-
Việt Nam tăng sử dụng "công cụ" bảo vệ ngành sản xuất nội địa -
VinFast đưa xe điện đến Philippines; May Sông Hồng lập công ty tại Ai Cập; Nhựa Hà Nội hợp tác với "ông lớn" Hàn Quốc -
Keppel, FiCO Pan-United và Coteccons triển khai giải pháp bê tông bền vững tại Việt Nam -
Tập đoàn công nghệ Changyuan (Trung Quốc) và CCG Group (Việt Nam) ghi dấu mốc hợp tác toàn diện -
Sài Gòn VRG liên tiếp đạt Top 10 chủ đầu tư bất động sản công nghiệp uy tín -
Nhựa Hà Nội bắt tay Tập đoàn PowerNet Technologies (Hàn Quốc) mở rộng chuỗi cung ứng
Số liệu thống kê mới nhất của các cơ quan chức năng cho thấy, tính đến hết 2015, tổng công suất nguồn phát điện của Việt Nam khoảng 38.800 MW, tăng 1,8 lần so với năm 2010 và đứng thứ 2 Đông Nam Á chỉ sau Indonesia. Song tổng công suất của các dự án nhỏ lẻ do các doanh nghiệp và cá nhân đầu tư vào điện mặt trời chỉ vào khoảng 5MW, chiếm khoảng 0,012% tổng công suất nguồn phát. Một con số quá nhỏ.
Thành lập từ 2009, Công ty TNHH MTV Vũ Phong chuyên sản xuất, xây dựng và đầu tư trong lĩnh vực năng lượng mặt trời. Doanh thu năm 2015 của Vũ Phong đạt khoảng 50 tỷ đồng, chiếm 25% thị phần thị trường thiết bị điện năng lượng mặt trời.
. |
Ông Phạm Nam Phong, Giám đốc Công ty Vũ Phong cho biết, doanh nghiệp này hiện có 3 nhà xưởng với 4 dòng sản phẩm chính gồm thiết bị điện mặt trời hòa lưới, điện mặt trời độc lập, bơm điện năng lượng mặt trời và chiếu sáng năng lượng mặt trời. “Các đơn hàng ban đầu của Vũ Phong cũng rất đơn giản như hệ thống phát điện trong khu vực kiểm lâm. Hay loại bán chạy nhất là máy phát điện 1 triệu đồng, giúp nông dân có điện sử dụng lúc ở rẫy cho 2 bóng đèn và sạc pin điện thoại. Hiện nay, 75% sản phẩm tiêu thụ là cho cá nhân, còn lại là cho doanh nghiệp”, ông Phong nói.
Đến nay, Vũ Phong có 100 nhân viên. Danh sách các dự án do Vũ Phong thực hiện có cả doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước như Đường Biên Hòa, Công ty Giấy An Bình, RMIT… “Tháng 5/2016, chúng tôi đã hoàn thành việc lắp đặt các trạm sạc năng lượng mặt trời đầu tiên ở Việt Nam với công suất 600W/trạm cho RMIT Việt Nam. Sinh viên, cán bộ nhân viên trong trường có thể sạc điện thoại, máy tính… vào mọi thời điểm trong ngày”, ông Phong chia sẻ.
Mỗi tháng, Vũ Phong thi công từ 4 đến 8 dự án (tùy lớn nhỏ) với khoảng 300 lượt yêu cầu tư vấn. Dựa vào Big Data, qua phân tích, đánh giá, Công ty cho rằng, thị trường này rất giàu tiềm năng, rất nhiều khách hàng, khu dân cư, doanh nghiệp có nhu cầu và có thể mở rộng việc sử dụng năng lượng mặt trời. Tuy nhiên, nhiều chủ đầu tư dự án năng lượng đã gặp không ít khó khăn về chính sách.
Việt Nam hiện mới ban hành chính sách cho điện gió và sinh khối, còn chính sách phát triển điện mặt trời vẫn đang trong quá trình xây dựng dự thảo. “Điện mặt trời như đứa con bị bỏ rơi, vì không có chính sách hỗ trợ thiết thực như bù giá, các tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan... Lợi nhuận thu về từ đầu tư điện mặt trời không cao. Ngoài ra, thị trường còn bị cạnh tranh bởi một số doanh nghiệp trong nước nhập các sản phẩm giá rẻ từ Trung Quốc về bán”, ông Phong nhận định.
Do việc ứng dụng năng lượng mặt trời còn tương đối mới, nên các dự án chủ yếu xin nguồn tài trợ từ nước ngoài. Chính vì vậy, phần lớn các dự án phát triển năng lượng mặt trời vừa phải chú trọng phát triển công ty như 1 nhà thầu, vừa phải xây dựng đội ngũ nghiên cứu và phát triển thiết bị. Ngoài ra, điện mặt trời chỉ sản xuất được vào ban ngày do đó phù hợp cho các công ty, nhà máy. Nhưng để phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dân thì đòi hỏi phải đầu tư bộ tích điện hoặc phát lên lưới điện quốc gia như các quốc gia khác đã làm. Riêng việc phát lên lưới điện quốc gia có thể giúp doanh nghiệp đầu tư điện mặt trời giảm hao phí truyền tải, nhưng lại không thể thực hiện do chưa có cơ chế, chính sách cụ thể.
“Để có thể triển khai dự án, chúng tôi phải thuyết phục các nhà máy lắp đặt một phần của hệ thống như lợp mái nhà xe để tiết kiệm điện, giảm sự phụ thuộc vào điện lưới. Có lẽ yếu tố chính thuyết phục doanh nghiệp tham gia sử dụng điện mặt trời là điều này sẽ giúp họ xây dựng được hình ảnh tốt với khách hàng, thể hiện sự thân thiện và trách nhiệm với môi trường”, ông Phong nhận xét.
Trong Chiến lược Phát triển năng lượng tái tạo đến năm 2030 của Việt Nam, điện mặt trời chiếm 3,3% sản lượng điện. Cơ hội đã nhìn thấy rõ, nhưng hiện tại, các doanh nghiệp đầu tư điện mặt trời như Vũ Phong vẫn đang phải chờ chính sách cụ thể, từ đó mới có thể hoạch định chiến lược bài bản, gọi thêm vốn đầu tư, qua đó tạo đột phá trong lĩnh vực này.
-
Việt Nam tăng sử dụng "công cụ" bảo vệ ngành sản xuất nội địa -
VinFast đưa xe điện đến Philippines; May Sông Hồng lập công ty tại Ai Cập; Nhựa Hà Nội hợp tác với "ông lớn" Hàn Quốc -
Keppel, FiCO Pan-United và Coteccons triển khai giải pháp bê tông bền vững tại Việt Nam -
Chuyện ông vua xuất khẩu tiêu bị soán ngôi đến dựng thương hiệu cà phê tại sân nhà
-
Tập đoàn công nghệ Changyuan (Trung Quốc) và CCG Group (Việt Nam) ghi dấu mốc hợp tác toàn diện -
Sài Gòn VRG liên tiếp đạt Top 10 chủ đầu tư bất động sản công nghiệp uy tín -
Nhựa Hà Nội bắt tay Tập đoàn PowerNet Technologies (Hàn Quốc) mở rộng chuỗi cung ứng -
Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2023 (PCI 2023): Trong khó khăn, doanh nghiệp đặt niềm tin vào chính quyền -
AEONMALL Việt Nam nghiên cứu đầu tư Trung tâm thương mại tại TTC Plaza Đà Nẵng -
Xi măng Bỉm Sơn vẫn chưa thoát cảnh thua lỗ -
Doanh nghiệp UAE tìm cơ hội đầu tư tại TP.HCM
- Triển lãm Tự động hóa Công nghiệp Việt Nam - Đón đầu xu hướng ngành công nghiệp tự động hóa
- Các ngành nghề và thị trường xuất khẩu lao động kỹ thuật cao nào đòi hỏi người lao động có tay nghề vững?
- Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ nâng cao năng lực khám, chữa bệnh chuyên sâu và mở rộng mạng lưới y tế
- Sản phẩm, công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực giấy và bao bì tại Triển lãm VPPE 2024
- Cổng thông tin doanh nghiệp - Bí quyết thành công cho nhà khởi nghiệp
- Vietnamobile mời thầu Dịch vụ bảo trì và hỗ trợ cho tủ đĩa lưu trữ dữ liệu