Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp EU nhận định: Đà Nẵng là điểm đến hấp dẫn của công nghiệp “xanh”
Việt Hương - 07/05/2022 12:46
 
Chủ tịch EuroCham tại Việt Nam: Hai yếu tố quan trọng để doanh nghiệp châu Âu lựa chọn đầu tư là tính minh bạch và các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp được thực hiện hiệu quả.

Đà Nẵng hội đủ điều kiện doanh nghiệp FDI cần

Ngày 7/5, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP. Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho biết vừa có cuộc làm việc với  ông Alain Cany, Chủ tịch Tập đoàn Jardines Matheson, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cùng các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, năng lượng, kinh tế tuần hoàn thuộc EuroCham.

Theo ông Hồ Kỳ Minh, Đà Nẵng xác định, châu Âu là một đối tác đầu tư tiềm năng đối với Thành phố.

Một góc TP Đà Nẵng hướng biển
Một góc TP. Đà Nẵng hướng biển

Theo đánh giá từ các chuyên gia kinh tế, Đà Nẵng cơ bản hội đủ mọi tiềm năng “cần và đủ”.

Trong đó, có thể kể đến hạ tầng Đà Nẵng là đầu mối giao thông quan trọng hàng đầu của cả nước. Cảng Đà Nẵng là cảng container được trang bị hiện đại ở khu vực miền Trung, là một trong những cảng thương mại lớn nhất Việt Nam. Sân bay quốc tế Đà Nẵng là 1 trong 3 sân bay lớn và hiện đại nhất cả nước.

Đà Nẵng có 1 khu công nghệ cao, 6 khu công nghiệp và 4 khu công nghệ thông tin tập trung (1 khu đang xây dựng và chuẩn bị đưa vào hoạt động)…

Trong đó, Khu Công nghệ cao Đà Nẵng là 1 trong 3 khu công nghệ cao của cả nước nhận cơ chế đặc thù của Chính phủ với diện tích hơn 1.200 ha; cơ sở hạ tầng tập trung hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu sản xuất của nhà đầu tư; chính sách ưu đãi đầu tư vượt trội về thuế thu nhập doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng liên tục nằm trong nhóm các địa phương dẫn đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh - PCI và đang ngày càng cải thiện các chỉ số như: tính minh bạch, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp như cộng đồng doanh nghiệp châu Âu đang quan tâm.

Tính đến hết năm 2021, có khoảng 140 dự án FDI của các nước khu vực châu Âu tại Đà Nẵng với tổng số vốn đầu tư gần 480 triệu USD. Riêng các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) có 92 dự án với tổng vốn đầu tư là 99 triệu USD.

Cũng trong năm 2022, Đà Nẵng đã tổ chức nhiều chương trình kết nối doanh nghiệp với các nước như Tây Ban Nha, Hà Lan, Đức… thu hút nhiều doanh nghiệp tham dự.

EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 (sau Nhật Bản, Hoa Kỳ) và cũng là thị trường nhập khẩu lớn thứ 3 của Đà Nẵng (sau Nhật Bản, Trung Quốc).

Các đối tác EU nhận định Đà Nẵng là điểm đến hấp dẫn của công nghiệp “xanh”. Các lĩnh vực chú trọng thu hút đầu tư của Đà Nẵng như công nghệ cao, chuyển đổi số, ứng phó với biến đổi khí hậu… được các nhà đầu tư EU quan tâm và ưu tiên hướng đến.

Hiện diện tích Khu CNC Đà Nẵng là 1.128,40 ha, để đáp ứng nhu cầu thu hút đầu tư Dự án lớn, Đà Nẵng kiến nghị Thủ tướng cho phép điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung lên 1.844 ha.
Hiện diện tích Khu công nghệ cao Đà Nẵng là 1.128,40 ha, để đáp ứng nhu cầu thu hút đầu tư dự án lớn, năm 2021 Đà Nẵng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung lên 1.844 ha.

Tăng cường kết nối

Theo ông Alain Cany, buổi gặp gỡ với lãnh đạo TP Đà Nẵng là cơ hội để EuroCham nắm bắt thêm thông tin về xúc tiến đầu tư, thương mại của châu Âu vào Đà Nẵng, đặc biệt là thủ tục đầu tư vào Khu Công nghệ cao Đà Nẵng, khu công nghệ thông tin tập trung.

Tuy châu Âu chưa có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng so với Hàn Quốc hay Nhật Bản, nhưng chất lượng các doanh nghiệp đã đầu tư vào Việt Nam đều bảo đảm.

Ông Alain Cany bày tỏ, 2 yếu tố quan trọng để doanh nghiệp châu Âu lựa chọn đầu tư là tính minh bạch và các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp được thực hiện hiệu quả.

Để có được sự thuận tiện về môi trường đâu tư lâu dài, đại diện EuroCham đề xuất với lãnh đạo TP Đà Nẵng quan tâm, tạo điều kiện để các chuyên gia kinh tế EU được nhập cảnh vào Thành phố dễ dàng hơn. EuroCham mong muốn lãnh đạo Đà Nẵng kết nối EuroCham với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội để hỗ trợ vấn đề này.

Bên cạnh đó, chính quyền Thành phố cần tiếp tục giúp đỡ các doanh nghiệp châu Âu tại Đà Nẵng hơn nữa để mở rộng hoạt động kinh doanh, qua đó góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và châu Âu.

Về những đề xuất của EuroCham với thành phố, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho biết, việc nhập cảnh chuyên gia thời gian qua gặp một số khó khăn do các chính sách phòng, chống Covid-19. Sắp tới, Thành phố sẽ có cuộc họp về vấn đề này để có quy trình tạo thuận lợi khi đưa chuyên gia vào Việt Nam.

Số liệu từ Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng cho thấy, 4 tháng đầu năm 2022, Thành phố đã có 10 dự án FDI được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với vốn đăng ký đạt hơn 6 triệu USD; 10 lượt nhà đầu tư nước ngoài góp vốn mua cổ phần, phần vốn góp đạt 990 nghìn USD; 6 dự án xin điều chỉnh vốn, phần vốn điều chỉnh tăng thêm 1.417 nghìn USD.


Tính chung 4 tháng, tổng vốn đăng ký mới và tăng thêm, bao gồm cả vốn góp mua cổ phần của khu vực FDI đạt 8,445 triệu USD, thấp hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm 2021 (chỉ bằng 5,3%).

Đà Nẵng 47 năm và những dấu ấn
Sau 47 năm giải phóng, 25 năm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng đã vươn lên trở thành một đô thị hiện đại, văn minh, là hạt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư