Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp điện vừa ứng phó với nắng nóng, vừa đề phòng thiên tai
Hoàng Minh - 29/05/2017 21:49
 
Bước vào mùa mưa bão, Tổng công ty Điện lực Miền Bắc (EVN NPC) đã sẵn sàng các phương án nhằm đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn.
.
.

Cấp điện ổn định mùa nắng

EVN NPC đang quản lý khoảng 40% tổng số khách hàng của toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam, với con số 9,4 triệu khách hàng.

Do địa hình miền Bắc phức tạp, nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội với chất lượng dịch vụ khách hàng ngày càng cao được coi là trọng tâm của EVN NPC.

Ông Hồ Mạnh Tuấn, Phó tổng giám đốc EVN NPC cho hay, lưới điện phân phối do EVN NPC quản lý trải dài từ Hà Giang tới Hà Tĩnh, có địa lý phức tạp, trong đó có 13 tỉnh miền núi. Gần 80% trong số 9,4 triệu khách hàng là dùng điện cho mục đích sinh hoạt ở khu vực nông thôn, với cao điểm rơi vào buổi tối trong vòng 2-3 giờ, còn lại là thấp điểm. Phụ tải công nghiệp tập trung cục bộ tại một số tỉnh như Thái Nguyên, Bắc Ninh, với khách hàng lớn như Samsung.

Trong khi đó, dự báo tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm năm 2017 cao, tình hình thời tiết diễn biến cực đoan, khiến công tác đảm bảo cung cấp điện trong năm 2017 là một thách thức không nhỏ.

“EVN NPC đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ từ sớm”, ông Tuấn cho biết.

Tổng công ty đã yêu cầu các đơn vị theo dõi sát sao diễn biến thời tiết, từ đó lập và thực hiện phương án cấp điện hợp lý, nhằm hạn chế tối đa việc gián đoạn cấp điện do quá tải lưới điện. Tăng cường công tác kiểm tra, khắc phục các khiếm khuyết, tồn tại trên lưới điện, đặc biệt lưu ý đối với các đường dây, trạm biến áp 110 kV và trung áp đang vận hành đầy tải, các trạm biến áp công cộng mang tải cao.

Để ứng phó với các trường hợp tiền điện tiêu thụ tăng đột biến trong thời điểm nắng nóng, EVN NPC đã yêu cầu các điện lực địa phương chủ động theo dõi thông tin để sớm đưa ra các cảnh báo, trao đổi với khách hàng, nhằm giải tỏa nhanh các thắc mắc.

“Công tác phúc tra ghi chỉ số công tơ được tăng cường, đặc biệt là các khu vực thuê tổ dịch vụ nông thôn. Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm đối với các trường hợp phát hiện ghi sai, ghi “độ” chỉ số công tơ”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Để đảm bảo cấp điện ổn định, chống quá tải, EVN NPC đã chủ động đầu tư nâng cấp lưới điện. Từ cuối năm 2016, việc giao nguồn vốn đầu tư, sửa chữa lớn, chống quá tải đã được triển khai để các đơn vị có thời gian chuẩn bị và triển khai. Hàng loạt trạm biến áp 110 kV, đường dây 110 kV đã được nâng cấp, nhằm nâng cao năng lực cấp tải cho các điện lực.

Ông Tuấn cho hay, Tổng công ty đã chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh, hoàn thành việc lắp đặt các tụ bù nhằm nâng chất lượng điện áp, giảm tổn thất cho đường dây, trạm biến áp trước tháng 6/2017. Để xử lý các sự cố điện có thể xảy ra một cách nhanh nhất, công tác ứng trực, chuẩn bị vật tư, trang thiết bị… cũng được các đơn vị sẵn sàng.

Tính tới 30/4/2017, đã có 1.361 trạm biến áp được hoàn thành và tới 30/6/2017 sẽ hoàn thành tiếp 280 trạm biến áp. Về cơ bản, các dự án đợt 1 đã hoàn thành đóng điện và đến 20/5/2017 hoàn thiện tất cả TBA, chống quá tải để đưa vào sử dụng (số liệu tính đến ngày 12/5/2017).

Nhanh chóng khắc phục khi thiên tai

Với thực tế biến đổi khí hậu, tình hình thời tiết luôn có diễn biến phức tạp, khó lường, gây ảnh hưởng và thiệt hại không nhỏ đối với hoạt động của ngành điện nói chung, công tác phòng chống thiên tai luôn được EVN NPC chú trọng và ngày càng chuẩn bị kỹ lưỡng hơn để ứng phó kịp thời; chủ động với những tình huống thiên tai xảy ra nhằm giảm thiểu thiệt hại, khắc phục nhanh chóng sự cố.

Ông Tuấn cho hay, EVN NPC chịu trách nhiệm quản lý hệ thống lưới điện trên địa bàn chịu tác động mạnh nhất của thời tiết cực đoan, nên bên cạnh bám sát chỉ đạo của cấp trên, các công việc như kiện toàn Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; xây dựng các phương án phòng chống; thành lập các đội xung kích; tổ chức diễn tập theo tình huống giả định được triển khai từ sớm.

EVN NPC đã yêu cầu các đơn vị tổ chức rà soát lưới điện, phát hiện và khắc phục khiếm khuyết, tồn tại trên lưới để vừa đáp ứng được việc cung ứng điện vừa tăng cường hệ thống điện trong thời điểm thiên tai; chuẩn bị xong vật tư dự phòng; bố trí lực lượng ứng trực để xử lý sự cố cấp điện trở lại cho người dân trong thời gian sớm nhất một cách an toàn, giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và của.

Ngay trước mùa mưa lũ, EVN NPC đã tiến hành kiểm tra 6 công trình thủy điện có vốn góp hoặc do các đơn vị thành viên Tổng công ty quản lý vận hành.

Đối với những công trình được dư luận quan tâm như Thủy điện Hố Hô (thuộc Công ty cổ phần Thủy điện Hồ Bốn quản lý), Tổng giám đốc EVN NPC đích thân chủ trì cuộc họp nghe báo cáo phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho Nhà máy.

“Điện lực một số địa phương đã ký thoả thuận công khai vật tư dự phòng để ứng trực kịp thời khi sự cố xảy ra.  Bão lũ tuy không chống được, nhưng việc khắc phục hậu quả phải nhanh để cấp lại điện cho khách hàng sớm. Tinh thần này đã được triển khai có hiệu quả trong năm 2016 khi nhờ khắc phục cấp lại điện nhanh sau bão nên đã giúp các trạm bơm hoạt động kịp thời, chống úng cho 200.000 ha nông nghiệp”, ông Tuấn nói.

Cấp điện sớm 2 ngày, ngành điện nhận cám ơn từ doanh nghiệp FDI lớn nhất Việt Nam
Samsung Display - thành viên của Tập đoàn Samsung, nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, vừa gửi thư tới Tập đoàn Điện lực...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư