
-
Công bố Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2024
-
Liên kết thực chất, doanh nghiệp sẽ đưa Bắc Trung Bộ thành vùng động lực phát triển mới
-
Toàn Phát Group tham gia dịch vụ Halal logistics
-
ADB, JICA tài trợ 12 triệu USD cho Công ty Nước Thủ Dầu Một mở rộng nhà máy nước Bàu Bàng
-
Thi đua là động lực phát triển bền vững của Petrovietnam -
Thuế Hà Nội công bố danh sách nợ thuế, có doanh nghiệp nợ gần 80 tỷ đồng
![]() |
Ảnh minh họa |
Năm 2024 thuận lợi
Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng (CDN) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2024 với doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế đều tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước. Cả năm 2024, doanh thu thuần của CDN đạt 1.452 tỷ đồng, tăng 17% so với năm 2023; lợi nhuận sau thuế đạt 301,3 tỷ đồng, tăng 9%.
Trong cuộc họp thường kỳ quý IV/2024, CDN cho biết, năm 2024, doanh nghiệp đã hoàn thành các chỉ tiêu với sản lượng đạt 107% kế hoạch được giao và tăng 15% so với năm 2023. Trong đó, hàng container đạt 107% kế hoạch được giao và tăng 13% so với năm 2023. Doanh thu đạt 108% kế hoạch và tăng 15% so với năm 2023. Lợi nhuận đạt 103% kế hoạch và tăng 9% so với năm 2023.
Trên cơ sở đó, ông Nguyễn Đình Chung, Chủ tịch HĐQT CDN đưa ra kế hoạch năm 2025, với các mục tiêu sản xuất - kinh doanh tăng từ 4-6% so với năm 2024. Cụ thể, tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng là 14,9 triệu tấn (trong đó container dự kiến 799.000 TEU), tổng doanh thu dự kiến 1.670 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 420 tỷ đồng. Con số 420 tỷ đồng lợi nhuận kế hoạch năm 2025 tương đương việc tăng trưởng 12% so với kết quả của năm 2024.
Đối với Công ty cổ phần Gemadept (GMD), Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) dự báo, kết quả kinh doanh dịch vụ cảng của GMD tiếp tục duy trì tăng trưởng tích cực từ nay đến hết năm 2025. Sản lượng hàng qua toàn hệ thống cảng GMD dự kiến ghi nhận mức tăng hơn 40% trong năm 2024, có thể chậm lại trong năm 2025 nhưng vẫn duy trì tích cực. Tăng trưởng ổn định về giá là yếu tố đảm bảo đà tăng trưởng doanh thu cho GMD trong bối cảnh dư địa tăng trưởng sản lượng thu hẹp trong năm sau.
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, trong năm 2024, tổng khối lượng hàng hóa thông cảng biển Việt Nam ước đạt 864,4 triệu tấn, tăng 14% so với cùng kỳ. Sản lượng hàng hóa thông cảng biển tăng trưởng là nhờ tình hình xuất nhập khẩu chung của Việt Nam cải thiện.
Tổng cục Thống kê cho biết, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2024 tiếp tục duy trì mức tăng trưởng tích cực trong bối cảnh kim ngạch xuất khẩu sơ bộ đạt 405,53 tỷ USD, tăng 14,3% so với năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 114,59 tỷ USD, tăng 19,8%, chiếm 28,3% tổng kim ngạch xuất khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 290,94 tỷ USD, tăng 12,3%, chiếm 71,7%.
Bên cạnh đó, ngành cảng biển còn hưởng lợi từ xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng, chủ yếu là mặt hàng máy tính, linh kiện điện tử. Đây là mặt hàng chủ lực đóng góp tăng trưởng sản lượng ở cả chiều xuất khẩu và nhập khẩu.
Kỳ vọng bứt tốc
Trước các kết quả tích cực của năm 2024 và nhiều yếu tố hỗ trợ khác trong dài hạn, sản lượng hàng qua cảng biển cả nước tiếp tục được kỳ vọng duy trì đà tăng trưởng tích cực trong năm 2025. Bộ Công thương dự báo, trong năm nay, xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng 12%, hỗ trợ sự tăng trưởng về sản lượng hàng hóa thông cảng.
Theo KBSV, kim ngạch xuất nhập khẩu được kỳ vọng tiếp đà tăng trưởng khi dòng vốn đầu tư nước ngoài ổn định trong bối cảnh Việt Nam là quốc gia hưởng lợi trực tiếp trong xu hướng Trung Quốc +1, cũng như việc tham gia nhiều hiệp định thương mại, ký kết các văn bản hợp tác song phương với Hàn Quốc, Mỹ và Trung Quốc.
Đồng thời, thương mại toàn cầu sẽ ghi nhận mức tăng trưởng cao trong ngắn hạn trước khi những thay đổi về thuế quan chính thức được thông qua sau khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức. Giá dịch vụ cảng biển tăng ổn định từ 3 - 10%/năm tùy loại dịch vụ và loại cảng, với mức tăng của các cảng phía Nam cao hơn các cảng phía Bắc, cũng là động lực tăng trưởng ổn định trong dài hạn cho doanh nghiệp.
Mới đây, ngày 16/1/2025, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định 140/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 351.500 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư cho hạ tầng hàng hải khoảng 72.800 tỷ đồng và vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 278.700 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa). Điều này cho thấy, đầu tư công cho hệ thống giao thống kết nối và hạ tầng cảng biển ngày càng được tập trung chú trọng.
Năm 2025, thị trường cảng biển toàn cầu có thể biến động mạnh khi các liên minh tàu tái cấu trúc từ tháng 2/2025. Các liên minh mới dự kiến tạo ra sự cạnh tranh lớn hơn, đặc biệt ở thời gian đầu, giá cước vận tải giao ngay có thể giảm nhẹ trong ngắn hạn với nỗ lực cạnh tranh thu hút đối tác giữa các hãng tàu.
Tuy nhiên, đối với các cảng Việt Nam, việc thay đổi cấu trúc liên minh các hãng tàu tạo ra cơ hội thu hút lượng khách trung chuyển quốc tế đặc biệt tới các cảng nước sâu để làm hàng, ảnh hưởng lớn đến sản lượng hàng xếp dỡ và hiệu suất cảng. Theo Công ty cổ phần Chứng khoán An Bình (ABS), khu vực Cái Mép - Thị Vải được đánh giá có lợi thế cạnh tranh tốt và sẽ hưởng lợi khi có nhiều hãng tàu hàng đầu thế giới đang hoạt động.

-
ADB, JICA tài trợ 12 triệu USD cho Công ty Nước Thủ Dầu Một mở rộng nhà máy nước Bàu Bàng -
Thi đua là động lực phát triển bền vững của Petrovietnam -
Thuế Hà Nội công bố danh sách nợ thuế, có doanh nghiệp nợ gần 80 tỷ đồng -
Doanh thu tăng nhưng lợi nhuận của ACV giảm gần 20% -
Hải quan khu vực VI bắt đầu sử dụng con dấu số hiệu công chức mới từ 1/8 -
AgriS kiện toàn sức mạnh lãnh đạo, sẵn sàng giai đoạn bứt phá 2025 - 2030 -
Hiện đại hóa quy trình thông quan, hỗ trợ doanh nghiệp logistics
-
Cathay Life Việt Nam được vinh danh Top 10 Công ty Bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2025
-
Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân kiểm tra sản xuất, thăm, tặng quà công nhân lao động
-
Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025: Triển lãm quốc tế chuyên ngành F&B lớn nhất tại Việt Nam
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Legacy Hill: Vận hành chuyên nghiệp bởi Atania Hospitality, sống an nhiên và đầu tư bền vững
-
Japfa Việt Nam hỗ trợ 8.000 gà giống cho nông dân Đồng Nai