Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu kiến nghị được chia lại chi phí kinh doanh
Thế Hải - 14/03/2023 17:00
 
Đơn kiến nghị phân chia lại khoản chi phí và lợi nhuận định mức kinh doanh được các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu gửi Thủ tướng Chính phủ trong hôm nay, 14/3.
doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cho rằng họ phải được chia phần chi phí định mức và lợi nhuận định mức theo quy định.
Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cho rằng, họ phải được chia phần chi phí định mức và lợi nhuận định mức theo quy định.

Đề nghị hoàn trả lại phần lợi nhuận và chi phí kinh doanh định mức của doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu là nội dung chính được các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu nêu trong đơn kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, hôm nay, 14/3.

Đại diện Công ty TNHH MTV Bội Ngọc (Trà Vinh) cho hay: "Chi phí kinh doanh xăng dầu định mức là khoản chi phí tổng hợp tối đa chỉ có giá trị để tính giá cơ sở xăng dầu theo quy định tại Điều 1 Nghị định số 95/2021/NĐ-CP. Khoản chi phí kinh doanh xăng dầu định mức là chi phí lưu thông xăng dầu trong nước gồm: chi phí bán buôn, chi phí bán lẻ ở nhiệt độ thực tế đã bao gồm chi phí dành cho thương nhân phân phối, thương nhân nhận quyền bán lẻ, tổng đại lý, đại lý xăng dầu để tính giá cơ sở theo mức tối đa”.

Cụ thể trong giá cơ sở từ khi ban hành Thông tư 104 đều có liệt kê tính gồm: Chi phí kinh doanh định mức là 1.050 đồng/lít và lợi nhuận định mức là 300 đồng/lít (1.350 đồng/lít).

"Trong phần chi phí trên, quy định đã nêu rõ là cả khâu bán buôn và khâu bán lẻ. Tuy nhiên, trong Thông tư 104 không ghi rõ tỷ lệ phân chia ở khâu bán buôn là bao nhiêu và khâu bán lẻ là bao nhiêu, nên doanh nghiệp đầu mối đã lợi dụng kẻ hở này một cách triệt để hưởng gần như hầu hết phần chi phí này", ông Giang Chấn Tây, Giám đốc Công ty TNHH MTV Bội Ngọc khẳng định.

Ông Tây cũng cho rằng, đây là nguyên nhân dẫn đến hơn một năm qua, doanh nghiệp bán lẻ phải dùng tiền túi để bù lỗ nhằm duy trì hoạt động kinh doanh.

Trong đơn kiến nghị, các doanh nghiệp bán lẻ cho rằng trên thực tế họ không phải nằm trong chuỗi cửa hàng trực thuộc của doanh nghiệp đầu mối. Doanh nghiệp bán lẻ bỏ tiền của mình để mua hàng của đối tác là doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu hoặc thương nhân phân phối xăng dầu để kinh doanh độc lập.

"Doanh nghiệp bán lẻ hạch toán độc lập, thực hiện các nghĩa vụ về ngân sách nhà nước độc lập nhưng không được hưởng đầy đủ phần lợi ích về chi phí kinh doanh định mức và lợi nhuận phải được hưởng", đơn kiến nghị nêu.

Thậm chí, doanh nghiệp bán lẻ mua hàng của doanh nghiệp đầu mối theo dạng mua đứt bán đoạn và có nhiều tháng thù lao bằng 0 đồng, thậm chí là âm, nên về bản chất đây không phải là hoạt động đại lý.

Do đó doanh nghiệp bán lẻ cho rằng họ phải được chia phần chi phí định mức và lợi nhuận định mức theo quy định.

Cụ thể, doanh nghiệp bán lẻ kiến nghị liên bộ Tài Chính - Công thương thành lập Hội đồng để phân chia lại giá trị của 1.350 đồng chi phí định mức và lợi nhuận định mức, từ đó làm cơ sở cho việc phân chia chi phí cơ bản này trong Nghị định mới và làm cơ sở quay ngược lại truy thu phần mà doanh nghiệp bán lẻ bị chiếm đoạt.

Ví dụ, sau khi thẩm định, phân định lại mức nhận được của doanh nghiệp bán lẻ là 900 đồng/lít mà mới nhận được có 100 đồng/lít thì đề nghị Hội đồng yêu cầu doanh nghiệp đầu mối hoàn trả lại cho doanh nghiệp bán lẻ thêm 800 đồng/lít nữa, đồng thời thống kê tổng số lượng hàng hóa bán ra để tính ra tổng mức mà doanh nghiệp đầu mối phải chi trả bổ sung cho doanh nghiệp bán lẻ kể từ ngày 01/11/2021 khi Nghị định 95/2021/NĐ-CP ban hành cho đến nay.

Góp ý cho sửa đổi Nghị định 83/2014/NĐ-CP và Nghị định 95/2021/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, đồng loạt doanh nghiệp bán lẻ đều cho rằng, cần định vị lại vị thế của doanh nghiệp bán lẻ. Việc để khâu bán lẻ luôn thua lỗ trong hơn 1 năm qua đã khiến họ "suy kiệt", dẫn đến nhà nước thất thu đáng kể về thuế.

Còn trong phiên giải trình của Ủy ban Kinh tế Quốc hội về thị trường xăng dầu cuối tháng 2/2023, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đã đề nghị tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy định pháp luật về kinh doanh xăng dầu, rà soát điều chỉnh các loại thuế, phí và các yếu tố cấu thành giá cơ sở, các định mức hao hụt, chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức… phù hợp với thực tế, đảm bảo công khai, minh bạch. 

Sửa nghị định kinh doanh xăng dầu để tránh khan hiếm cục bộ
Sớm sửa đổi nghị định về kinh doanh xăng dầu là tiền đề không tái diễn tình trang thiếu xăng cục bộ như thời gian qua.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư