Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Độ tuổi nào hợp lý để bắt đầu khởi nghiệp?
Thu Phương - 23/08/2018 14:27
 
Đây một trong những chủ đề được các nhà đầu tư của Shark Tank chia sẻ tại chương trình “Đối mặt thách thức” vừa diễn ra tại Hà Nội
.

Qua 7 tập chương trình Shark Tank  phát sóng với 21 thương vụ, chương trình đã ghi nhận 13 startup nhận được cam kết đầu tư trên sóng truyền hình với tổng số tiền là hơn 107 tỷ đồng, gần bằng tổng số tiền đầu tư trong mùa đầu tiên. 


Giải đáp câu hỏi của người điều phối chương trình về độ tuổi nào hợp lý nhất để bắt đầu khởi nghiệp? Shark Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn SUNHOUSE cho rằng, độ tuổi khởi nghiệp phụ thuộc vào cơ duyên.

Theo Shark Phú, độ tuổi khởi nghiệp đẹp nhất tuỳ thuộc vào các ngành, nếu khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ nên bắt đầu tuổi từ 25-28, còn các nghề khác 28-35 tuổi.

Là người hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, Shark Nguyễn Mạnh Dũng, Giám đốc Quỹ đầu tư CyberAgent Việt Nam và Thái Lan cho rằng, nếu các bạn trẻ khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tốt hơn hết là khởi nghiệp ở độ tuổi trẻ tầm 24 -25.

Theo nhà đầu tư này, ở độ tuổi này các bạn trẻ đã có những trải nghiệm ở một số công ty nhất định, vì vậy cũng đã có nền tảng kiến thức cũng như một số kỹ năng để khởi nghiệp. 

“Năm 30 tuổi, là độ tuổi vừa đủ trưởng thành và chín muồi để có thể quản lý một công ty. Ở Việt Nam, hầu hết một số công ty đi trước như Vinamik đều là những người ở thế hệ 7x khởi nghiệp, phần lớn những người này cũng bắt đầu trong độ tuổi 24 – 28 . Đây là tuổi chín chắn hiểu được mục tiêu cuộc đời mình là gì, mình đuổi theo giá trị gì và không làm còn theo trào lưu” Shark Nguyễn Mạnh Dũng chia sẻ.

Cùng quan điểm với Shark Dũng, nhưng Shark Phạm Thanh Hưng - Phó Chủ tịch HĐQT, Công ty Tập đoàn Thế kỷ Cengroup; Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất Động Sản Thế Kỷ (Ceninvesment) không nói rõ ràng về độ tuổi cụ thể mà các bạn trẻ nên khởi nghiệp. Theo vị này, các bạn trẻ nên khởi nghiệp khi có trải nghiệm nhất định trong công việc đi làm thuê thực tập…tạo trải nghiệm. Quan trọng biết sử dụng quỹ thời gian của bản thân.

“Khởi nghiệp khi không có gì trong tay rõ ràng ít thành công hơn đã có chuẩn bị chu đáo các điều kiện. Nên khởi nghiệp khi có chút kinh nghiệm tiền bạc học vấn cũng như các mối quan hệ xã hội nhất định trong xã hội thì xác xuất thành công sẽ cao hơn”, Shark Hưng cho biết.

Thực tế cũng cho thấy, ở độ tuổi trẻ từ 20 thì khởi nghiệp sẽ có khả năng thành công cao hơn. Những người khởi nghiệp thành công nhất trên thế giới ghi nhận cũng là các doanh nhân trẻ ở độ tuổi này. Sergey Brin và Larry Page thành lập Google khi cả hai mới 25. Apple ra đời khi Steve Jobs mới 21, còn Steve Wozniak 26. Bill Gates và Paul Allen sáng lập Microsoft khi mới 20 và 22 tuổi. Mark Zuckerberg ra mắt mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook ở tuổi 20, còn Sam Walton năm 26 tuổi đã lập ra hãng bán lẻ Wal-Mart.

Lần đầu xuất hiện thương vụ triệu đô tại Shark Tank Việt Nam
Đây cùng là lần đầu tiên xuất hiện chuyện hy hữu khi một start-up bị 4/5 "cá mập" chê nhưng kết thúc đầy bất ngờ khi nhận được quyết định...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư