Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp đợi phiên điều trần tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc chậm hoàn thuế
Khánh Linh - 23/07/2023 12:50
 
Gửi kiến nghị tới Chủ tịch Quốc hội, doanh nghiệp đề nghị có phiên điều trần tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc chậm hoàn thuế giá trị gia tăng cho doanh nghiệp xuất khẩu.
.
Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Việt An là một trong số các doanh nghiệp xuất khẩu tinh bột sắn đang đợi được hoàn thuế giá trị gia tăng.

Đề xuất này được Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Việt An đề nghị trong Công văn gửi trực tiếp tới Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, ngày 17/7 vừa qua. Công văn cũng được gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An và đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân, Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội.

Nội dung vẫn là việc hoàn thuế của doanh nghiệp và chặng đường 760 ngày chờ đợi kể từ khi nộp hồ sơ xin hoàn thuế của Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Việt An (tên cũ là Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và dịch vụ tổng hợp Nghệ An).

“Đề nghị với tư cách người đứng đầu cơ quan lập pháp, là người đại biểu có uy tín trong nghị trường và với tư cách là tổ chức đại diện cho cử tri tỉnh Nghệ An, các quý vị xem xét kỹ lưỡng sự việc để cơ các yêu cầu Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Cục thuế tỉnh hoàn tiền thuế chúng tôi đã nộp theo quy định mà không yêu cầu thêm các thủ tục phiền hà”, Công văn của Công ty viết.

Công ty cũng cam kết các phản ánh là đúng sự thật và sẵn sàng chịu mọi trách nhiệm trước pháp luật nếu các phản ánh trên là sau sự thật hoặc hoạt động sản xuất, kinh doanh có vấn đề vi phạm pháp luật.

Chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn, ông Hoàng Hải, đại diện Công ty Việt An cho biết, khi đọc thông tin trên báo chí về ý kiến của Bộ trưởng Bộ Tài chính liên quan đến các hồ sơ hoàn thuế của một số doanh nghiệp xuất gỗ, sắn..., doanh nghiệp cảm thấy lo ngại.

“Thông tin đưa ra tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2023 của Bộ Tài chính ngày 13/7. Bộ trưởng nói phía doanh nghiệp Trung Quốc không có, xem như hợp đồng vô hiệu, nên không được hoàn thuế giá trị gia tăng. Chúng tôi đã phải có đơn kiến nghị, giải trình việc này”, ông Hải nhấn mạnh lý do có công văn trên.

Kiến nghị tới người đứng đầu Quốc hội, Công ty giải trình: “Sau khi hợp đồng được ký kết, Công ty giao hàng qua cửa khẩu có cơ quan hải quan Việt Nam xác nhận và đối tác Trung Quốc đã thanh toán tiền cho Công ty, chuyển khoản từ Trung Quốc qua hệ thống ngân hàng tại Việt Nam đầy đủ theo hợp đồng... Nếu hợp đồng vô hiệu thì vì sao phía Trung Quốc không điều tra hoạt động chuyển tiền thanh toán mà vẫn cho phép thanh toán từ ngân hàng Trung Quốc sang ngân hàng Việt Nam theo hình thức biên mậu để thanh toán cho Công ty chúng tôi”...

Cũng trình bày trong Công văn, Công ty cho biết vừa nhận được văn bản số 3938/CT-TTKT2 ngày 4/7/3023 của Cục Thuế Nghệ An về việc xử lý hồ sơ đề nghị hoàn thuế, kỳ hoàn từ tháng 11/2019 đến tháng 5/2021 với số tiền đề nghị hoàn thuế là trên 27,6 tỷ đồng.

Tháng 6/2021, Công ty đã gửi hồ sơ đề nghị hoàn thuế đến Cục Thuế Nghệ An. Tháng 7/2021, Cục Thuế Nghệ An ban hành quyết định về việc kiểm tra thuế tại Công ty, trong đó có nội dung kiểm tra trước hoàn. Tháng 10/2021, đoàn kiểm tra Cục Thuế Nghệ An đã kiểm tra và lập biên bản kiểm tra sau hoàn thếu với nội dung việc chấp hành kê khai thuế và lập hồ sơ hoàn thuế gửi Cục Thuế đúng quy định.

Tháng 6/2022, Công ty gửi Công văn đến Cục Thuế Nghệ An giải quyết hồ sơ hoàn thuế của Công ty.

Tháng 4/2022, Cục Cảnh sát điều tra về tội phạm kinh tế (C03) theo đề nghị của Tổng cục Thuế đã tiếp nhận số liệu của 4 doanh nghiệp, trong đó có Công ty. C03 đã tiến hành xác minh các hồ sơ liên quan đến hoàn thuế của doanh nghiệp, tháng 8/2022 đã có văn bản trả lời Cục Thuế Nghệ An xác nhận  hoạt động xuất khẩu tinh bột sắn của Công ty không có dấu hiệu vi phạm pháp luật,

Đến tháng 11/2022, tại cuộc đối thoại giữa Tổng cục Thuế và các doanh nghiệp, với sự chứng kiến của VCCI, Tổng cục Thuế đã trả lời kiến nghị riêng với Công ty là, "Nếu cơ quan công an kết luận không có vi phạm pháp luật trong hoạt động xuất nhập khẩu thì cơ quan thuế căn cứ quy định pháp luật đề hoàn thuế cho doanh nghiệp". Nhưng từ đó đến nay đã 7 tháng, Công ty đã gửi đến các cơ quan chức năng 6 văn bản trình bày, nhưng đến giờ vẫn chưa được ngành thuế thực hiện đúng cam kết.

Trong thư, Công ty cũng nhắc đến thủ tục hành chính theo quy định của Luật Quản lý thuế, Nghị định 126 đối với kiểm tra trước, hoàn sau không quá 40 ngày, sau đó thực hiện kiểm tra hậu kiểm trong vòng 5 năm.

Hiện tại, hồ sơ xin hoàn thuế của doanh nghiệp gửi đến Cục Thuế Nghệ An từ ngày 15/6/2021 đến nay là 760 ngày. “Quá trình hoàn thuế kéo dài 760 ngày là quá sức chịu đựng, trong khi tiền của doanh nghiệp bỏ ra theo diện nộp trước hoàn sau là rất lớn", ông Hải bức xúc chia sẻ.

Doanh nghiệp vẫn lao đao chuyện hoàn thuế
Không có một phương án nào để tháo gỡ cho Công ty cổ phần Thương mại xuất nhập khẩu Toàn cầu An Phát đang bị giam tiền hoàn thuế giá trị gia...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư