phản hồi kỳ vọng của họ về số lượng nhân viên, đầu tư và các đơn đặt hàng / doanh thu. Chiếm tỷ lệ lớn nhất, 48% cho biết họ đang xem xét tăng nhẹ số lượng nhân viên.
Tương tự như vậy, khi trả lời các câu hỏi liên quan đến kế hoạch đầu tư trong trung hạn, nhóm lớn nhất ở 41% cho biết họ đang xem xét việc gia tăng nhẹ đầu tư của họ tại Việt Nam.
Với doanh thu, 56% doanh nghiệp phản hồi họ mong đợi sự gia tăng nhất định. Cùng lúc mong đợi nền kinh tế tổng quan sẽ tiến triển các doanh nghiệp vẫn lo ngại về tỷ lệ lạm phát.
60% doanh nghiệp phản hồi rằng lạm phát sẽ tác động nhẹ vào tình hình kinh doanh của họ và 17% lo sợ sẽ tác động đáng kể đến kinh doanh. 22% còn lại cho rằng lạm phát sẽ không có tác động đến họ.
Mặc dù kỳ vọng kết quả môi trường kinh doanh tốt lên trong tương lai, nhưng EuroCham cũng lưu ý là niềm tin của các doanh nghiệp sẽ giảm mạnh nếu các vòng đàm phán đang diễn ra giữa EU và Việt Nam không thể đi đến kết luận trong khoảng thời gian hợp lý.
Thế Hải
-
Nỗ lực trở lại đường đua của các thương hiệu huyền thoại -
Tái định hình cuộc chơi: Cạnh tranh trong ngành xây dựng và vai trò của chính sách FDI -
Vietjet công bố Giám đốc Điều hành mới -
Tăng lợi thế cạnh tranh quốc gia từ gỡ rào cản phi thuế quan đúng cách -
Doanh nghiệp quay lại thị trường cao kỷ lục, kinh tế tăng trưởng rõ nét -
80,8% doanh nghiệp chọn tin tưởng và kỳ vọng vào quý III/2025 -
Vicem đặt nhiều kỳ vọng tiêu thụ xi măng trong quý III/2025
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower