Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp châu Âu tự tin giữ chân 70% lao động thời Covid-19
Lê Quân - 08/04/2020 10:21
 
Bốn trên năm lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam được hỏi tự tin rằng có thể giữ lại ít nhất 70% lao động công ty trong quý tiếp theo, còn 80% số doanh nghiệp này đã yêu cầu nhân viên làm việc tại nhà để ngăn dịch Covid-19 lây lan.
các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam vẫn tiếp tục thực hiện các biện pháp cần thiết nhằm bảo vệ sức khỏe và việc làm của người lao động, bất chấp tác động tiêu cực về mặt kinh tế do Covid-19 gây ra. Trong ảnh: Nhà máy Piaggio tại Vĩnh Phúc. Ảnh: Đức Thanh
Các doanh nghiệp châu Âu khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ sức khỏe và việc làm cho người lao động, bất chấp tác động tiêu cực về mặt kinh tế của dịch Covid-19. Trong ảnh: Nhà máy Piaggio tại Vĩnh Phúc. Ảnh tư liệu: Đức Thanh

Đây là thông tin được Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đưa ra trong báo cáo Chỉ số Môi trường Kinh doanh (BCI) công bố sáng nay 8/4.

Kết quả mới nhất của báo cáo chỉ số BCI cho thấy, đại dịch Covid-19 đã và đang có tác động tiêu cực đáng kể đối với cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam. Tương tự tình hình thương mại và đầu tư toàn cầu trước tác động của dịch Covid-19, chỉ số BCI của EuroCham tại Việt Nam giảm xuống mức thấp nhất với 26% trong quý I/2020, tương đương mức giảm 51 điểm từ mốc 77% ghi nhận vào cuối năm 2019.

Theo đó, hơn 90% lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cho rằng Covid-19 đã tác động tiêu cực đến doanh nghiệp của họ, với hơn một nửa các tác động tiêu cực là “đáng kể”. Trong khi đó, gần 80% doanh nghiệp châu Âu được khảo sát cho biết hoạt động kinh doanh của họ phải gánh chi phí cao hơn do các biện pháp bảo vệ người lao động và ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam khẳng định vẫn tiếp tục thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ sức khỏe và việc làm của người lao động, bất chấp tác động tiêu cực về mặt kinh tế do Covid-19 gây ra.

Chủ tịch EuroCham Việt Nam Nicolas Audier cho rằng: “Nếu không có những hành động nhanh chóng và quyết đoán của Chính phủ, chắc chắn tình hình tại Việt Nam sẽ trở nên tồi tệ. Cho đến thời điểm hiện tại, cộng đồng doanh nghiệp châu Âu hết sức hoan nghênh các biện pháp được đưa ra, những biện pháp đó sẽ giúp cung cấp một huyết mạch cho các công ty và công nhân của họ vượt qua thời gian khó khăn này”.

Theo ông Audier, dịch Covid-19 là cuộc khủng hoảng có diễn biến thay đổi nhanh chóng và nó đang tạo ra những thách thức chưa từng có đối với các doanh nghiệp ở mọi lĩnh vực và quy mô. Do đó, cần sớm đưa ra những biện pháp mạnh mẽ hơn nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong nước và nước ngoài vượt qua “cơn bão” này và trở lại hoạt động kinh doanh càng sớm càng tốt.

Các doanh nghiệp thành viên EuroCham đánh giá cao các biện pháp của Chính phủ Việt Nam, trong đó có Chỉ thị số 11/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19.

Theo EuroCham, việc gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất là biện pháp phổ biến nhất hỗ trợ doanh nghiệp lúc này, sau đó là việc tạm hoãn đóng bảo hiểm xã hội. Kết quả khảo sát của EuroCham cho thấy khoảng 3/4 doanh nghiệp châu Âu được khảo sát cho rằng việc gia hạn nộp các loại thuế, gồm thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân, thuế VAT và thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp.

Liên minh châu Âu nới lỏng quy định đối với hàng không nội khối
Quy định nêu rõ nếu việc sử dụng các vị trí ưu tiên trên không đạt tới tần suất 80%, các hãng hàng không sẽ bị mất các vị trí này trong năm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư