
-
Hải Dương tạo đột phá Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI)
-
Việt Nam thúc đẩy đổi mới sáng tạo để chấm dứt ô nhiễm nhựa
-
Câu chuyện số hóa rác thải và bảo vệ hành tinh
-
ESG và chuyển đổi số - Thách thức từ cơn khát nhân sự
-
Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Bảo Minh: Kiến tạo hệ sinh thái công nghiệp xanh - số - nhân văn -
Bài toán đầu tư xanh của tài xế công nghệ
![]() |
EuroCham cam kết hỗ trợ Việt Nam phát triển bền vững, hướng tới mục tiêu phát thải 0 vào năm 2050. |
Bộ Công thương và Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa ký kết Bản ghi nhớ hợp tác và thúc đẩy phát triển bền vững.
Lễ ký kết được diễn ra trong khuôn khổ họp báo Hội nghị cấp cao và Triển lãm Kinh tế xanh 2022 (GEFE 2022), sẽ được Bộ Công thương phối hợp với EuroCham tổ chức từ ngày 28-30/11 tới, tại TP Hồ Chí Minh..
Mục tiêu chính của GEFE 2022 là hỗ trợ Việt Nam đạt được các cam kết COP26 và hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội được nêu trong Chiến lược quốc gia về Tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030.
Sự kiện có sự tham gia của các chuyên gia, nhà nghiên cứu đổi mới, sinh viên và các nhà hoạch định chính sách từ Châu Âu, Việt Nam và khu vực Đông Nam Á tại các phiên thảo luận, triển lãm và các phiên đối thoại giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) và doanh nghiệp với chính phủ (B2C).
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, sau những cam kết của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị COP 26, Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn 2050 đã được phê duyệt với các mục tiêu như: Giảm cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP, xanh hóa các ngành kinh tế, xanh hóa lối sống và tiêu dùng bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu.
Trên cơ sở đó, Hiệp hội EuroCham đã phối hợp với Bộ Công thương và các Bộ ban ngành liên quan tổ chức Hội nghị cấp cao và Triển lãm kinh tế xanh năm 2022 nhằm tăng cường kết nối, thúc đẩy đầu tư, hợp tác thương mại giữa châu Âu và Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là hoạt động thiết thực trong tiến trình thực hiện có hiệu quả Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng giai đoạn 2021- 2030 đã được đề ra.
Triển lãm Kinh tế xanh sẽ giới thiệu, trưng bày các công nghệ tiên tiến, sản phẩm chất lượng cao, sáng kiến và mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn của các doanh nghiệp châu Âu và Việt Nam. Các diễn đàn và phiên thảo luận trong khuôn khổ Triển lãm sẽ là nền tảng để tăng cường hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp châu Âu và Việt Nam, góp phần thúc đẩy một nền kinh tế Việt Nam xanh, bền vững thông qua việc chia sẻ sáng kiến, ý tưởng và chuyển giao công nghệ.
"Hội nghị cấp cao và Triển lãm Kinh tế xanh 2022 sẽ là một sự kiện có ý nghĩa và là một phần quan trọng trong việc thực hiện các sáng kiến phát triển bền vững phù hợp với thỏa thuận song phương Việt Nam và EU, góp phần thực hiện Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh của Việt Nam”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải kỳ vọng.
Sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Việt Nam và châu Âu đã có những bước phát triển nhanh chóng cả về chiều rộng và chiều sâu, vững chắc trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, hợp tác phát triển, cũng như giáo dục, khoa học công nghệ....
Kim ngạch thương mại song phương đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng ngay cả trong giai đoạn khủng hoảng, thương mại hàng hóa tăng hơn 4 lần, thương mại dịch vụ tăng hơn 2 lần. Châu Âu là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, là nhà viện trợ ODA lớn nhất, là nhà đầu tư hàng đầu, có mặt trong mọi lĩnh vực kinh tế quan trọng của Việt Nam.
Châu Âu hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam và là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba, thị trường nhập khẩu lớn thứ năm của Việt Nam. Ở chiều ngược lại, Việt Nam đã vượt Singapore trở thành đối tác thương mại lớn nhất của châu Âu trong khối ASEAN và đứng vị trí thứ 11 trong số các nước cung ứng hàng hóa lớn nhất vào châu Âu.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong năm thứ hai thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (Hiệp định EVFTA), tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 61,4 tỷ USD, tăng 11,9% so với năm đầu tiên Hiệp định có hiệu lực. Theo số liệu của Cơ quan thống kê châu Âu, tính riêng 7 tháng đầu năm 2022, châu Ân nhập khẩu hàng hoá từ Việt Nam đạt giá trị 27,9 tỷ EUR, tăng 28,8% so với cùng kỳ năm trước. Ở chiều ngược lại, châu Âu cũng đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang Việt Nam với kim ngạch đạt 6,9 tỷ EUR, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2021.
Hiệp định EVFTA đã hỗ trợ tích cực cho hàng hóa Việt Nam và châu Âu tiếp cận thị trường của nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng hóa nguồn cung của cả hai bên.
-
Sáng kiến tiết kiệm tiền tỷ của Nhiệt điện Nghi Sơn -
Nestlé tiên phong lan tỏa thói quen tiêu dùng xanh, hướng tới phát triển bền vững -
Đo dinh dưỡng đất thông minh để sử dụng phân bón hiệu quả -
Acecook Việt Nam và hành trình 30 năm đổi mới để hạnh phúc cùng người Việt -
Biến đổi khí hậu làm thay đổi quy luật bùng phát, lây lan của bệnh truyền nhiễm -
Chuyển mình trước áp lực ngày càng gia tăng -
Minh bạch hóa chính sách EPR: Thúc đẩy sản xuất bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh
-
Căn hộ tại khu công nghiệp: Giải pháp an cư hiệu quả cho người lao động
-
JYMEC - Bền màu toàn diện, vượt mọi thời tiết khắc nghiệt
-
J&T cung cấp giải pháp logistics tùy chỉnh - tối ưu vận hành, giúp SMEs bứt phá
-
Diễn đàn kinh tế Hydrogen Việt Nam: Nền tảng thúc đẩy phát triển năng lượng sạch, bền vững
-
Bắc Giang và Bắc Ninh hợp nhất: Hình thành siêu vùng công nghiệp điện tử số một Việt Nam
-
Frasers Property Vietnam tiếp tục được vinh danh tại Hubexo Asia Awards