-
Một doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng xanh dự kiến 700 triệu USD tại Ninh Thuận -
Đến năm 2030, Ninh Thuận có 3 dự án nguồn điện quan trọng, ưu tiên đầu tư -
Đà Nẵng đầu tư tuyến đường nối Khu công nghệ cao đến đường Nguyễn Tất Thành nối dài -
Quảng Nam bàn giải pháp thực hiện dự án hơn 2.700 tỷ đồng -
Đề xuất điều chỉnh Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 -
Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM thiếu khoảng 7,6 triệu m3 cát đắp nền
Phần lớn các câu hỏi, thắc mắc của các nhà thầu đã được các Ban quản lý dự án làm rõ trong Hội nghị tiền đấu thầu 3 dự án cao tốc Bắc - Nam chuyển đổi. |
Sức nóng của các gói thầu xây lắp tại 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông được chuyển đổi từ PPP sang đầu tư công có thể thấy rõ tại Hội nghị tiền đấu thầu vừa được Ban quản lý dự án Thăng Long và Ban quản lý dự án 7 (Bộ GTVT) tổ chức vào chiều nay (14/8).
Với lý do để phòng chống dịch Covid – 19, Ban tổ chức chỉ cho phép mỗi liên danh chỉ được cử 1 đại diện tham gia Hội nghị tiền đấu thầu nhưng hội trường lớn của Ban quản lý dự án Thăng Long đã chật kín.
Mặc dù vậy, Ban tổ chức Hội nghị tiền đấu thầu với gồm lãnh đạo Ban quản lý dự án Thăng Long (Dự án Mai Sơn – Quốc lộ 45; Phan Thiết – Dầu Giây); Ban quản lý dự án 7 (Dự án Vĩnh Hảo – Phan Thiết) và lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đã dành cả buổi chiều kiên nhẫn trả lời cặn kẽ, làm rõ từng thắc mắc liên quan đến hồ sơ mời thầu của đại diện các nhà thầu.
“Ngoài việc trả lời trực tiếp, chúng tôi sẽ có văn bản làm rõ các vấn đề trong hồ sơ mời thầu mà các nhà thầu quan tâm để tạo những điều kiện tốt nhất, minh bạch nhất khi tiến hành đấu thầu các gói thầu xây lắp 3 dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông vừa được Quốc hội cho phép chuyển đổi từ PPP sang đầu tư công”, ông Lê Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cho biết.
Được biết, ngay sau khi Bộ GTVT phê duyệt hồ sơ mời thầu các gói thầu xây lắp thuộc 3 dự án đường cao tốc Bắc – Nam chuyển đổi vào sáng 6/8, Ban quản lý dự án Thăng Long và Ban quản lý dự án 7 đã khẩn trương hoàn thiện hồ sơ mời thầu, đăng tải thông báo bán hồ sơ mời thầu vào chiều cùng ngày.
Tính đến ngày 13/8, đã có 120 nhà thầu độc lập hoặc liên danh nhà thầu đã tới mua gần 300 bộ hồ sơ mời thầu của 13 gói thầu xây lắp tại 3 dự án. Cụ thể, tại Dự án Mai Sơn - QL45, Ban quản lý dự án Thăng Long đã bán được 113 bộ hồ sơ cho 43 nhà thầu. Trong đó, gói thầu xây lắp XL10 (19 bộ), XL11 (26 bộ), XL12 (21 bộ), XL13 (25 bộ), XL14 (22 bộ). Tại Dự án Phan Thiết - Dầu Giây, Ban quản lý dự án Thăng Long đã bán được 68 bộ hồ sơ cho 29 nhà thầu, gồm gói XL01 (19 bộ), gói XL02 (13 bộ), gói XL03 (14 bộ) và gói XL04 (22 bộ).
Tại Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã bán được 106 bộ hồ sơ cho 48 nhà thầu, trong đó, gói XL01 (32 bộ), XL02 (33 bộ), XL03 (23 bộ), XL04 (18 bộ).
Theo quy định, các nhà thầu sẽ phải nộp hồ sơ dự thầu vào ngày 27/8/2020. Từ nay đến trước thời điểm mở thầu tối thiểu 7 ngày, các ban quản lý dự án sẽ tiếp tục nhận các văn bản đề nghị làm rõ hồ sơ mời thầu và sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất.
Ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết, do số lượng các nhà thầu mua hồ sơ quá lớn, vượt xa dự kiến của Ban quản lý dự án Thăng Long là mỗi gói sẽ chỉ có khoảng 10 ứng thầu mua hồ sơ nên đơn vị này đã phải thuê 8 máy photocopy cỡ lớn chạy liên tục trong những ngày qua để kịp triển khai công tác in ấn hồ sơ bàn giao cho các nhà thầu mua hồ sơ.
“Mặc dù lỗ nặng do chi phí in ấn mỗi bộ hồ sơ hiện vào khoảng 5 triệu đồng trong khi giá bán 1 bộ hồ sơ là 2 triệu đồng nhưng Ban quản lý dự án Thăng Long vẫn sẵn sàng cung cấp hồ sơ mời thầu cho các nhà thầu có nhu cầu nhằm đảm bảo tính cạnh tranh cao nhất cho cuộc đấu thầu sắp tới”, ông Roãn nhấn mạnh.
Được biết, với số lượng các hồ sơ dự thầu cho mỗi gói thầu dự báo sẽ rất lớn nên Ban quản lý dự án Thăng Long đã huy động toàn bộ nhân sự có kinh nghiệm trong đơn vị tham gia các tổ chuyên gia dấu thầu.
“Trong trường hợp thuận lợi, cuối tháng 9/2020, một số gói thầu xây lắp của 3 dự án sẽ khởi công xây dựng. Các gói thầu còn lại sẽ khởi công hết trong tháng 10/2020. Hiện cả 3 dự án đều đã giải phóng hơn 80% mặt bằng, đảm bảo đến khi khởi công sẽ có mặt bằng sạch cho các đơn vị thi công”, ông Roãn cho biết.
Trước đó, ngày 19/6/2020, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 117 về việc chuyển đổi phương thức đầu tư 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam (Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây) từ hình thức PPP sang sử dụng toàn bộ vốn ngân sách Nhà nước. Đến ngày, 27/7/2020, Chính phủ ban hành Nghị quyết 112 triển khai Nghị quyết 117 ngày 19/6/2020 của Quốc hội. Sau đó, ngày 30/7/2020, Bộ GTVT đã hoàn thành công tác phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư và thiết kế kỹ thuật, dự toán các gói thầu của 3 dự án.
Được biết, Dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 dài 53,5km, tổng mức đầu tư khoảng 12.343 tỷ đồng; cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100,8km, tổng mức đầu tư khoảng 11.183 tỷ đồng; cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây dài 99km, tổng mức đầu tư khoảng 13.656 tỷ đồng.
Trước đó, Bộ GTVT đã yêu cầu các ban quản lý dự án liên quan cần tổ chức đấu thầu, đánh giá kết quả lựa chọn nhà thầu phải tuyệt đối tuân thủ các tiêu chí quy định trong Hồ sơ mời thầu và các quy định pháp luật hiện hành; thực hiện công tác lưu trữ hồ sơ, bảo mật thông tin trong đấu thầu theo quy định.
-
Bắt đầu thẩm định Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam -
Một doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng xanh dự kiến 700 triệu USD tại Ninh Thuận -
Đến năm 2030, Ninh Thuận có 3 dự án nguồn điện quan trọng, ưu tiên đầu tư -
Đà Nẵng đầu tư tuyến đường nối Khu công nghệ cao đến đường Nguyễn Tất Thành nối dài
-
Quảng Nam bàn giải pháp thực hiện dự án hơn 2.700 tỷ đồng -
Đề xuất điều chỉnh Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 -
Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM thiếu khoảng 7,6 triệu m3 cát đắp nền -
Thiếu cát trầm trọng, Đồng Tháp lo giải ngân vốn đầu tư công cuối năm khó đạt 100% -
Có thể phải điều chỉnh thời gian hoàn thành Dự án sân bay Long Thành -
Hà Nội phê duyệt chủ trương và điều chỉnh chủ trương đầu tư của 34 dự án -
Cơ hội nào cho nhà đầu tư hạ tầng KCN ở Quảng Ngãi?
-
1 Có thể phải điều chỉnh thời gian hoàn thành Dự án sân bay Long Thành -
2 Vụ án “chuyến bay giải cứu” giai đoạn 2: Những con số mặn đắng nước mắt -
3 Đánh thuế bất động sản thứ hai: Người đi thuê hoặc mua nhà ở thực sẽ chịu thiệt -
4 Xây dựng trung tâm tài chính quốc tế: Nhắm đích cuối năm 2025 -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 5/10
- Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng đến TP. Munich
- Giải thưởng APEA 2024 tôn vinh doanh nghiệp và doanh nhân xuất sắc tại Việt Nam
- Ký kết Hợp đồng mua bán điện Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4
- Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) được vinh danh tại giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2024
- Dai-ichi Life Việt Nam 4 năm liên tiếp đạt hai giải thưởng lớn tại Asia Pacific Enterprise Awards 2024
- Phát triển công trình xanh từ chính sách đến hành động và vai trò của doanh nghiệp tiên phong