Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp đã nhập cuộc với EVFTA
Thế Hoàng - 24/09/2020 16:22
 
EVFTA đã đi vào thực thi được gần 2 tháng, còn nhiều mới mẻ với doanh nghiệp, nhưng đã có những chỉ dấu cho thấy, DN đã bắt nhịp và tận dụng được lợi ích từ FTA này.
EVFTA đã chính thức có hiệu lực được gần 2 tháng, một số doanh nghiệp đã được hưởng những lợi ích đầu tiên từ Hiệp định này.
EVFTA đã chính thức có hiệu lực được gần 2 tháng, một số doanh nghiệp đã được hưởng những lợi ích đầu tiên từ Hiệp định này. (Ảnh: Thế Hải)

Kết quả thực hiện Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sau gần 2 tháng đã được thông tin tại Hội thảo: EVFTA: Những điều doanh nghiệp cần biết do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Viện Friedrich Naumann Foundation for Freedom (FNF) tại Việt Nam tổ chức sáng 24/9 tại Hà Nội.

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho biết, kể từ ngày 1/8, Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực và mở ra một chân trời mới đầy hứa hẹn trong quan hệ Việt Nam - Liên minh châu Âu (EU). EVFTA là giấy thông hành đưa hàng hóa Việt Nam đến thị trường có quy  mô trên 500 triệu dân, GDP 18.000 tỷ USD.

Đây là Hiệp định được mong chờ nhất trong suốt những tháng ngày qua. EU là đối tác nhập khẩu lớn, với sức mua đứng thứ hai thế giới và là thị trường trọng điểm của xuất khẩu Việt Nam trong nhiều năm qua. Trong khu vực châu Á, Việt Nam là một trong số ít quốc gia có hiệp định thương mại với EU (sau Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore).

Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập (VCCI) Nguyễn Thị Thu Trang thông tin, EVFTA đã chính thức có hiệu lực được gần 2 tháng, một số doanh nghiệp đã được hưởng những lợi ích đầu tiên từ Hiệp định này.

Theo số liệu của Bộ Công Thương, chỉ trong tháng đầu thực hiện EVFTA, các tổ chức được ủy quyền đã cấp hơn 7.200 bộ giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) mẫu EUR.1 với kim ngạch 277 triệu USD đi các nước EU. Trong đó, nhiều lô hàng đã tới thị trường EU, thông quan và được hưởng ưu đãi.

Xuất khẩu nông lâm thủy sản cũng bắt đầu khởi sắc nhờ EVFTA. Các đơn hàng thủy sản sang EU trong tháng 8 tăng 10% về trị giá so với tháng 7/2020, giá xuất khẩu gạo Việt Nam cũng được cải thiện sau khi EVFTA đi vào thực thi với mức tăng từ 80-200 USD/tấn so với cuối tháng 7/2020.

Để hỗ trợ DN tìm hiểu về EVFTA, Trung tâm WTO và Hội nhập của VCCI cùng các cơ quan, tổ chức liên quan đã xuất bản Cẩm nang doanh nghiệp: Tóm lược Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu.
Đây là tài liệu tóm lược các nội dung cốt lõi của hiệp định, lựa chọn trong số các cam kết có tác dụng trực tiếp nhất và dự kiến có ảnh hưởng nhiều nhất đến lợi ích của các DN.
Trong thời gian tới, VCCI tiếp tục triển khai hoạt động thông tin về các cam kết EVFTA và hướng dẫn tận dụng FTA này với mức độ sâu hơn, chi tiết hơn để từng ngành, từng DN chuẩn bị kỹ hàng trang cho việc hiện thực hóa các cơ hội của EVFTA.

Gần 2 tháng qua, nhiều DN đã liên tiếp xuất khẩu lô gạo thơm đi EU với thuế suất 0%. Trong đó, Tập đoàn Lộc Trời tổ chức lễ công bố xuất khẩu hơn 126 tấn gạo thơm, Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An (Cần Thơ xuất khẩu 6 container với khoảng 150 tấn gạo trong tổng khối lượng theo hợp đồng xuất khẩu 3.000 tấn sang thị trường EU, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp đã xuất khẩu 14 container với số lượng 296 tấn cà phê sang Cảng đến Hamburg, Antwerp của Bỉ và Đức

Dẫn số liệu về xuất khẩu sang EU trong tháng đầu triển khai EVFTA, bà Trang nói, trong tháng 8, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường quan trọng này đạt 3,78 tỷ USD, trong đó tỷ lệ C/O ưu đãi theo EVFTA đạt 7,4%. Lũy kế 8 tháng, tổng kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang EU đạt 25,92 tỷ USD.

Bà Trang cho rằng, kết quả thực thi EVFTA trong tháng đầu tiên được xem là chỉ dấu để các DN nhìn vào đó tự tin hơn, để triển khai tận dụng các cam kết trong FTA này hiệu quả hơn, đặc biệt, các DN hãy nhanh chân tận dụng cơ hội xuất khẩu sang thị trường Anh trong những tháng cuối năm, bởi thị trường này cho hàng Việt hưởng ưu đãi theo cam kết. EVFTA đến hết năm 2020.

Những kết quả ban đầu này là tương đối khả quan, nhất là trong bối cảnh thị trường còn nhiều biến động do dịch bệnh và EVFTA vẫn còn rất mới mẻ với đa số các DN. Tuy nhiên, trong lâu dài, có thể hiện thực hóa những cơ hội lớn mà EVFTA hứa hẹn mang lại, các DN cần có hiểu biết chính xác, đầy đủ về các cam kết cụ thể liên quan đến hoạt động kinh doanh, từ đó có hành động chuẩn bị, tận dụng các cam kết một cách phù hợp.

Thông tin tại Hội thảo, Giám đốc FNF tại Việt Nam, GS.TS. Andreas Stoffers cho biết, ông  nhận được rất nhiều câu hòi từ các DN Việt Nam về việc EVFTA có hiệu lực thì DN của họ được lợi ích gì.  Ông nói, lâu nay, việc truyền thông về EVFTA thường đề cập đến cơ hội gia tăng xuất khẩu, hút FDI, những lợi thế này có được là hiển nhiên, điều quan trọng là truyền thông điệp để DN hiểu, cần phải hiện thực hóa các cam kết bằng hành động gì để họ có nhiều lợi ích nhất.

Với mong muốn giúp doanh nghiệp giảm thiểu những khó khăn trong hành trình tìm hiểu những cam kết có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh,GS.TS. Andreas Stoffers hoanh nghênh VCCI đã biên soạn cẩm nang tóm lược Hiệp định EVFTA - ấn phẩm đầu tiên tại Việt Nam hướng dẫn chi tiết và đầy đủ về các cam kết cốt lõi của EVFTA cho doanh nghiệp.



Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư