Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
Doanh nghiệp được Nhà vua Thái thành lập giờ ra sao?
Tường Thụy - 12/08/2013 06:59
 
Được thành lập vào năm 1913, Tập đoàn SCG không chỉ đóng góp to lớn vào sự phát triển của Thái Lan, mà còn có mặt ở khắp khu vực Đông Nam Á với 200 công ty con và hơn 43.000 nhân viên.

Ông Kan Trakulhoon, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của SCG phác họa đôi nét về sứ mệnh và tầm nhìn của Tập đoàn này với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn.

Ông Kan Trakulhoon, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn SCG

Được Nhà vua Rama VI thành lập, cho đến nay, SCG đã tròn 100 năm hình thành và phát triển với nhiều thành tựu quan trọng. Để nói về chặng đường dài đầy ấn tượng này của SCG, ông muốn chia sẻ điều gì?

Ngay từ khi thành lập, SCG đã xác định tầm nhìn là trở thành doanh nghiệp bền vững hàng đầu trong ASEAN.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, chúng tôi đã thực hiện 2 chiến lược chính.

Một là, mở rộng kinh doanh tại khu vực.

Hai là, tạo ra những sản phẩm có giá trị gia tăng cao, xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn trong khuôn khổ phát triển bền vững của chúng tôi.

Tính tới nay, mạng lưới của SCG trong ASEAN lớn mạnh không ngừng, với tổng giá trị tài sản hơn 2,068 tỷ USD. Chúng tôi đã có mặt tại Việt Nam, Indonesia, Philippines, Lào, Campuchia, Singapore, Malaysia và Myanmar.

Trong thời gian tới, SCG sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư trong những lĩnh vực kinh doanh cốt lõi.

Ông có nhắc tới khuôn khổ phát triển bền vững của SCG, cụ thể đó là điều gì?

Động lực cho sự tăng trưởng bền vững này chính là “con người của SCG”, nguồn lực quý giá nhất. Chúng tôi đã và đang làm hết sức mình để thúc đẩy và phát triển nguồn lực con người, cả về kiến thức, năng lực và đạo đức, để đảm bảo rằng, đội ngũ nhân viên của SCG có thể phát huy năng lực trong mọi hoàn cảnh. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào việc này.

Bên cạnh đó, đổi mới thông qua các hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) để có sản phẩm giá trị gia tăng cao cũng là mục tiêu nhằm đạt tới khuôn khổ phát triển bền vững. Năm 2012, SCG đã dành khoảng 46 triệu USD cho R&D. Điều này tạo ra các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, chiếm 34% tổng lượng hàng bán ra vào năm ngoái.

Năm nay, chúng tôi đã dành khoảng 70 triệu USD cho R&D để tạo ra các sản phẩm và các dịch vụ này. Chúng tôi tin rằng, mình đang đi đúng hướng và đang gặt hái nhiều thành công.

Ông đã đặt mục tiêu biến SCG thành công ty hàng đầu thế giới trong bối cảnh Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) sẽ được thành lập vào năm 2015. Mục tiêu này đã được thực hiện đến đâu?

Việc hình thành AEC vào năm 2015 sẽ có ảnh hưởng lớn đến cộng đồng kinh doanh, bởi khi đó, dòng vốn đầu tư có thể di chuyển tự do trong ASEAN, bao gồm cả nguồn nhân lực. Không chỉ SCG, mà nhiều công ty toàn cầu và khu vực sẽ phải cạnh tranh thu hút nhân tài để phát triển.

Đối với SCG, chúng tôi đã chuẩn bị cho việc này từ năm 2007, khi chúng tôi quyết định phát triển ra toàn khu vực, cùng với tầm nhìn trở thành doanh nghiệp phát triển bền vững hàng đầu khu vực ASEAN mà tôi vừa nêu, biến SCG thành một nơi làm việc sáng tạo, một mô hình phát triển bền vững với phong cách quản trị minh bạch, hiện đại trong ASEAN.

Năm nay đánh dấu một mốc quan trọng đối với SCG, khi chúng tôi kỷ niệm 100 năm thành lập, sau rất nhiều thay đổi về cấu trúc nhằm củng cố và phát triển chiến lược nhân sự.

Để chuẩn bị cho gia đình SCG bước vào AEC, chúng tôi bắt đầu ngay từ quá trình tuyển dụng, bằng cách tuyển nhiều hơn và thuyết phục các ứng viên làm việc cho chúng tôi. Chúng tôi cũng xây dựng phong trào “Mobility Profile” (một hình thức luân chuyển công việc để tạo cơ hội cho nhân viên tích luỹ được nhiều kinh nghiệm đa dạng ở các vị trí khác nhau) nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng của nhân viên, phù hợp với mỗi quốc gia - như quản lý được sự khác biệt về văn hóa và giao tiếp, kỹ năng quản lý, khả năng thích ứng, các kỹ năng trao đổi và làm việc theo nhóm, cũng như kinh doanh quốc tế.

Về đào tạo, SCG thiết kế các chương trình chuẩn bị cho nhân viên được đào tạo tại nước ngoài để có được tư duy toàn cầu, bao gồm hiểu biết ngoại ngữ và văn hóa nước ngoài. Chúng tôi cũng phát triển các khóa học về nâng cao kỹ năng tư duy và thực tế cho nhân viên tại các quốc gia mà SCG hoạt động.

Ngoài ra, trong năm nay, chúng tôi đã khởi xướng Chương trình Thực tập quốc tế, trong đó tuyển nhiều sinh viên đại học vào làm việc tại SCG ở Thái Lan.

Đến Việt Nam từ 1992, thị trường Việt Nam có vị trí thế nào trong chiến lược phát triển của SCG?

Việt Nam luôn là thị trường quan trọng trong chiến lược kinh doanh của SCG.

Kể từ khi đặt chân đến Việt Nam vào năm 1992 tới nay, chúng tôi thấy rằng, Việt Nam có nhiều thay đổi lớn về môi trường kinh doanh, tình hình chính trị - xã hội. Việt Nam là nền kinh tế đang nổi, có dân số đông và năng động, môi trường kinh doanh tốt và đang nỗ lực góp phần xây dựng AEC. Do đó, Việt Nam có nhiều thuận lợi và là một trong những thị trường chiến lược của chúng tôi.

Hiện nay, SCG đang làm ăn rất hiệu quả tại Việt Nam, với 19 công ty thành viên và tổng tài sản là 615 triệu USD, thu hút 6.500 nhân viên địa phương. Với sự hợp nhất với Prime Group, 6 tháng đầu năm nay, doanh thu bán hàng tại Việt Nam đạt 230 triệu USD, tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại Việt Nam, mảng kinh doanh chính của SCG là gì?

Chúng tôi hoạt động trong cả 3 lĩnh vực tại Việt Nam, bao gồm xi măng - vật liệu xây dựng, giấy và hóa chất. 3 lĩnh vực này đều quan trọng như nhau.

Khoản đầu tư tại Việt Nam mới nhất chính là việc chúng tôi dành 240 triệu USD mua lại Prime Group.

Prime Group là nhà sản xuất gạch lát sàn lớn thứ 5 thế giới và là nhà sản xuất vật liệu xây dựng hàng đầu tại Việt Nam (chiếm 20% thị phần). Prime Group có mạng lưới phân phối mạnh, cơ cấu kinh doanh và chiến lược hoạt động vững chắc.

Việc mua lại Prime Group không chỉ giúp chúng tôi tăng cường hiện diện tại Việt Nam, mà còn giúp SCG trở thành nhà sản xuất gạch lát sàn lớn nhất thế giới - với sản lượng kỷ lục là 225 triệu m2/năm, mở rộng thị trường trong ASEAN, tạo động lực để chúng tôi trở thành tập đoàn hàng đầu khu vực.

Một thế kỷ hoạt động của SCG đã trôi qua, SCG đặt mục tiêu như thế nào cho mình trong 30, 50 và thậm chí 100 năm nữa? SCG sẽ làm gì để thực hiện mục tiêu này?

SCG sẽ tiếp tục kinh doanh theo nguyên tắc phát triển bền vững, giữ vững sự cân bằng của 3 yếu tố chính là kinh tế, xã hội và môi trường, nhằm tạo ra cuộc sống tốt nhất cho tất cả mọi người. Chúng tôi coi đây là yếu tố mấu chốt để phát triển kinh doanh bền vững trong tương lai.

150 công ty Thái tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam
Triển lãm sản phẩm Thái Lan 2013 tại Hà Nội không chỉ là cơ hội để 150 doanh nghiệp Thái Lan quảng bá sản phẩm, mà còn là dịp để doanh nghiệp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư