-
Trương Công Hiếu, nhà sáng lập Edutrend Creative: Xây bệ phóng cho những người làm giáo dục
-
Viettel có thêm 2 Phó tổng giám đốc
-
Doanh nhân Nguyễn Thị Hằng, Chủ tịch Tập đoàn Thủy sản Bồ Đề (Bồ Đề Group): Từ giọt mồ hôi của nông dân đến “vòng tròn xanh” của nông nghiệp Việt
-
Chủ tịch Lê Hồng Minh: VNG bắt đầu hành trình mới, dám mơ lớn, không ngại thay đổi
-
Ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch sáng lập Tập đoàn Hà Đô: Thế hệ lãnh đạo trẻ sẽ đưa Hà Đô vươn mình cùng dân tộc -
Doanh nhân Trương Lý Hoàng Phi, CEO & Founder InnoEx: Từ kiến tạo “đường băng” đến thắp lửa đổi mới
Đỗ Thị Thanh Xuân, nhà sáng lập Xuan Le Branding. |
Từ nỗi day dứt…
Hình ảnh hàng ngàn cây xanh bật gốc, đổ rạp trên khắp các con phố Hà Nội sau bão Yagi khắc sâu trong tâm trí nhà sáng lập Đỗ Thị Thanh Xuân (tên thường gọi là Xuân Lê) một nỗi day dứt. “Những cây cổ thụ đổ xuống nhắc nhở chúng ta về sức mạnh của thiên nhiên và sự mong manh của những gì con người tạo dựng”, chị chia sẻ.
Với chị, đó không chỉ là sự tàn phá của một cơn bão, mà còn là lời cảnh tỉnh về trách nhiệm của doanh nghiệp đối với hành tinh. Từ câu hỏi “Doanh nghiệp đang làm gì để giảm thiểu tác động lên môi trường?”, chị nhận ra một mắt xích tưởng như nhỏ bé, nhưng ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của khách hàng toàn cầu, đó là bao bì sản phẩm.
Hàng ngày, khối lượng lớn bao bì không được xử lý đúng cách gây ô nhiễm đất, nước, không khí. Đặc biệt, trong lĩnh vực xuất khẩu, bao bì không chỉ là lớp vỏ bảo vệ sản phẩm, mà còn là “tấm hộ chiếu” thể hiện cam kết của doanh nghiệp với môi trường và cộng đồng.
Trước đó, năm 2023, sau nhiều năm gắn bó với ngành thiết kế, chị quyết định thành lập Xuan Le Branding, một công ty chuyên thiết kế bao bì bền vững. “Chuyển đổi xanh là xu thế không thể đảo ngược. Sớm hay muộn thì các doanh nghiệp cũng sẽ phải thay đổi, nếu muốn trụ vững trong cuộc chơi toàn cầu”, chị Xuân Lê nhận định.
Trước khi khởi nghiệp, chị từng học kinh tế và có thời gian làm ngân hàng. Những năm tháng đó không chỉ rèn luyện kỹ năng quản lý tài chính, mà còn tạo nền tảng tư duy kinh tế giúp chị tối ưu chi phí cho khách hàng trong mỗi thiết kế. “Nếu chỉ nhìn từ góc độ nghệ thuật, sản phẩm thiết kế sẽ thiên về tính thẩm mỹ. Nhưng khi kết hợp tư duy kinh tế, chúng tôi tạo ra giải pháp vừa đẹp, vừa khả thi, đồng thời tiết kiệm chi phí sản xuất cho doanh nghiệp”, chị nói.
Khác với các đơn vị thiết kế bao bì thông thường, Xuan Le Branding không chỉ thiết kế, mà còn đóng vai trò tư vấn chiến lược cho doanh nghiệp. Khi làm việc với khách hàng, chị Xuân Lê và đội ngũ sẽ phân tích sản phẩm, từ đó đề xuất chủng loại bao bì phù hợp, cũng như các kích thước cụ thể để khớp với sản phẩm. Điều này giúp doanh nghiệp tránh lãng phí và đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu.
“Bao bì sản xuất sai từ đầu có thể khiến doanh nghiệp tổn thất rất lớn, bởi một mẫu bao bì thường được sản xuất với số lượng hàng ngàn, thậm chí hàng vạn chiếc”, nhà sáng lập Xuan Le Branding giải thích.
Đến hành trình không hề dễ dàng
Khác với bao bì thông thường, bao bì bền vững đòi hỏi sự khắt khe trong cả thiết kế và lựa chọn vật liệu. Nếu bao bì thông thường sử dụng nhiều màu sắc, dễ sáng tạo, nhưng tốn chi phí in ấn và chứa hóa chất độc hại, thì bao bì xanh thường tối giản màu sắc, chỉ dùng hai màu cơ bản như xanh lá và trắng, đồng thời dùng vật liệu thân thiện với môi trường. “Thiết kế bao bì xanh giống như giải một bài toán chỉ với một dữ kiện, thay vì 5 dữ kiện như thông thường”, Xuân Lê giải thích.
Không chỉ đẹp, bao bì xanh còn phải phù hợp với thị hiếu từng thị trường. Ví dụ, người tiêu dùng Mỹ và châu Âu ưa chuộng các mẫu thiết kế tinh tế, tối giản, trong khi thị trường Trung Đông lại yêu cầu phong cách rực rỡ, hoa văn cầu kỳ. “Nếu bao bì không phù hợp thị hiếu, doanh nghiệp có thể mất cả thị trường, dù chất lượng sản phẩm tốt đến đâu”, Xuân Lê chia sẻ.
Chị vẫn nhớ một khách hàng trong ngành đồ ngọt khô, thay vì bày bán từng hộp sản phẩm đơn lẻ, đã chuyển sang dùng bao bì dạng set quà, mỗi set bao gồm 4 sản phẩm, đi kèm với thiết kế bao bì tông xanh lá mang ý nghĩa tự nhiên và hình ảnh bản địa để tăng nhận diện. Kết quả là, doanh số bán hàng tăng trưởng mạnh mẽ, người mua cảm thấy tin tưởng hơn khi bao bì truyền tải thông điệp sản phẩm lành tính, hữu cơ, đồng thời nâng cao giá trị quà tặng nhờ thiết kế tinh tế.
Dù tiềm năng thị trường rất lớn, song đại diện Xuan Le Branding thừa nhận, hành trình chuyển đổi xanh không hề dễ dàng. Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa - đối tượng khách hàng chính của Công ty - vẫn chần chừ do chi phí sản xuất bao bì bền vững cao hơn so với bao bì nhựa truyền thống. Tuy nhiên, áp lực từ thị trường quốc tế và các chính sách trong nước đang dần thúc đẩy xu hướng này.
Việt Nam đặt mục tiêu đạt Net Zero vào năm 2050, đồng thời ban hành chính sách Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR), yêu cầu doanh nghiệp chịu trách nhiệm thu gom, tái chế sản phẩm và bao bì sau tiêu dùng. Song song với đó, nhiều ngân hàng đã xây dựng quỹ tín dụng xanh, hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi xanh. Đây là những tín hiệu tích cực giúp các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư hơn vào bao bì bền vững, từ đó tạo niềm tin vững chắc cho nhà sáng lập Xuân Lê với hành trình phía trước.
Trong tương lai, Xuan Le Branding định hướng mở rộng dịch vụ thiết kế, tập trung nhiều hơn vào nhóm khách hàng xuất khẩu. “Chúng tôi muốn trở thành người đồng hành đáng tin cậy giúp doanh nghiệp Việt không chỉ có sản phẩm chất lượng, mà còn sở hữu hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ, đạt chuẩn quốc tế”, Xuân Lê nói.
Với chị, mỗi sản phẩm được khoác lên lớp bao bì xanh không chỉ là thành quả của một dự án, mà còn là một bước tiến nhỏ trong hành trình bảo vệ hành tinh. Giữa bối cảnh thiên nhiên ngày càng mong manh trước biến đổi khí hậu, khởi nghiệp với bao bì bền vững chính là cách Xuân Lê khẳng định trách nhiệm và khát vọng tạo nên sự khác biệt.

-
Doanh nhân Nguyễn Thị Minh Giang: “Nếu có kiếp sau, tôi vẫn muốn được là người Việt Nam”
-
Doanh nhân, Nghệ nhân Hà Thị Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh: Thắp lửa từ đất, đưa hồn gốm Bát Tràng vang danh
-
Trương Công Hiếu, nhà sáng lập Edutrend Creative: Xây bệ phóng cho những người làm giáo dục
-
Viettel có thêm 2 Phó tổng giám đốc
-
Đỗ Thị Thanh Xuân, nhà sáng lập Xuan Le Branding: Thức tỉnh sau cơn bão… -
Doanh nhân Nguyễn Thị Hằng, Chủ tịch Tập đoàn Thủy sản Bồ Đề (Bồ Đề Group): Từ giọt mồ hôi của nông dân đến “vòng tròn xanh” của nông nghiệp Việt -
Chủ tịch Lê Hồng Minh: VNG bắt đầu hành trình mới, dám mơ lớn, không ngại thay đổi -
Ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch sáng lập Tập đoàn Hà Đô: Thế hệ lãnh đạo trẻ sẽ đưa Hà Đô vươn mình cùng dân tộc -
Doanh nhân Trương Lý Hoàng Phi, CEO & Founder InnoEx: Từ kiến tạo “đường băng” đến thắp lửa đổi mới -
“Nữ hoàng hột vịt” Phạm Thị Huân: Tiên phong trong lĩnh vực nông nghiệp số -
CEO Đất Xanh Miền Tây: “Muốn đi nhanh phải có chiến lược, muốn đi xa phải đồng hành cùng hệ sinh thái”
-
SeABank khẳng định dấu ấn bền vững với 2 giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu
-
WTO mời thầu thi công cọc khoan nhồi và tường vây dự án KĐT Kim Chung - Di Trạch
-
SotaTek được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
Thiên Việt Securities thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng - lần 3
-
Hàng trăm triệu USD vốn đầu tư bao gồm FDI cam kết vào KCN Song Mai - Nghĩa Trung
-
INTECH Group từng bước làm chủ công nghệ xây dựng nhà máy bán dẫn chuẩn quốc tế